MINT วิ่งรับแผนออกหุ้นกู้เมินเพิ่มทุน

ไมเนอร์ฯ ดีดกลับแรง ไม่ต้องเพิ่มทุนอย่างที่กลัว หลังจากเลือกการออกหุ้นกู้เฉียด 1 แสนล้านบาท สำหรับการลงทุนซื้อโรงแรมในยุโรปกว่า 8 หมื่นล้านบาท

บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) ปรับตัวขึ้นไปสูงสุด 36 บาท หลังจากราคาร่วงลงไปแตะ 32.50 บาท ล่าสุดซื้อขายที่ 35.50 บาท เพิ่มขึ้น 1.75 บาทหรือ 5.19% ณ เวลา 12.00 น.

นักลงทุนคลายความกังวลเรื่องการเพิ่มทุนจดทะเบียน และภาระการเงินที่เพิ่มขึ้น จากการประกาศซื้อหุ้นในบริษัท NH Hotel Group SA. บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แมดริด ซึ่งเป็นเจ้าของและดำเนินธุรกิจโรงแรมจำนวน 382 แห่งในประเทศแถบยุโรป โดยใช้บริษัทย่อยซื้อหุ้นจาก Tangia Spain, S.L.U. จำนวน 16.8% รวมเป็นเงินประมาณ 15,921 ล้านบาทและจัดทำคำเสนอซื้อหุ้นส่วนที่เหลือ ทั้งหมด รวมเป็นเงิน ทั้งสิ้น 77,972 ล้านบาท

ส่วนแหล่งเงินลงทุนจะมาจากเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินระยะเวลา 18 เดือน ซึ่งบริษัทอาจมีการรีไฟแนนซ์ในอนาคตตามความเหมาะสม ซึ่งเงินกู้จำนวนนี้ไม่มีผลกระทบกับสิทธิของผู้ถือหุ้นของบริษัท รวมถึงสิทธิในการได้รับเงินปันผล

นอกจากนั้นคณะกรรมการ ยังมีอนุมัติให้ออกหุ้นกู้เพิ่มอีก 50,000 ล้านบาท หลังจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติแล้ว 45,000 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ ราคาหุ้น MINT ปรับตัวลงมาอย่างรวดเร็ว จากที่เคยเคลื่อนไหวสูงกว่า 40 บาท ส่วนหนึ่งเกิดจากนักลงทุนกังวลเรื่องบริษัทอาจจะจำเป็นต้องเพิ่มทุนจดทะเบียนครั้งใหญ่ เพื่อเตรียมเงินไว้สำหรับการลงทุนครั้งนี้ แต่การเลือกออกหุ้นกู้ เกือบ 1 แสนล้านบาท ทำให้บริษัทไม่จำเป็นต้องรบกวนผู้ถือหุ้นแต่อย่างใด

สำหรับ NH Hotel Group SA. เจ้าของและดำเนินธุรกิจโรงแรมจำนวน 382 แห่งในประเทศแถบยุโรปครอบคลุม 30 ประเทศ ภายใต้โรงแรมระดับสี่ดาวแบรนด์ NH และระดับห้าดาว แบรนด์ NH Collection และมีรายได้จากการดำเนินธุรกิจไปในประเทศแถบยุโรปเป็นหลัก