ORI ปั้นรายได้ยั่งยืน

ORI ตั้งเป้าท็อปไฟว์ ส่ง วัน ออริจิ้น สร้างรายได้หมุนเวียนและมั่นคง แผน 5 ปี ยอดขายรวม 1 หมื่นล้านบาท ระดมเงินจากตลาดหลักทรัพย์ ตั้งกองทรัสต์

นางกมลวรรณ วิปุลากร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วัน ออริจิ้น จำกัด ในเครือบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ (ORI) เปิดเผยว่า วัน ออริจิ้น จะทำหน้าที่ดูแลธุรกิจที่สร้างรายได้หมุนเวียนทั้งหมดและมีบทบาทสำคัญต่อการสร้างรายได้ที่มั่นคงในระยะยาวให้ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ โดยตั้งเป้าหมายในช่วง 5 ปี (ปี 2561-2565) บริษัทจะเดินหน้าลงทุนในธุรกิจที่สร้างรายได้หมุนเวียนด้วยงบลงทุนไม่น้อยกว่า 2 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทแบ่งการลงทุนออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มที่พัก( Accommodation) เช่น ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ 2.กลุ่มสำนักงานให้เช่าและค้าปลีก และ 3.กลุ่มธุรกิจอาหาร โดยจะให้น้ำหนักกับกลุ่มธุรกิจ Accommodation 70% และอีก 2 กลุ่มที่เหลือรวมกัน 30%

“เราตั้งเป้าว่าทรัพย์สินจากการลงทุนดังกล่าวจะช่วยสร้างมูลค่าตลาดให้ประมาณ 30,000 ล้านบาท และจะช่วยสร้างยอดขายรวมประมาณ 10,000 ล้านบาทในช่วงแผน 5 ปี สำหรับแผนการลงทุนทั้งหมด 25 โครงการ มูลค่า 3 หมื่นล้านบาท น่าจะทำให้เราขึ้นแท่นเป็น ท็อป ไฟร์ ในวงการธุรกิจโรงแรมและมิกซ์ยูส” นางกมลวรรณ กล่าว

สำหรับแหล่งเงินทุนที่ใช้ลงทุนในช่วง 3-5 ปีแรก จะมาจาก 2 ส่วน ได้แก่ 1.เงินทุนจาก ORI 2.เงินทุนจากการร่วมทุนกับพันธมิตรระดับโลก เช่น บริษัท โนมูระ เรียลเอสเตท ดีเวลล็อปเมนท์ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ครบวงจรรายใหญ่ของญี่ปุ่น ซึ่งมีการสร้างความร่วมมือระหว่างกันแล้วหลายโครงการ อาทิ โครงการโรงแรมสเตย์บริดจ์ สวีท แบงค็อก ทองหล่อ และบริษัทมีแผนจะจัดตั้งทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT)ตามแผน 5 ปี รวมถึงการนำบริษัท วัน ออริจิ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประมาณ ปี 2564-2565 เพื่อเพิ่มโอกาสในการระดมทุน ส่งผลดีต่อการขยายธุรกิจในระยะยาวด้วย

ทั้งนี้ การตั้ง REIT โดยการนำสินทรัพย์จัดตั้งเริ่มแรกมูลค่ากองประมาณ 1,500-2,000 ล้านบาท และจะขายสินทรัพย์เข้ากอง REIT ปีละไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท เพื่อนำไปลงทุนและชำระคืนหนี้ โดยมีนโยบายรักษาอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ไม่เกิน 2%