GPSC ลั่นจบดีลซื้อโซลาร์ฟาร์ม 39.5 MWทันปีนี้

HoonSmart.com>>โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ดีลซื้อโซลาร์ฟาร์มในไทย  39.5 MW ภายในปีนี้  มูลค่า 3,070 ล้านบาท เตรียมเดินหน้าโรงไฟฟ้าก๊าซฯในเมียนมา

นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เปิดเผยว่า การซื้อโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ติดตั้งบนพื้นดิน (โซลาร์ฟาร์ม) ในประเทศ จำนวน 9 โครงการ รวมกำลังการผลิต 39.5 เมกะวัตต์ (MW) มูลค่าประมาณ 3,070 ล้านบาท คาดว่าจะปิดดีลได้ภายในปีนี้

ปัจจุบัน GPSC มีกำลังการผลิตไฟฟ้า 5,026 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นโรงไฟฟ้าที่เดินเครื่องผลิตแล้ว 4,748 เมกะวัตต์ ส่วนที่เหลือจะทยอยเข้าระบบภายในปี 2566

สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ ตามโครงการ Gas to Power ในเมียนมา ที่จะร่วมดำเนินการกับบริษัทปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) ขณะนี้ได้ส่งแผนดำเนินการให้รัฐบาลเมียนมาแล้ว แต่ยังไม่สรุปสัดส่วนการถือหุ้น เพราะมีพันธมิตรท้องถิ่นเข้าร่วมด้วย คาดว่าโครงการจะมีความชัดเจนภายในไตรมาส 3/2563

ด้านนายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่  PTTEP กล่าวว่า การดำเนินการภายหลังรัฐบาลเมียนมาอนุมัติแล้ว บริษัทเตรียมจะเพิ่มกำลังการผลิตก๊าซธรรมชาติ จากแหล่งซอติก้าอีก 60 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน จากปัจจุบันที่ผลิตอยู่ 290 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน และผลิตก๊าซธรรมชาติจากแหล่ง M3 ที่อยู่ระหว่างสำรวจ เพื่อให้ได้ก๊าซรวม 400 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน ป้อนให้โรงไฟฟ้ากำลังการผลิต 600 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 3-4 ปี และจำหน่ายภายในเมียนมา