TPLAS กางแผนปี 63 ดันบรรจุภัณฑ์ใหม่ เทรนด์รักษ์โลก ปั้นรายได้โต 15%

HoonSmart.com>>ไทยอุตสาหกรรมพลาสติก (1994) เดินหน้าขยายแผนธุรกิจปี2563 โปรดักส์บรรจุภัณฑ์กล่องบรรจุอาหาร เพื่อตอบโจทย์กระแสรักษ์โลกเตรียมคลอดโปรดักส์ใหม่เพิ่มอีก 1-2 โปรดักส์ ตั้งเป้าอัตราการเติบโตปีนี้เพิ่มขึ้น 15% พร้อมย้ำ ความต้องการใช้ถุงพลาสติกยังคงมีต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มพ่อค้า แม่ค้า วอนหน่วยงานเกี่ยวข้อง เร่งเยี่ยวยาผู้ประกอบการอุตสาหกรรมพลาสติก ก่อนจะเกิดปัญหาSMEs ล้ม

นายธีระชัย ธีระรุจินนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยอุตสาหกรรมพลาสติก (1994) จำกัด (TPLAS) ผู้นำผลิตภัณฑ์ถุงบรรจุอาหาร เปิดเผยถึงภาพรวมทางธุรกิจในปี2563ว่า บริษัทฯวางกลยุทธ์เชิงรุกในการสร้างมูลค่าเพิ่ม ซึ่งเป็นแผนต่อเนื่องจากปี 2562 ที่วางไว้ โดยเฉพาะแผนขยายการลงทุนแตกไลน์ไปยังผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อให้สอดรับกับกระแสการรักษ์โลก ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้มีความครอบคลุมกับความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น

ในขณะที่ภาพรวมของอุตสาหกรรมพลาสติกนั้น ต้องยอมรับว่า หลังจากที่ประกาศงดใช้ถุงพลาสติกในช่วงต้นปี 2563 ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ในฐานะผู้ประกอบการรายหนึ่งในอุตสาหกรรม อยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหามาตรการ เพื่อเยี่ยวยา หรือหาแผนรองรับเข้ามาทดแทน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหากับกลุ่มผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมดังกล่าวก่อนที่ธุรกิจจะปิดตัว เพราะกลุ่มเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการประเภทSMEs

“โดยส่วนตัวมองว่า แม้จะมีการงดใช้ถุงพลาสติก แต่จะเป็นเฉพาะกลุ่มเท่านั้น เพราะมองว่าการใช้ถุงพลาสติก ยังมีความต้องการใช้ในกลุ่มผู้บริโภคส่วนใหญ่ที่มีชีวิตจับจ่ายใช้สอยในตลาดสดมากกว่า เมื่อเทียบกับห้างสรรพสินค้า เพราะสินค้าบางประเทศ อาทิ อาหารสด หรือแม้แต่อาหารร้อน ยังจำเป็นต้องใช้ถุงพลาสติก ไม่ว่าจะเป็นถุงร้อน หรือถุงหูหิ้ว ดังนั้น จึงมองว่าถุงพลาสติกยังสามารถตอบโจทย์ความต้องการพฤติกรรมผู้บริโภคโดยส่วนใหญ่ก็ยังคงมีความต้องการใช้อยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะสินค้าบางประเภทยังมีความจำเป็นต้องใช้ นอกจากว่าจะสามารถหาบรรจุภัณฑ์ใหม่เข้ามาทดแทน และไม่เป็นการผลักภาระ ให้ผู้บริโภค” นายธีระชัย กล่าว

สำหรับ ปี 2563 นี้ บริษัทฯตั้งเป้าอัตราการเติบโตของรายเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 15% ซึ่งสัดส่วนรายได้หลักยังคงมาจากจำหน่ายผลิตภัณฑ์ถุงบรรจุอาหาร ถุงหูหิ้ว และฟิล์มยืดห่อหุ้มอาหาร ประมาณ 95% และในส่วนกล่องกระดาษบรรจุอาหาร ประมาณ 5%

“จากการปรับกลยุทธ์แบบเชิงรุกโดยการเพิ่มไลน์ผลิตในส่วนของผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่มุ่งตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่รักษ์สิ่งแวดล้อม คาดว่าสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทฯ ในอนาคตได้เพิ่มขึ้น โดยในปีนี้ บริษัทฯ ได้มีการตั้งเป้ายอดขายเฉพาะบรรจุภัณฑ์ สำหรับบรรจุอาหาร ไว้ประมาณ 30 ล้านบาทและคาดว่าจะมีโอกาสเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต ” นายธีระชัย กล่าว

นายอภิรัตน์ ธีระรุจินนท์ เลขานุการ บมจ.ไทยอุตสาหกรรมพลาสติก (1994) กล่าวเพิ่มเติมในฐานะฝ่ายปฏิบัติการ ด้านการวางกลยุทธ์ในการดูแลการตลาดผลิตภัณฑ์ใหม่ ว่า ปีนี้บริษัทฯมุ่งเน้น ทำการตลาดเชิงรุกต่อเนื่องในผลิตภัณฑ์กล่องกระดาษบรรจุอาหาร จากเยื่อไผ่ ภายใต้แบรนด์ “B-LEAF” โดยหลังจากที่ประสบความสำเร็จในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในล็อตแรก ช่วงปลายปีที่ผ่านมา ส่งผลให้บริษัทฯเร่งทำตลาดในล็อตที่ 2 อีกจำนวน 800,000 กล่อง

พร้อมทั้งมีแผนในการสั่งอุปกรณ์เครื่องจักร เพื่อมาผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์ดังกล่าว เพื่อมารองรับกับดีมานด์ความต้องการที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นในอนาคต นอกจากนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างแผนการศึกษาไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่เพิ่มขึ้นอีก 1-2 ผลิตภัณฑ์ โดยเบื้องต้นคาดว่า จะสามารถได้ข้อสรุปภายในเร็วๆ นี้

สำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ ในรูปแบบบรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษบรรจุอาหารนั้น บริษัทฯได้มีการเริ่มทำการตลาดตั้งแต่ช่วงปลายปี 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าได้การตอบรับที่ดีจากกลุ่มยี่ปั๊วอย่างมาก เนื่องจากผลิตภัณฑ์ใหม่ของบริษัทฯ สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ทันในช่วงที่มีการประกาศลดใช้กล่องโฟม  ส่งผลให้บริษัทฯ มีแผนที่จะเพิ่มสัดส่วนปริมาณการจำหน่ายบรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษสำหรับบรรจุอาหารในปีนี้เพิ่มขึ้น