คุ้ย แคะ แกะ เกา : ดาวเดือนเคลื่อนย้าย

คุ้ย แคะ แกะ เกา

โดย ….รัสปูติน

HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 8 มิ.ย. 2561

* ปรากฏการณ์ย้ายกลุ่มเล่น ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น เริ่มบอกถึงอาการตาสว่างของนักลงทุนในตลาดชัดเจน ตูข้าจะบอกว่า เปรียบคล้ายการเคลื่อนตัวของดวงดาวในวงการโหราศาสตร์ บังเอิญตูข้าอาศัยดวงตาพิเศษมากกว่าดวงดาว ก็เลยตั้งข้อสังเกตเบื้องต้น

* วานนี้ เราจึงได้เห็นอาการ”เด้งดึ๋ง“จากข่าวดีทั้งที่จริง และปลอม กันขึ้นมา เป็นทั้งข่าวดี และร้าย เงื่อนไขสำคัญ อย่างที่นักวิเคราะห์เทคนิค ว่าเอาไว้เช้าวานนี้คือ ถ้าดัชนี SET ปิดเหนือ 1,745 จุดได้ ให้ซื้อบลูชิพ แต่ถ้าปิดต่ำกว่า นอกจากตัวใครตัวมันแล้ว ต้องซื้อหุ้นนอกกระแส…จำให้ดีนะสูเจ้า

* แล้วก็จบลงแบบ “คุ้น ๆ” เมื่อแรงขายท้ายตลาด ทำเอารับมือกันไม่ไหว พากันหงายเงิบไปตามกัน เพราะเมื่อไม่ผ่าน 1,745 จุด ตามคาด ก็จบรอบชนิดไม่มีเหลือเยื่อใย ต่างชาติขายแรงอีก 2.4 พันล้านบาท ทำเอาเสียงเริงร่าสยามเช้า กลายเป็นเสียงโอดโอยเมื่อปิดตลาด

* มาตามดัชนี ทรงเดียวกันเลย สำหรับ SUPER หุ้นพิมพ์นิยม ขวัญใจขาเม่า ทั้งหลายที่รักเผชิญความเสี่ยง ปิดลบท้ายตลาดที่ 1.04 บาท ดูจากทรงกราฟแล้ว ลืมไปได้เลยระยะหนึ่ง สำหรับราคาเหนือ 1.10 บาท

* มาดูของดีก่อนดีกว่า CBG วอลุ่มแน่น-เด้งแรงแต่เช้ายันเย็น โบรกฯ ชี้หุ้นที่ได้ประโยชน์ฟุตบอลโลก 2018 โดยตรงแม้จะไม่ปิดที่ราคาสูงสุด แต่บวกไป 3.75 บาท มากกว่า 7% มูลค่ายื้อขาย 580 ล้านบาท แม้จะยังไม่กลับขึ้นเหนือ 60.00 บาท ง่าย ๆ แต่ขาลงจบแล้ว จนกว่างบไตรมาสสอง จะออกมาให้รู้ว่าจ่า หรือนายร้อย

* มาแรงทีเดียว BEAUTY เด้งแรงกว่า 9% ภาคเช้า แต่ปิดราคาปานกลาง ที่ระดับ 16.40 บาท คาดนักลงทุนซื้อเก็งกำไร หลังเดือนเดียวราคาร่วงหนัก 35% วอลุ่มหนักหนา 2.94 พันล้านบาท น่ากลัวจะเล่นต่อตามสไตล์หมอสุวินอีกรอบ ข่าวลือเรื่องออร์เดอร์เทียม ลืมไปชั่วขณะยามหุ้นขึ้น

* นี่ก็ไม่ธรรมดา JKN บวก แรง 2 วันติด ปิดที่ 10.20 บาท สูงสุดของวัน คาดเก็งกำไรหุ้นเป็นขาลงมานาน-แนะซื้อเป้า 13.50 บาท มูลค่าซื้อขายไม่เยอะ แต่ JKN-W1 มาแรงเหลือเกิน วอลุ่มบางจ๋อย แต่ราคาบวก 12 % ได้ยิ้มกลับบ้านทั่วหน้า

