“ภากร” ชี้โคโรนาฉุดหุ้นไทยดิ่งแรง แนะติดตามสถานการณ์

HoonSmart.com>> “ภากร” ชี้ไวรัสโคโรนาแพร่ระบาดฉุดหุ้นไทยดิ่งแรง กระทบโดยตรงกลุ่มธุรกิจขนส่ง ท่องเที่ยว เหตุไทยมีนักท่องเที่ยวจีนจำนวนมาก แนะติดตามข่าวสาร เชื่อข้อมูลชัดเจนหนุนหุ้นไม่ได้รับผลกระทบฟื้นตัวได้ มั่นใจไม่ถึงขั้นใช้เซอร์กิต เบรกเกอร์

นายภากร ปีตธวัชชัย ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงแรงในวันที่ 27 ม.ค.2563 เนื่องจากได้รับผลกระทบหลักมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาจากประเทศจีนไปยังหลายประเทศทั่วโลก โดยในวันนี้ตลาดหุ้นจีน และหลายๆตลาดในเอเชียยังปิดทำการเนื่องในเทศกาลตรุษจีน จึงเหลือเพียงตลาดหุ้นไทยและตลาดญี่ปุ่นที่เปิดทำการ ซึ่งการที่มีสภาพคล่องมากจึงส่งผลให้มีแรงขายออกมาจำนวนมาก

สำหรับหุ้นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก คือ กลุ่มการท่องเที่ยวและกลุ่มการขนส่ง โดยรายได้จากการท่องเที่ยวของไทยมีสัดส่วน 10% ของผลผลิตมวลรวมในประเทศ (GDP) ซึ่งเป็นสัดส่วนของนักท่องเที่ยวจีนสูงถึง 30% ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดที่เดินทางเข้ามาในไทย จึงต้องติดตามการแก้ปัญหาว่าจะสามารถหานักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นเข้ามาทดแทนนักท่องเที่ยวจีนที่หายไปได้หรือไม่

“ยอมรับว่าสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนากระทบโดยตรงต่อกลุ่มธุรกิจขนส่งและท่องเที่ยว แต่สำหรับภาพรวมธุรกิจอื่น ๆ ยังต้องติดตามผลกระทบรอบด้านให้ชัดเจนก่อน ซึ่งเบื้องต้นมองว่ามีทั้งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบเชิงลบและเชิงบวก ขณะที่บางธุรกิจอาจไม่ได้รับผลด้านใดเลย จึงแนะนำให้นักลงทุนติดตามข่าวสารข้อมูลให้รอบด้าน และศึกษาให้ดีก่อน ซึ่งเชื่อว่าหากมีข้อมูลของไวรัสที่ชัดเจนแล้ว เชื่อว่าจะส่งผลให้กลุ่มอุตสาหกรรมที่ไม่ได้รับผลกระทบฟื้นตัวได้ดีขึ้น จึงมองว่าเป็นโอกาสที่ดีของการลงทุน”นายภากร กล่าว

อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงเช้าได้แจ้งไปยังกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติที่หากเกิดสถานการณ์ไม่ปกติก็จะแจ้งให้ทราบและเชื่อว่าสามารถรับมือกับสถานการ์ดังกล่าวได้ ไม่ถึงขั้นต้องใช้มาตรการเซอร์กิต เบรกเกอร์