MINT เตรียมงบ 1.1 พันลบ.ผนึกพันธมิตรเทคฯ BreadTalk ในสิงคโปร์

HoonSmart.com>> “ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล” ร่วมพันธมิตรซื้อกิจการ BreadTalk ในสิงคโปร์ ใช้เงินลงทุนกว่า 1.1 พันล้านบาท

บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) แจ้งว่า Primacy Investment Limited (Primacy) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้จัดตั้งบริษัทย่อยใหม่ ชื่อ Minor BT Holding (Singapore) Pte. Ltd. ถือหุ้น 100% ของทุนจดทะเบียน 1,000 สิงคโปร์ดอลลาร์ เพื่อเข้าลงทุนใน BTG Holding Company Pte. Ltd. (BTG Holding) บริษัทจัดตั้งใหม่ ในสัดส่วน 25.1% ส่วนหุ้นส่วนที่เหลือ 74.9% ถือโดย Dr. George Quek และผู้ถือหุ้นอื่นๆ (Dr. Quek)

ทั้งนี้ BTG Holding จะเป็นผู้ทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของ BreadTalk Group Ltd. (BTG) บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ ผ่านการทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดโดยสมัครใจอย่างมีเงื่อนไขด้วยเงินสด (Voluntary Conditional Cash Offer) โดยมีระยะเวลาทำคำเสนอซื้อ 2-3 เดือนนับจากวันที่ประกาศการทำคำเสนอซื้อ ที่ราคา 0.77 สิงคโปร์ดอลลาร์/หุ้น

ปัจจุบัน MINT ถือหุ้นใน BTG ผ่าน Primacy สัดส่วน 14.2% Dr.Quek ถือ 56.3% ซึ่งหากมีผู้ถือหุ้นตอบรับคำเสนอซื้อมากกว่า 90% ผู้ทำคำเสนอซื้อจะเพิกถอน BTG ออกจากตลาดหลักทรัพย์ประเทศสิงคโปร์

สำหรับมูลค่าการลงทุนในส่วนของ MINT ไม่เกิน 47.3 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือเทียบเท่า 1.1 พันล้านบาท บนสมมติฐานว่า ผู้ถือหุ้น BTG ทั้งหมด ตกลงขายหุ้นให้กับผู้ทำคำเสนอซื้อ โดยแหล่งเงินทุนดังกล่าวจะมาจากเงินกู้ยืมจากธนาคาร

ทั้งนี้ BreadTalk Group Limited ก่อตั้งขึ้นเป็นแบรนด์เบเกอรี่ในสิงคโปร์ในปี 2000 และจดทะเบียนใน SGX ในปี 2003 มีร้านเบเกอรี่ร้านอาหารและรอยเท้าอาหารเอเทรียม ด้วยร้านค้าปลีกใกล้ถึง 1,000 แห่งกระจายอยู่ทั่ว 17 ดินแดนพอร์ตโฟลิโอของแบรนด์ประกอบด้วย BreadTalk, Toast Box, Food Republic, Din Tai Fung, Breadสังคม, Thye Moh Chan, ห้อง Icing, Carl’s Jr. ในประเทศจีน, Sō Ramen และ RamenPlay กลุ่มมีเครือข่ายร้านเบเกอรี่ที่เป็นเจ้าของในสิงคโปร์สาธารณรัฐประชาชนจีนมาเลเซียฮ่องกงและไทย

ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2562 กลุ่ม BreadTalk Group โดย BTG Vault Pte. Ltd. ซึ่งประกอบธุรกิจโดยมีรายได้จากการถือหุ้นในบริษัทอื่นเป็นหลัก (Holding Company) จัดตั้งอยู่ที่สิงคโปร์ โดยเป็นบริษัทย่อย ของ BreadTalk Group เข้าถือหุ้น 15% ในบริษัท เอ็นพีพีจี (ประเทศไทย)หรือ NPPG ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัท