แบงก์กรุงไทย ขอข้อมูลเหมือง-แผนธุรกิจปรับโครงสร้างหนี้ EARTH

ผู้ถือหุ้น EARTH บุกแบงก์กรุงไทย กดดันแบงก์แจงเหตุระงับสินเชื่อ ด้านแบงก์ให้ EARTH รายงานข้อมูลเหมือง-แผนธุรกิจ ใช้ศึกษาปรับโครงสร้างหนี้ ขณะที่ “กิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ” อดีตรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ แถลงเปิดใจอีกครั้ง หลังผลสอบผิดปล่อยกู้ก้อนโตให้ EARTH

ตัวแทนธนาคารกรุงไทย (KTB) กล่าวว่า วันนี้ผู้ถือหุ้นสามัญและผู้ถือหุ้นกู้ บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) ประมาณ 80 คน เดินทางมาสำนักงานใหญ่ธนาคาร ขอพบผู้บริหารธนาคาร เพื่อชี้แจงข้อสงสัยและเหตุผลของการระงับสินเชื่อ ใช้เวลาหารือประมาณ 3 ชั่วโมง

ผลการเจรจา ทั้ง 2 ฝ่าย จะร่วมกันหาทางออกที่เป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย โดยจำเป็นจะต้องได้รับความร่วมมือจาก EARTH ด้วย

ส่วนการปรับโครงสร้างหนี้ ธนาคารต้องการให้ EARTH ส่งข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อใช้ประกอบการพิจารณา เช่น รายงานประเมินเหมือง คุณภาพ มูลค่าถ่านหิน และแผนการดำเนินธุรกิจ

ธนาคารยืนยันว่า มีแนวทางในการบริหารจัดการลูกหนี้ทุกราย ภายใต้นโยบายเดียวกัน ไม่ได้ปฏิบัติกับลูกหนี้รายใดรายหนึ่งเป็นพิเศษ และธนาคารไม่เคยให้ร้ายลูกหนี้ เนื่องจากไม่ก่อให้เกิดผลดีต่อธนาคารแต่อย่างใด

ด้านนายสิทธิชัย เจิดอำไพ ในฐานะตัวแทนของผู้ถือหุ้น EARTH กล่าวภายหลังการหารือว่า ผลการเจรจาเป็นที่น่าพอใจ คาดหวังว่า ธนาคารจะปล่อยเงินที่อายัดบางส่วน จำนวน 22 ล้านบาท จากทั้งหมด 400 ล้านบาท จากการถูกตั้งข้อหาฟอกเงิน เพื่อไปชำระหนี้หุ้นกู้ในส่วนของรายย่อย จำนวน 94 ราย วงเงินต่ำกว่า 3 แสนบาทต่อราย ซึ่งจะครบกำหนดชำระในวันที่ 25 ก.พ.นี้ โดยขอให้ธนาคารส่งหนังสือแจ้งต่อศาลแพ่งใต้ที่มีกำหนดนัดไต่สวน 23 มกราคมนี้

นายสิทธิชัย เชื่อว่า เงินจำนวน 22 ล้านบาท EARTH จะนำไปชำระหนี้เงินกู้จริง ตามที่บริษัทเคยแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ก่อนหน้านี้

ตัวแทนผู้ถือหุ้น ยังกล่าวอีกว่า KTB จะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฟื้นฟูฯ เพื่อนำ EARTH เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู ในวันที่ 14 มกราคมนี้ ซึ่งความเห็นส่วนตัวไม่เห็นด้วย เพราะมองว่าปัจจุบัน EARTH มีสินทรัพย์มากกว่าหนี้สิน โดยเหมืองมีมูลค่า 4-8 หมื่นล้านบาท และหากเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู ต้องใช้เวลา 2-3 ปี เนื่องจาก จะมีเจ้าหนี้มาคัดค้านอีก ซึ่งจะทำให้หุ้น EARTH กลับมาซื้อขายใหม่จะต้องใช้เวลาอีกนาน ขณะที่หากดำเนินการแก้ไข โดยไม่เข้าแผนฟื้นฟู เชื่อว่าจะดำเนินการได้เร็วกว่า

นายสิทธิชัย กล่าวว่า ธนาคารจะนำประเด็นที่มีการหารือในวันนี้ไปพิจารณา ซึ่งธนาคารก็ได้ชี้แจงที่ตัดวงเงินกู้กระทันหัน และการตั้งหนี้ EARTH เป็น NPL เพราะธนาคารกังวลว่า EARTH จะมีการฟอกเงิน เพราะมีธุรกรรมใบตราส่งสินค้า (B/L) ผิดปกติในช่วงที่ผ่านมา

วันพรุ่งนี้ (9 ม.ค.) นายกิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ อดีตรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย ซึ่งปัจจุบันเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย จะแถลงข่าวเปิดใจ เพื่อตอบข้อซักถาม โดยเฉพาะประเด็น การปล่อยกู้ EARTH ในเวลา 14.00-16.00 น.ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล

อ่านประกอบ

ผถห. EARTH มาตามนัดบุก KTB ขอคำชี้แจง 5 ประเด็นสงสัย

“กิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ” แถลงเปิดใจ ปมปล่อยกู้ EARTH