VGI แกร่ง ต่อยอดสื่อนอกบ้าน

HoonSmart.com>>3 นักวิเคราะห์มองบวก ดีล VGI-PLANB ผนึกกำลังสื่อนอกบ้านเบอร์ 1 และ 2 เพิ่มอำนวจต่อรอง ดีระยะยาว เสริมความแข็งแกร่งต่อวีจีไอ

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย)แนะนำ “ซื้อ” VGI ราคาเป้าหมาย 8.49 บาท/หุ้น ยังไม่รวมมูลค่าของ PLANB หลังจากซื้อหุ้น PLANB จำนวน 18.59% ในราคาหุ้นละ 6.40 บาทใกล้เคียงราคาตลาด ถือว่าไม่แพง โดยจะได้รับเงินปันผลประมาณ 32.5 ล้านบาท/ปี ได้ที่นั่งบอร์ด 1 ตำแหน่ง ครอบครองตลาดสื่อนอกบ้านได้สูงขึ้น จากการมี MACO อยู่แล้ว อีกทั้ง VGI ได้ทำสัญญาความร่วมมือทางธุรกิจกับ PLANB คาดว่าจะทำให้เกิดความร่วมมือทางธุรกิจ และเกิดการปหยัดต่อขนาดในอนาคตด้วย

PLANB มีประวัติการเติบโตกำไรสูงมากปี 2560 และ 2561 เติบโตเฉลี่ยมากกว่า 30% ส่วนงินทุนที่ต้องใช้ซื้อ 4,600 ล้านบาท อาจจะต้องมีการกู้เพิ่มบางส่วน แต่คาดว่าจะไม่มีปัญหา เพราะอัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุน ณ สิ้นปี 2561 ต่ำ 0.2 เท่า

VGI มีความน่าสนใจในเรื่องการเติบโตจากภายนอก เพิ่มเติมจากภายใน และบริษัทที่เข้าไปซื้อต่างมีแนวโน้มที่สดใส เช่น MACO, Kerry Express, กลุ่มทรานส์แอด และล่าสุดคือ PLANB

บล.ทรีนีตี้ แนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมาย 8.50 บาท โดย PLANB ช่วยเพิ่มการเข้าถึงเครือข่ายสื่อโฆษณานอกบ้านและการทำการตลาดร่วมกัน หรืออาจร่วมนำสื่อมาขายร่วมกันเป็นแพคเกจ ผนึกความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้าน และการสร้าง synergy ของสื่อนอกบ้านและสื่อออนไลน์ ช่วยประหยัดต่อขนาด บริหารจัดการทรัพยากรสื่อโฆษณาร่วมกัน

ส่วนแหล่งเงินทุน 4,620 ล้านบาท คาดว่าจะใช้เงินสดหมุนเวียนของบริษัทราว 2,900 ล้านบาท และกู้เงินอีกราว1,700 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นการกู้เงินก้อนแรกของ VGI ในรอบหลายปี

” 1+1 เท่ากับ 3 ถือว่าเป็นอีกหนึ่งดีลที่เป็นคลื่นลูกสำคัญของบริษัทรองจากการเข้าซื้อ Kerry Express ในปีที่ผ่านมา และมีความสำคัญต่อทั้งสองบริษัทและอุตสาหกรรมสื่อนอกบ้านเป็นอย่างมาก เนื่องจากทั้งสองบริษัทมีสื่อนอกบ้านมากเป็นอันดับ 1 และ 2 ของตลาด ดังนั้นการลงทุนของ VGI ในครั้งนี้ จะยิ่งทำให้บริษัทมีความแข็งแกร่งมากขึ้น ทั้งด้านการเติบโตของกำไร และความร่วมมือทางธุรกิจกันของ 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ของตลาด ซึ่งจะมีผลต่ออำนาจต่อรองทั้งทางฝั่ง Customer และ Supplier”บล.ทรีนีตี้ระบุ

สำหรับกรณี VGI เข้าถือหุ้นเพียง 18% ดังนั้นการรับรู้รายได้จากการลงทุนใน PLANB จึงเป็นในลักษณะการรับรู้จากเงินปันผล คาดว่า VGI จะมีการรับรู้รายได้ ราว 65-80 ล้านบาทต่อปี หรือ 6% ของกำไรเท่านั้น โดยกำลังอยู่ระหว่างการปรับประมาณการผลกระทบต่อ VGI ทั้งในด้านกำไรและราคาเป้าหมาย

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 10.20 บาท โดยมีมุมมองบวกต่อดีลนี้ แม้ปันผลรับสุทธิ 40 ล้านบาทต่อปี ส่งผลต่อคาดการณ์กำไรสุทธิ 2-5% ใน 1-2 ปีนี้ตามลำดับ แต่ความร่วมมือของเบอร์ 1 และ 2 ของสื่อนอกบ้านไทยที่มีรายได้รวม 1 หมื่นล้านบาท ช่วยเพิ่มอำนาจการต่อรองของทั้ง 2 สูงขึ้น

ด้านราคาหุ้น VGI บวก 3.16% หรือ 0.25 บาท ซื้อขายที่ 8.15 บาท ส่วน PLANB บวก 0.05 บาท ซื้อขายที่ 6.35 บาท