“พชรกฤษฎิ์”รุกลิสซิ่งรถหรู-เครื่องจักร ตั้งเป้าปี’67 ยอดสินเชื่อ 2 ธุรกิจหมื่นล.

HoonSmart.com>>พชรกฤษฎิ์ พร็อพเพอร์ตี้ สยายปีกเข้าสู่ธุรกิจลิสซิ่ง ปล่อยสินเชื่อแบบมีหลักประกัน เจาะตลาดรถหรู อุตสาหกรรม เครื่องจักร ตั้งเป้ายอดสินเชื่อลิสซิ่ง-จำนอง รับฝากอสังหาฯปี’67 หมื่นล้านบาท

นายพชรกฤษฏิ์ ชื่นชม ประธานบริหาร บริษัท พชรกฤษฎิ์ พร็อพเพอร์ตี้ เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับบริษัทธุรกิจลิสซิ่งรายใหญ่ จัดตั้ง บริษัท เอส.พี.พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้ง (S.P.PROPERTY HOLDING) และ บริษัท เอส.พี.ลิสซิ่ง แอนด์ การันตี กรุ๊ป โฮลดิ้ง (S.P.LEASING & GUARANTEE GROUP HOLDING) โดยถือหุ้นในสัดส่วนรายละ 50% เพื่อปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์แบบมีหลักประกัน และสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ จับตลาดรถยนต์ซูเปอร์คาร์ หรือ รถยนต์หรูพรีเมี่ยม รวมถึงปล่อยสินเชื่อรับฝาก และจำนอง เครื่องจักรในโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ประกอบการในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินทั่วไปไม่ได้ เพราะติดเงื่อนไขบางอย่างของสถาบันการเงิน ทำให้ประชาชนที่มีรถและผู้ประกอบการ มีเงินไปต่อยอดสร้างรายได้และต่อยอดธุรกิจต่อไปได้

“เมื่อรวมกับสินเชื่อขายฝาก และจำนอง อสังหาริมทรัพย์ ของบริษัทพชรกฤษฏิ์ พร็อพเพอร์ตี้ คาดว่าเป้ายอดสินเชื่อรวมจะแตะระดับ 10,000 ล้านบาทตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยครึ่งปีแรกที่ผ่านมาทำมาได้ครึ่งทางแล้ว”นายพชรกฤษฏิ์ กล่าว

นายพชรกฤษฏิ์ กล่าวว่า ชื่อบริษัทในวงการลิสซิ่ง และอสังหาริมทรัพย์ อาจจะยังใหม่ ที่ผ่านมาลูกค้ารู้จักบริษัทจากการบอกปากต่อปาก แต่ผู้ร่วมทุนมีประสบการณ์ในการทำลิสซิ่งมาร่วม 20 ปี และบริษัทพชรกฤษฎิ์ พร็อพเพอร์ตี้ ที่ทำธุรกิจปล่อยสินเชื่อขายฝาก และจำนอง อสังหาริมทรัพย์ ทำมาตั้งแต่ปี 2560 โดยแหล่งเงินทุนของทั้ง 2 บริษัทมาจากการกลุ่มนักธุรกิจ และนักลงทุน เฉพาะเจาะจง ที่มีเงินเย็น และเชื่อมั่นในศักยภาพการทำธุรกิจของบริษัท ซึ่งมีเงินอยู่ในมือรวม 10,000 ล้านบาท เพียงพอต่อการอนุมัติสินเชื่อที่วางเป้าหมายไว้

สำหรับ การปล่อยสินเชื่อขายฝาก และจำนองอสังหาริมทรัพย์นั้น 60% เป็นลูกค้ากลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ และธุรกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม ส่วนลูกค้ารายย่อยอยู่ที่ 40% ส่วนหนี้เสียอยู่ที่ 10% ส่วนใหญ่เป็นหนี้เสียที่เกิดจากลูกค้ารายย่อย อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการขายทรัพย์สินออกไปสามารถชดเชยส่วนที่เป็นหนี้เสียได้ ซึ่งบริษัทเป็นผู้ดำเนินการขายด้วยตัวเอง

“ที่ผ่านมาเราเป็นที่ปรึกษา และปล่อยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ แต่ในปี 2568 บริษัทจะเริ่มพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์แห่งแรก ที่จังหวัดเชียงราย ภายใต้การดำเนินการของ บริษัท เอส.พี.ลิสซิ่ง แอนด์ การันตี กรุ๊ป โฮลดิ้ง บริษัทฯในเครือเป็นผู้ดูแล โดยร่วมทุนกับเจ้าของที่ดินซึ่งมีที่อยู่บนภูเขาเนื้อที่ 86 ไร่ และ Wyndham (วินแดม) ที่เป็นแฟรนไชส์ธุรกิจโรงแรมระดับโลกเข้ามาร่วมเป็นพาทเนอร์ในการดำเนินงาน เพื่อสร้างที่พักพูลวิลล่า (Pool Villa) จำนวน 85 ยูนิต ยูนิตละ 25 ล้านบาท มี “คอมมูนิตี้มอลล์” (Community Mall) รวมถึงบริการที่เกี่ยวเนื่องกับ Wellness หรือการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม อยู่ในที่เดียวกัน ใช้เงินลงทุนเบื้องต้นประมาณ 2,892 ล้านบาท ซึ่งจะขายเมื่อโครงการดำเนินการแล้วเสร็จทั้งหมด และเป็นการขายขาด”นายพชรกฤษฏิ์ กล่าว