โบรกฯ คาดหุ้นเช้านี้ขึ้นตามภูมิภาค

HoonSmart.com>> โบรกฯ มองแนวโน้มหุ้นวันนี้ดัชนีขึ้นต่อตามภูมิภาค สลับอ่อนตัวลงตามแรงขายทำกำไรกลุ่มน้ำมัน-ปิโตรเคมีหลังราคาน้ำมันดิบหลุดต่ำกว่า 59 เหรียญสหรัฐ ลุ้นครม.ขยายมาตรการ “ชิมช้อบใช้” เฟส 4 หนุนหุ้นค้าปลีก ออกมาตรการฟรีวีซ่าผลดีกลุ่มท่องเที่ยว

บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี มองแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้เป็นกลาง-บวก โดยคาด SET Index ปรับตัวขึ้นปิด Gap 1,593 จุด ก่อนจะสลับอ่อนตัว ตอบรับ Sentiment เชิงบวกสหรัฐ-จีนเตรียมลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกในวันพรุ่งนี้ (15 ม.ค.) รวมถึงสหรัฐประกาศถอดจีนออกจากรายชื่อประเทศที่บิดเบือนค่าเงิน ประกอบกับสภาฯผ่านร่างงบประมาณประจำปี 2563 ในวาระ 2 และ 3 ซึ่งหนุนต่อความมั่นใจของนักลงทุนให้เป็น Risk on

อย่างไรก็ตามคาดว่าดัชนีจะมีแรงขายสลับเข้ามาในกลุ่มน้ำมันและปิโตรฯ หลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงหลุดต่ำกว่า 59 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากสถานการณ์ตะวันออกกลางที่ผ่อนคลายลง รวมถึงความกังวล Fund flow ต่างชาติที่ยังชะลอตัวโดยเป็นยอดขายสุทธิ 3 วันราว 2.1 พันล้านบาท ซึ่งจะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง

นอกจากนี้วันนี้ติดตามการประชุม ครม.คาดลงมติขยายมาตรการ “ชิมช้อบใช้” และออกมาตรการฟรีวีซ่า เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ผลจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัว ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังลดลงอย่างต่อเนื่องยังจำเป็นที่ภาครัฐจะต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมซึ่ง 1 ใน 2 มาตรการที่คาดว่าจะนำเข้าเสนอในที่ประชุม ครม.วันนี้ยังอยู่ในภาคการบริโภคและภาคการท่องเที่ยว คือ 1) ขยายมาตรการ “ชิมช้อบใช้” เป็นเฟสที่ 4 หลังจากที่ เฟส 3 จะสิ้นสุดโครงการในวันที่ 31 ม.ค.นี้ เป็นบวกต่อกลุ่มค้าปลีก CPALL, HMPRO และ GLOBAL

2) เตรียมออกมาตรการฟรีวีซ่าให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง อาทิ จีนและอินเดีย ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวให้ขยายตัวเร่งขึ้น เป็นบวกต่อกลุ่มท่องเที่ยว MINT, ERW และ SPA

สำหรับความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น รอสหรัฐฯลงนามการค้ากับจีน ประกอบกับปัจจัยบวกหลังจากสหรัฐฯ ปลดจีนออกจากประเทศแทรกแซงค่าเงิน

อ่านข่าว

ตลาดหุ้นโตเกียว-เอเชียเช้าเปิดบวก

ดาวโจนส์ปิดบวก 83 จุด สหรัฐฯ ยกจีนออกจากประเทศปั่นค่าเงิน

ราคาน้ำมันดิบร่วง สต็อกน้ำมันเพิ่ม-คลายกังวลตอ.กลาง