2 บิ๊ก PSTC “พระนาย-ภาณุ” ปิดความเสี่ยง ล้างพอร์ตหุ้น-มุ่งบริหารงาน

HoonSmart.com>>“ พระนาย-ภาณุ” ปิดประสบการณ์ความเสี่ยง หลังมอบตัวขายหุ้นลงมา ปิดพอร์ตมาร์จิ้น เสียหายยับนับ 100 ล้าน ยันไม่ได้เป็นมันนี่เกมส์ สัญญาหุ้นไม่ยุ่ง มุ่งแต่งาน ให้ผลประกอบการสะท้อนราคาหุ้น เดินหน้าสร้างรายได้ที่มั่นคง-ยั่งยืนให้ PSTC ไม่น้อยกว่า 50% ของรายได้ ด้านหุ้นเด้งหลังหมดฟอร์ซเซล

นายพระนาย กังวานรัตน์  ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี (PSTC)  เปิดเผย www.hoonsmart.com ว่า วันนี้ (3 มี.ค.)  ไม่ถูกบังคับขายหุ้น PSTC ออกมาเพิ่มเติมอีก ของนายภาณุ ศีติสาร ประธานกรรมการ  ก็เช่นกัน หลังถูกโบรกเกอร์บังคับขายหุ้นออกไปวันก่อน เพื่อนำเงินไปปิดบัญชีมาร์จิ้น

นายพระนาย ยอมรับว่า เป็นความผิดพลาดที่ใช้เงินกู้ยืม (มาร์จิ้น) มาซื้อหุ้น ซึ่งไม่คิดว่าราคาหุ้นจะได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอก ทำให้ราคาปรับตัวลงมาก เมื่อรักษาไม่ได้ ก็ต้องยอมรับสภาพ ถูกบังคับขายหุ้นออกมา ไม่ได้เป็นมันนี่ เกมส์ แต่อย่างใด

พระนาย กังวาลรัตน์

“ที่ผ่านมาใช้วงเงินมาร์จิ้น ซื้อหุ้นเพิ่มทุน และซื้อหุ้นในกระดาน  เป็นการซื้อหุ้นเหมือนผู้บริหารทั่วๆ ไป ที่เห็นว่า ราคาหุ้นเหมาะลงทุน  ในฐานะที่เป็นผู้บริหารและ หุ้นที่ถืออยู่มีน้อย พยุงราคาไม่ได้  มองแค่ว่า บริษัทที่ผมบริหารอยู่ ไม่มีปัญหา ก็เข้าไปซื้อหุ้นตัวเอง ไม่คิดว่าสถานการณ์โควิด-19 จะทำให้ตลาดหุ้นลงหนัก ต้นทุนผมเกือบ 80 สตางค์ ความเสียหายครั้งนี้ร่วม 100 ล้านบาท”

ผู้บริหาร กล่าวอีกว่า ประสบการณ์และความผิดพลาดครั้งนี้ ได้แง่คิดว่า หากลงทุนโดยไม่ใช้มาร์จิ้น จะไม่เกิดความเสียหาย และทำให้เลิกยุ่งกับหุ้น มุ่งการบริหารให้ผลประกอบการสะท้อนราคาหุ้น  โดยยังคงบริหารบริษัท เหมือนเดิม รวมทั้งถือหุ้นเกือบ 2% อนาคต หากมีโอกาสจะกลับมาถือหุ้นเพิ่ม

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  วางแผน 3 ปี (2563 – 2565) มีรายได้ที่มั่นคงสม่ำเสมอ อย่างน้อย 50% ของรายจาก จากโรงไฟฟ้า Private PPA และการลงทุนท่อน้ำมัน

ปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้าง  โรงไฟฟ้า Private PPA ขนาด 20 เมกะวัตต์ เป็นโซลาร์ลูฟ ให้กับโครงการของราชการ รัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ ระยะเวลาเช่า 20-25 ปี ขณะนี้มีสัญญาในมือ 70 เมกะวัตต์ ตั้งเป้าปี 2564 มี 200 เมกะวัตต์

ส่วน โครงการท่อส่งน้ำมัน ลงทุน 9,200 ล้านบาท โดยร่วมทุนกับ บริษัท ผลิตไฟฟ้า ( EGGO ) ตั้งบริษัท ไทยไปป์ไลน์ เน็ตเวิร์ค (TPN) ซึ่ง PSTC ถือหุ้น 56 % และ EGGO ถือ 44 %  ขนส่งน้ำมันทางท่อในภาคอีสาน แล้วเสร็จและส่งน้ำมันได้ปลายปี 64 มีลูกค้าเป็นผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ จำนวน 5 ราย  ช่วยลดภาระ-ต้นทุน การขนส่งให้กับผู้ประกอบการ ทดแทนรถบรรทุกขนส่งน้ำมัน

อ่านประกอบ

‘พระนาย-ภาณุ’ถูกบีบทิ้ง PSTC 466 ล้านหุ้น 2 มี.ค.ฟลอร์ ขาดทุนยับเฉียด 70 ลบ.

“พระนาย” PSTC แจงหุ้นดิ่งฟลอร์ ระบุยกขายวีไอ 1%-ถูก Force sell