ก.ล.ต.เตือนประชาชนระวัง “ริชโกลด์ อินเตอร์เทรด” ชวนลงทุน

HoonSmart.com>> ก.ล.ต. เตือนประชาชนใช้ความระมัดระวัง หากถูกชักชวนให้ลงทุนผ่านบริษัท ริชโกลด์ อินเตอร์เทรด เหตุไม่ได้เป็นผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับอนุญาต

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้รับการชี้เบาะแสจากผู้ลงทุนและตรวจพบว่า มีการชักชวนประชาชนผ่านสื่อออนไลน์ต่าง ๆ อาทิ เว็บไซต์บริษัท Facebook และ Line application ให้ลงทุนในหน่วยลงทุน

ก.ล.ต. ขอแจ้งว่า บริษัท ริชโกลด์ อินเตอร์เทรด จำกัด ไม่ได้เป็นผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ หรือธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ได้รับอนุญาต จึงมิได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. ดังนั้น ก.ล.ต. จึงขอให้ผู้ลงทุนระมัดระวัง หากถูกชักชวนให้ลงทุน

ทั้งนี้ ผู้ลงทุนสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาตหรือขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องได้ที่ www.sec.or.th และแอปพลิเคชัน “SEC Check First” นอกจากนี้ หากผู้ลงทุนมีข้อสอบถามหรือมีเบาะแสเกี่ยวกับการดำเนินการที่น่าสงสัย โปรดแจ้ง SEC Help Center ที่สายด่วน ก.ล.ต. โทร. 1207 ได้ 24 ชั่วโมง 7 วัน เพื่อการตรวจสอบในเชิงลึก

ในกรณีที่ตรวจพบว่ามีการกระทำอันเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งมีโทษทั้งจำคุกและปรับ และหากเข้าข่ายการกระทำที่อาจผิดกฎหมายอื่น ก.ล.ต. จะมีกระบวนการในการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการต่อไป