AGE เฮ! ราคาถ่านหินพุ่ง-ออเดอร์แน่น มั่นใจปีนี้โตตามเป้า

“เอเชีย กรีน เอนเนอจี” ส่งซิกครึ่งปีแรกธุรกิจสดใส รับปัจจัยบวกราคาถ่านหินทะลุ 100 ดอลลาร์/ตัน ความต้องการใช้เพิ่มขึ้น “ผู้บริหาร” เผยยอดขายรอส่งมอบไตรมาส 2-3 ล้น ด้านธุรกิจบริหารจัดการขนส่งทางน้ำ และคลังสินค้ารายได้เติบโต หนุนรายได้โต 20-25% ตามแผน

นายพนม ควรสถาพร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี (AGE) ผู้นำเข้าและจำหน่ายถ่านหินบิทูมินัส (ถ่านหินสะอาด) เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจในไตรมาส 2/2561 มีการปรับตัวอย่างโดดเด่นมากขึ้น ซึ่งสอดรับกับราคาถ่านหินในตลาดโลกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นสามารถยืนเหนือระดับ 100 ดอลลาร์/ตัน และความต้องการใช้ถ่านหินทั้งในประเทศ และต่างประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเทศเวียดนาม โดยในเดือนเมษายนมีการนำเข้าถ่านหินจำนวน 2.25 ล้านตัน สูงสุดในรอบ 8 เดือน

สำหรับในช่วงไตรมาส 2-3 มียอดขายถ่านหินที่จะทยอยส่งมอบในประเทศแล้วจำนวน 8 แสนตัน จากความต้องการใช้ของกลุ่มลูกค้าในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนต่างประเทศ โดยเฉพาะเวียดนาม คาดว่าปีนี้สามารถทำยอดขายได้ประมาณ 3 แสนตัน และประเทศกัมพูชา คาดว่าอีกประมาณ 3 หมื่นตัน

นอกจากนี้ธุรกิจบริหารจัดการขนส่งทางน้ำ และคลังสินค้า โดยเฉพาะการขนส่งทางนำมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นจากความต้องการใช้เรือโป๊ะเพื่อการขนส่งสินค้า ปัจจุบันบริษัทมีจำนวนเรือ 12 ลำ แต่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ ดังนั้นจึงได้บริษัทฯได้เตรียมสั่งต่อใหม่เพิ่มอีก 12 ลำ โดยเรือจะทยอยส่งมอบในช่วงปลายปีนี้ ถึงต้นปี 2562

“ปัจจุบันเรือโป๊ะของบริษัททั้ง 12 ลำที่ให้บริการขนส่งทางน้ำไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ของลูกค้าในการขนส่งถ่านหิน บริษัทจึงเล็งเห็นว่าการสั่งต่อเรือเพิ่มอีก 12 ลำ ส่งผลให้จำนวนกองเรือรวมทั้งหมดอยู่ที่ 24 ลำ เพื่อรองรับการขนส่งได้อย่างเพียงพอ” นายพนมกล่าว

สำหรับภาพรวมธุรกิจในครึ่งปีหลังคาดว่ามีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด เพราะเป็นเริ่มเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ บวกกับบริษัทฯมีการปรับกลยุทธ์แบบเชิงรุกโดยการทำการตลาดต่างประเทศ อาทิ เวียดนาม กัมพูชา และในประเทศ โดยเฉพาะลูกค้าอุตสาหกรรมชั้นนำขนาดใหญ่อย่างต่อเนื่อง

ดังนั้นจึงมั่นใจว่าปีนี้ ผลการดำเนินงานของบริษัทฯจะมีการเติบโตเป็นไปตามเป้าที่วางไว้ โดยมียอดขายรวมเติบโตอยู่ที่ 20-25% แบ่งเป็นสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศ 20% และในประเทศจะอยู่ที่ 80% โดยตั้งเป้ายอดขายถ่านหินทั้งปี ที่ระดับ 3 ล้านตัน ขณะที่ธุรกิจการให้บริการโลจิสติกส์ และคลังสินค้า บริษัทตั้งเป้าการเติบโตของรายได้เป็น 5% จากรายได้รวม เติบโตขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่มีรายได้ 2.5% ของรายได้รวม