สถาบันจองล้น DOD ขาย 9.30 บาท พี/อี 17 เท่า

‘ศุภมาส’ ยัน ดีโอดี ไบโอเทค หุ้นเติบโตสูง หลังระดมเงินไอพีโอกว่า 1,000 ล้านบาท ปันส่วนหนึ่งขยายการลงทุน เพิ่ม 4 ธุรกิจใหม่ จากปัจจุบันที่มีเพียง 1 ธุรกิจ ต้นปีหน้าเสนอ 2 แบรนด์ใหม่ มาร์จิ้นสูง ภาระหนี้ 50 ล้านบาทจ่ายหมด

วันที่ 11 มิ.ย.2561 บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค (DOD) เซ็นสัญญาแต่งตั้งผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นเพิ่มทุน และผู้จัดหน่ายหุ้นเพิ่มทุนเพื่อเสนอขายประชาชนครั้งแรก(ไอพีโอ)จำนวน 110 ล้านหุ้น

น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค เปิดเผยว่า บริษัทฯจัดสรรหุ้นขายให้กับนักลงทุนสถาบันจำนวน 20% โดยเสนอความต้องการจองซื้อล้นกว่าจำนวนที่จัดสรร ในราคาหุ้นละ 9.30 บาท บริษัทจึงกำหนดราคาขายที่ 9.30 บาท คิดเป็นสัดส่วนราคาต่อกำไร(พี/อี) 17 เท่า ให้ส่วนลดแก่นักลงทุน เมื่อเปรียบเทียบกับพี/อีเฉลี่ยของกลุ่มธุรกิจเดียวกันที่ 30 เท่า เปิดเสนอขายหุ้นวันที่12-14 มิ.ย. 2561 และเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ(mai)ในวันที่ 20 มิ.ย. 2561

“บริษัทฯนำเงินไอพีโอไปใช้ลงทุนโรงงานสกัดวัตถุดิบที่มีเทคโนโลยีและเครื่องจักรที่ทันสมัย (โรงที่2) และห้องปฎิบัติการวิจัยระดับสากล จำนวน 100 ล้านบาท ใช้เงินอีก 200 ล้านบาทในการผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับผู้สูงอายุและคนในวัยทำงาน 2 แบรนด์ พร้อมคืนหนี้ที่มีอยู่ทั้งหมด 50 ล้านบาท “น.ส.ศุภมาสกล่าว

ศุภมาส อิศรภักดี

ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการ ยืนยันว่า DOD เป็นหุ้นเติบโต(Growth Stock) หลังจากขยายโรงงานบนเนื้อที่ 17 ไร่ จากเดิมที่มีเพียง 1 ไร่ เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา ปัจจุบันใช้กำลังการผลิตประมาณ 60% โดยมีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นจำนวนมาก โดยเฉพาะลูกค้ารายใหญ่ ปัจจุบันลูกค้าของบริษัทเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ด้วย และภายหลังจากบริษัทเข้า mai นำเงินไปขยายธุรกิจใหม่ อีก 4 ธุรกิจ จากปัจจุบันมีเพียง 1 ธุรกิจคือรับจ้างพัฒนาและผลิตสินค้า(ODM) ซึ่งการลงทุนสร้างโรงงานสกัดวัตถุดิบ จะช่วยลดต้นทุนในการผลิตสินค้าให้กับลูกค้า และสินค้าของบริษัทที่จะนำเสนอขายในต้นปีหน้าได้ หลังจากทดลองและนำเสนอผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพภายใต้แบรนด์ ไอ เอ โตะ

ด้านผลการดำเนินงานในงวดไตรมาส 1/2561 บริษัทฯมีกำไรสุทธิ 111 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 50% ของกำไรสุทธิทั้งปี 2560 ที่จำนวน 142 ล้านบาท โดยมีรายได้รวม 214 ล้านบาท เทียบกับจำนวน 388 ล้านบาทในปี 2560 คาดแนวโน้มไตรมาส 2 เติบโตดีอย่างต่อเนื่อง

นายคมกฤต มีคำสัตย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายตลาดทุน บริษัทหลักทรัพย์ เคที ซีมิโก้ ในฐานะผู้จัดการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น DOD กล่าวว่า การกำหนดราคาขายที่ 9.30 บาทถือเป็นราคาที่เหมาะสม เมื่อเปรียบเทียบกับปัจจัยพื้นฐานและแนวโน้มการเติบโต โดย DOD เป็นบริษัทไทยรายแรกในตบาดหลักทรัพย์ที่เป็นผู้นำด้านการผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากสารสกัดจากธรรมชาติในรูปแบบ ODM ที่ให้บริการครบวงจร