TU รับยอดขายปีนี้ต่ำเป้าโต 3-5% ผลกระทบบาทแข็ง ภาวะไม่เอื้อ

HoonSmart.com.com>> “ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป” รับยอดขายปีนี้ต่ำเป้าวางไว้ 3-5% เหตุเงินบาทแข็งค่า ภาวะตลาดไม่เอื้อ เดินหน้าออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิคล้ายทุน 6,000 ล้านบาท

นายบัลลังก์ ไวยานนท์ ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปดูแลด้านนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป (TU) เปิดเผยว่า ยอดขายในปีนี้จะต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ว่าจะเติบโต 3-5% เนื่องจากค่าเงินมีความผันผวน โดยเฉพาะเงินบาทแข็งค่าเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐฯ ยูโรและปอนด์ รวมทั้งภาวะตลาดไม่เอื้ออำนวย

“ภาวะแบบนี้บริษัทพยายามขับเคลื่อนและผลักดันยอดขายให้ใกล้เคียงเป้าหมายให้มากที่สุด แต่หากตัดเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนออกไป ยอดขายในสหรัฐลดลง 1% ยอดขายในยุโรปโต 1% แต่ถ้ารวมผลกระทบอัตราแลกเปลี่ยนยอดขายในสหรัฐฯ ลดลง 6% ยุโรปลด 9%”นายบัลลังก์ กล่าว

ส่วนแผนการออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิคล้ายทุนวงเงิน 6,000 ล้านบาทนั้น บริษัทยังดำเนินการเช่นเดิมโดยจะออกในเดือน พ.ย.นี้ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างปรับเงื่อนไขเพื่อให้ตรงกับมาตรฐานบัญชีใหม่ (TFRS9) จากก่อนหน้านี้ได้ออกหุ้นกู้วงเงิน 6,000 ล้านบาทและปัจจุบันบริษัทมีหนี้รวมประมาณ 64,800 ล้านบาท

นอกจากนี้บริษัทเตรียมเพิ่มการถือหุ้นในบริษัท ธรรมชาติ ซีฟู้ด รีเทล จำกัด เป็น 65% ในเดือนนี้ จากปัจจุบันถืออยู่ 25.1% ซึ่งบริษัทมองเห็นศักยภาพการเติบโตของบริษัท โดยปัจจุบันยอดขายในประเทศมีสัดส่วนอยู่ที่ 13% ในขณะเดียวกันบริษัทยังมองหาโอกาสที่จะขยายและเติบโตธุรกิจในต่างประเทศเพิ่ม

อ่านข่าว

TU เปิดกำไร 1.37 พันลบ.โตเกือบ 5% Q3 ค่าบาทแข็งทำยอดขายลดลง