ตลท.เล็งโรดโชว์ออสเตรเลีย-ซาอุฯ-ฮ่องกง ดึงเงินลงทุนหุ้นไทย ลั่นศก.ฟื้นชัด

HoonSmart.com>>ตลาดหลักทรัพย์ฯเดินหน้าขายศักยภาพตลาดทุน เล็งโรดโชว์ซาอุดิอาระเบีย ออสเตรเลีย ฮ่องกง ดึงสถาบันช้อปหุ้นไทย หลังงาน Thailand Focus 2024 ผู้ลงทุนร่วมฟังข้อมูลถึง 178 ราย จาก 80 สถาบันทั่วโลก ย้ำสัญญาณเศรษฐกิจฟื้นชัด ความไม่แน่นอนน้อยสุด

“ผู้ลงทุนต่างชาติยังให้ความสนใจและติดตามการเปลี่ยนแปลงของประเทศไทย การขับเคลื่อนนโยบายที่มีอยู่เดิมให้เดินหน้าและแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจในอนาคต ที่จะส่งผลอย่างยิ่งต่อการลงทุนและการเติบโตของประเทศและตลาดทุนไทย ในส่วนของการประชุมร่วมระหว่างบริษัทจดทะเบียนกับผู้ลงทุนสถาบัน ก็ยังคงได้รับความสนใจเช่นกัน ทั้งบริษัทจดทะเบียนที่อยู่ในภาคธุรกิจที่เป็นจุดแข็งของประเทศและบริษัทที่ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ให้ความใส่ใจกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงการก้าวเข้าสู่ธุรกิจที่เป็น New Economy” ดร.ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวในงาน Thailand Focus 2024 ภายใต้แนวคิด “Adapting to a Changing World”

ทั้งนี้ ดร.ภากร กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯจะมีการเดินทางไปให้ข้อมูลบริษัทจดทะเบียนที่ประเทศออสเตรเลีย ซาอุดิอารเบีย และฮ่องกง โดยออสเตรเลียและซาอุดิอารเบีย เป็นตลาดที่ยังไม่ได้เข้าไปทำตลาด ซึ่งออสเตรเลียมีผู้ลงทุนสถาบันที่มีเงินทุนมหาศาล สนใจที่จะลงทุนในประเทศอื่นมากขึ้นนอกเหนือจากจีน ในธุรกิจด้านสุขภาพ ขณะที่ซาอุดิอารเบีย มีการฟื้นความสัมพันธ์กันใหม่ ก็สนใจที่จะลงทุนนอกกลุ่มตะวันออกกลางมากขึ้น และฮ่องกง เป็นศูนย์กลางทางการเงิน เพื่อให้ข้อมูลอย่างต่อเนื่อง

“ครั้งนี้ตลาดหุ้นไทยมีความไม่แน่นอนน้อยที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับรัฐบาล เรื่องการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ นักท่องเที่ยวเริ่มเข้ามา มีตัวเลขที่ชัดเจนว่าทุกอย่างดีขึ้น ทำให้เรามั่นใจว่าความน่าสนใจของตลาดทุนจะกลับมา หากจะเกิดอะไรขึ้นน่าจะมาจากความไม่นอนจากต่างประเทศ จึงต้องเดินหน้าให้ข้อมูลอย่างต่อเนื่อง”ดร.ภากร กล่าว

ดร.ภากร กล่าวว่า ที่น่าสนใจคือไทยมีโครงการจดทะเบียนข้ามตลาดมากขึ้น เช่นปัจจุบันมีสินค้าไทยไปจดทะเบียนที่ตลาดสิงคโปร์ในรูปของ DR จำนวนมาก และสิงคโปร์ก็สินค้ามาจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย ซึ่งการดึงนักลงทุนต่างประเทศ ไม่เพียงเฉพาะการออกไปโรดโชว์ แต่มองถึงความร่วมมือด้านอื่นๆ กับตลาดหุ้นในประเทศต่างๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันไทยมี 45 DR แล้ว และหวังว่าในอนาคต DR ไทยจะไปจดทะเบียนในตลาดหุ้นประเทศต่างๆ เพิ่มขึ้น

สำหรับงาน Thailand Focus 2024 ภายใต้แนวคิด “Adapting to a Changing World” มีผู้ลงทุนสถาบันทั่วโลกร่วมงาน 178 ราย จาก 80 สถาบันทั่วโลก และยังมีกลุ่มที่รับชมจากออนไลน์ด้วย และในจำนวนนี้มีผู้ลงทุนจากกลุ่มประเทศหลัก ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย ฮ่องกง สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และสวีเดน ที่ให้ความสนใจเข้าร่วมงาน รับฟังความพร้อมและศักยภาพของภาคเอกชน ตลาดทุน และเศรษฐกิจไทย ซึ่งหนุนความเชื่อมั่นและดึงดูดความสนใจลงทุนในประเทศไทย โดยมีผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน 112 บริษัท จากทุกกลุ่มอุตสาหกรรมร่วมให้ข้อมูลความแข็งแกร่งธุรกิจและทิศทางการเติบโตผ่านการประชุมทั้งรูปแบบ one-on-one และ group meeting ซึ่งมีทั้งรายใหม่ และรายเก่า โดยจำนวนผู้เข้ารับฟังข้อมูลไม่ได้แตกต่างจาก 2 ปีที่ผ่านมามากนัก

งาน Thailand Focus 2024 จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นเชื่อมโยงโอกาสการลงทุนแก่ผู้ลงทุนสถาบันต่างชาติ พร้อมนำเสนอให้เห็นถึงการปรับตัวและก้าวไปข้างหน้าของภาครัฐ ภาคตลาดทุน รวมถึงภาคเอกชนไทย โดยได้รับเกียรติจากหน่วยงานภาครัฐ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงนโยบายและโครงการภาครัฐที่จะขับคลื่อนเศรษฐกิจของไทยสู่การเติบโตในอนาคต และนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวถึงแนวโน้มเศรษฐกิจและเสถียรภาพของเศรษฐกิจไทย รวมถึงสถานการณ์ด้านสินเชื่อในภาคการเงิน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงในวงการธุรกิจและตลาดทุนที่ให้ข้อมูลการปรับตัวของตลาดทุนไทย โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจที่ปรับตัวต่อยอดจากจุดแข็งของประเทศไทย และศักยภาพในการที่จะคว้าโอกาสจากบริบทใหม่ของโลก