ก.ล.ต. ให้ “วิสาหกิจเพื่อสังคม” เสนอขายหุ้นได้ ลดขั้นตอนไม่ต้องขออนุญาต-ยื่นไฟลิ่ง

HoonSmart.com>>ก.ล.ต. ออกหลักเกณฑ์เพื่อให้วิสาหกิจเพื่อสังคม รวมถึงผู้ถือหุ้นของวิสาหกิจเพื่อสังคม สามารถขายหุ้นต่อประชาชนได้ โดยไม่ต้องยื่นขออนุญาตและแบบแสดงรายการข้อมูล หรือเอกสารใด ๆ ต่อ ก.ล.ต. เพื่อลดอุปสรรคและต้นทุนในการระดมทุน เพื่อนำไปใช้ได้ตามวัตถุประสงค์และเป็นไปตามแนวทางที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ก.ล.ต. ออกประกาศรองรับให้วิสาหกิจเพื่อสังคม (SE) ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบบริษัทจำกัด หรือบริษัทมหาชนจำกัด รวมทั้งผู้ถือหุ้นของวิสาหกิจเพื่อสังคมสามารถระดมทุนโดยการออกและเสนอขายหุ้นต่อประชาชนได้ โดยไม่ต้องยื่นขออนุญาตและแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) หรือเอกสารใด ๆ ต่อ ก.ล.ต. หากเป็นวิสาหกิจเพื่อสังคมที่ผ่านการขึ้นทะเบียนรับรองจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม (สวส.) ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน พ.ศ. 2562 และมีหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีตามที่ สวส. กำหนด รวมทั้งควรเปิดเผยข้อมูลให้ผู้ลงทุนทราบอย่างชัดเจนว่า การลงทุนรวมถึงผลตอบแทนที่ได้จากกการลงทุนส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก ซึ่งต่างจากบริษัทเอกชนทั่วไปที่มุ่งกำไรสูงสุดแก่ผู้ถือหุ้น

ทั้งนี้ การออกประกาศดังกล่าวสอดคล้องกับนโยบายภาครัฐในการส่งเสริมการดำเนินการของวิสาหกิจเพื่อสังคมที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ สวส. ตามกฎหมาย และส่งเสริมให้มีผู้ประกอบการภาคเอกชนเข้ามาประกอบกิจการเพื่อสังคมมากขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ

“วิสาหกิจเพื่อสังคมมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหา สร้างสาธารณประโยชน์และพัฒนาชุมชน สังคม หรือสิ่งแวดล้อม โดยมิได้มุ่งสร้างกำไรสูงสุดแก่ผู้ถือหุ้น ซึ่งแตกต่างจากบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดทั่วไป การออกประกาศดังกล่าวจะช่วยให้การเสนอขายหุ้นของวิสาหกิจเพื่อสังคมต่อประชาชนสามารถทำได้อย่างรวดเร็วและมีต้นทุนต่ำ ซึ่งวิสาหกิจเพื่อสังคมสามารถนำเงินไปใช้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ได้ ทั้งนี้ ประกาศดังกล่าวได้มีการประกาศลงราชกิจจานุเบกษาและมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 เป็นต้นไป” นางสาวรื่นวดี กล่าว