โบรกเกอร์เตือนนักลงทุน ระวังถูกหลอกทำสัญญาขายตั๋วแลกเงิน

HoonSmart.com>>โบรกเกอร์เตือนนักลงทุน ยุคเศรษฐกิจตกต่ำ  มิจฉาชีพแอบอ้างบริษัท หลอกลวงนักลงทุนขายตั๋วแลกเงิน แนะหากสงสัยให้สอบถามบริษัทต้นสังกัด หรือสำนักงาน ก.ล.ต. ก่อนควักเงินในกระเป๋า

แหล่งข่าวโบรกเกอร์ เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว การลงทุนในตลาดหุ้น ไม่สร้างผลตอบแทน มีอดีตพนักงานบริษัทหลักทรัพย์ บางแห่งแอบอ้างชื่อบริษัทหลักทรัพย์ ไปทำธุรกรรม กินส่วนต่างค่านายหน้ากับลูกค้าที่มีเงิน โดยหลอกให้ลูกค้าทำสัญญาปล่อยเงินกู้ให้กับบริษัทนอกจาก ซึ่งลูกค้าเข้าใจว่าบริษัทหลักทรัพย์ เป็นผู้ออกตั๋วสัญญาใช้เงิน

“ลูกค้าหรือนักลงทุน ควรระมัดระวังก่อนที่เงินจะออกจากกระเป๋า หรือถ้าไม่แน่ใจว่าเป็นพนักงานบริษัทหลักทรัพย์จริง เป็นตั๋วเงินที่ออกจากบริษัทหลักทรัพย์ใด ๆ ให้สอบถามไปที่บริษัทหลักทรัพย์นั้น ๆ หรือสอบถามไปที่สำนักงานก.ล.ต. ก่อน เพื่อให้แน่ใจ” แหล่งข่าวกล่าว

ล่าสุดบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) คิงส์ฟอร์ด  ได้ออกประกาศแจ้ง กรณีมีบุคคลภายนอกแอบอ้างว่าเกี่ยวข้องกับบล.คิงส์ฟอร์ด และให้ข้อมูลเป็นเท็จต่อสาธารณะผ่านช่องทางต่างๆ  ก่อให้เกิดความเสียหายสับสน และเข้าใจผิด ทำให้บริษัทได้รับความเสียหายจากการกระทำดังกล่าว

บล.คิงส์ฟอร์ด ยังแจ้งอีกว่า นางสาว ก. หรือชื่อเล่น  อ.  มิใช่พนักงานบริษัท และไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับการดำเนินงานของบริษัทฯ ทั้งสิ้น

ด้านสำนักงานก.ล.ต. กล่าวว่า  จากกรณีที่ปรากฏในข่าว ในชั้นนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่ามีการกระทำผิดเกิดขึ้นหรือไม่ โดย ก.ล.ต. จะต้องรวบรวมรายละเอียดข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาพิจารณาก่อน ซึ่ง ก.ล.ต. ได้ประสานงานในเบื้องต้น เพื่อขอข้อมูลไปยัง บล. รายดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ สำหรับคำแนะนำต่อผู้ลงทุน ก.ล.ต. ขอย้ำว่า หากผู้ลงทุนได้รับการชักชวนโดยมีการระบุว่า ผู้ชักชวนเป็นบุคลากรของบริษัทหลักทรัพย์ ผู้ลงทุนควรตรวจสอบให้แน่ใจก่อน โดยสามารถสอบถามไปยังบริษัทหลักทรัพย์ต้นสังกัดได้ หรือเช็คผ่านแอปพลิเคชันมือถือ SEC Check First ของ ก.ล.ต. ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ทั้งชื่อบุคคลที่ได้รับอนุญาต รวมทั้งชื่อบริษัทหลักทรัพย์ที่สังกัดได้ หรือโทร Help Center 1207 ของ ก.ล.ต.

ที่สำคัญหากผู้ลงทุนสนใจจะลงทุนในหลักทรัพย์ใด ควรหาข้อมูลหลักทรัพย์ดังกล่าว เพื่อประกอบการพิจารณาตัดสินใจลงทุน และถ้าจะทำการโอนเงินเพื่อการลงทุน จะต้องโอนเข้าบัญชีของบริษัทหลักทรัพย์เท่านั้นเพื่อให้บริษัทรับรู้เรื่องการลงทุนของผู้ลงทุน ไม่ใช่บัญชีส่วนตัวของพนักงานบริษัทหลักทรัพย์หรือบุคคลใด หรือบริษัทใด เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายจากการถูกหลอกหรือทุจริตได้