ก.ล.ต.ไทย-ลักเซมเบิร์กร่วมพัฒนา Fintech หนุนระดมทุนตลาดทุนมีประสิทธิภาพ

HoonSmart.com>> ก.ล.ต.ไทย-ลักเซมเบิร์ก ร่วมมือพัฒนา Fintech หนุนระดมทุนตลาดทุน เพื่อสนับสนุนให้การระดมทุนในตลาดทุนมีประสิทธิภาพมากขึ้น

น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) พร้อมด้วยผู้ช่วยเลขาธิการ น.ส.จอมขวัญ คงสกุล และคณะ ได้เข้าพบ Mr. Claude Marx, Director General, Commission de Surveillance du Secteur Financier (CSSF) หน่วยงานกำกับดูแลตลาดการเงินของราชรัฐลักเซมเบิร์ก Ms. Daniele Berna-Ost, Secretary General, CSSF และคณะ เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2563 ณ ราชรัฐลักเซมเบิร์ก โดยสองหน่วยงานบรรลุข้อตกลงในการจัดทำกรอบความร่วมมือด้านเทคโนโลยีทางการเงิน (Fintech) เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลพัฒนาการที่สำคัญและประเด็นด้านการกำกับดูแล Fintech ซึ่งเป็นกรอบความร่วมมือลักษณะเดียวกับที่ CSSF ทำกับหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนของออสเตรเลีย ดูไบ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ทั้งนี้ ข้อตกลงใหม่ได้ขยายกรอบความร่วมมือระหว่าง ก.ล.ต. กับ CSSF ฉบับปี 2555 ในเรื่องการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการกำกับดูแลบริษัทจัดการและกองทุนรวม

นอกจากนี้ CSSF ยินดีให้การสนับสนุนการเสนอขายกองทุนไทยในยุโรปภายใต้กรอบความร่วมมือ Alternative Investment Fund Managers Directive (AIFMD) ซึ่ง ก.ล.ต. ได้เข้าร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับองค์กรกำกับดูแลตลาดทุนของประเทศสมาชิกในสหภาพยุโรป 23 ประเทศ และ European Economic Area (EEA) อีก 3 ประเทศ รวมทั้งสิ้น 26 ประเทศ เมื่อปี 2556 เพื่อเป็นการให้ความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการกำกับดูแลผู้จัดการกองทุนที่มีนโยบายทางเลือก (alternative investment fund managers) ที่มีการประกอบกิจการแบบ cross-border ในประเทศคู่ภาคี

ปัจจุบันมีกองทุนที่จัดตั้งโดยบริษัทจัดการของไทยไปเสนอขายในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปผ่านกลไกดังกล่าวแล้วจำนวน 2 กองทุน และ ก.ล.ต.ไทย จะจัดสัมมนาโดยเชิญผู้แทนจาก CSSF มาร่วมบรรยายความรู้ให้กับบริษัทจัดการ และสมาคมบริษัทจัดการลงทุนด้วย