* ธุรกิจแบตเตอรี่อนาคตไกล EA มาแรงแต่หัววัน แต่ขึ้นต้นเป็นลำไม้ไผ่ เหลาลงไปเป็นบ้องกัญชา อ้างว่า จ่อโกยรายได้อื้อ รับแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้าโต 3 เท่าตัว บังเอิญยังไม่ถึงเวลา หุ้นเลยเป็นแค่เก็งกำไรธรรมดาชั่วคราวไปก่อน วอลุ่มแน่น แต่ปิดราคาเดิม รอลงมากกว่า

* กลุ่มเดินเรือที่เล่นกันง่าย แค่ดูค่าดัชนี BDI พุ่งยาว 5 วันติด ก็เล่นไล่ราคากันแล้ว เสียงเชียร์นักวิเคราะห์ทำให้ PSL ราคาเด้งแรง 0.70 บาท เด้งวันแรกจากแนวรับ อ้างว่าจะพลิกมีกำไร โอกาสสงครามวันเดียวสูงมาก บอกไว้ก่อนนะสูเจ้า อย่าทะเร่อทะร่า ไม่ดูตาม้าตาเรือ

* ให้ราคากันมากเกินรึป่าว ข่าว บุญทักษ์ หวังเจริญ มานั่งกรรมการ SCB ก็เล่นข่าวเชียร์กันแล้วว่า จะทำให้การบริหารแผนคุมความเสี่ยงรัดกุมมากขึ้น ทั้งที่โดยข้อเท็จจริง บุญทักษ์ น่าจะมานั่งเป็นแค่ ไม้ประดับ ให้เต็มชุดเท่านั้นครับ

*** เท่าที่ตูข้าสดับวงในแบงก์มา บุญทักษ์ มีชื่อเสียงเรื่อง ตั้งสำรอง ไม่ถนัดเรื่องยุทธศาสตร์ธุรกิจสมัยใหม่ บทบาทสำคัญในอนาคตของ scb อยู่ที่ บล.ไทยพาณิชย์ ที่จะรับคำสั่งงานด้าน risk management และ M&A แทนแบงก์ หลังจากล่าสุดต้นปีนี้ เพิ่มทุนไปแล้วระดับหนึ่ง.. มิน่า หุ้น SCB ลบให้เห็นเสียอีก

* มองเชิงยุทธศาสตร์ SCB กำลังมุ่งไปที่ งานถนัดยุคเก่าคือ wealth management ที่ดูสุ่มเสี่ยง แต่กำไรสูง อิทธิพลของบุญทักษ์จึงไม่น่ามากมายตามเสียงเชียร์นัก

* นี่ก็ข่าวดีที่รอคอย ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่ง “ทีม คอนซัลติ้งเอนจิเนียริ่งฯ ” ขายไอพีโอ 180 ล้านหุ้น ลุยโรดโชว์ทันที ตามสไตล์ที่ปรึกษาไฟแรง จาก APM ของ บิ๊กป้อม สมภพ ศักดิ์พันธ์พนม

* ข่าวล่า ดอกเบี้ยขาขึ้นทั่วโลก ชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ ล่าสุด ธนาคารกลางอินเดีย ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีที่ 6.25% เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่สูงกว่า 4% ตามรอยช่วงที่ผ่านมาอินโดนีเซีย , ฟิลิปปินส์, ตุรกี , อาร์เจนตินา และมาเลเซีย ต่างก็ปรับขึ้นเช่นกัน เหลือแค่ ธนาคารกลางแห่งประเทศไทย โดย กนง.นี่แหละ ยังกล้า ๆ กลัว ๆ หลังจากคงที่ระดับ 1.50% มานานกว่า 2-3 ปีแล้ว ตูข้าอยากย้ำว่า นี่เลี่ยงไม่พ้น ไม่ว่าจะชอบหรือไม่