PTTGC ยันเดินหน้าลงทุน ปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ในสหรัฐ

HoonSmart.com>>พีทีที โกลบอล เคมิคอลยันเดินหน้าโครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ในสหรัฐฯ แม้มีเหตุตึงเครียดกับอิหร่าน เตรียมสรุปแผนลงทุน ไตรมาส 2  ประกาศผลงานปี 63 รายได้โต 15%  มาร์จิ้นดีขึ้น

นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) เปิดเผยว่า บริษัทยังคงเดินหน้าศึกษาการลงทุนโครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ในสหรัฐอเมริกา แม้ว่าขณะนี้จะมีเหตุการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐอเมริกากับอิหร่านก็ตาม  คาดว่าจะสามารถสรุปแผนลงทุนได้ภายในไตรมาส 2/2563  และยังคงเดินหน้าศึกษาแผนซื้อกิจการ (M&A) ปัจจุบันศึกษาอยู่หลายโครงการ

สถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในพื้นที่ตะวันออกกลาง บริษัทได้มีการติดตามและเตรียมความพร้อมตลอดเวลาอยู่แล้ว เพราะในช่วงระยะเวลา 2-3 ปีสถานการณ์ค่อนข้างผันผวนตลอด โดยบริษัทเตรียมความพร้อมภายใน เพื่อทำให้องค์กรมีความคล่องตัว การขยายตลาด ขณะเดียวกันก็ไม่ได้ซื้อน้ำมันดิบจากตะวันออกกลาง แต่หันไปซื้อในทวีปอื่น เช่น อเมริกา แอฟริกา เพราะคุณภาพน้ำมันดิบเหมาะสมกับโรงกลั่นของบริษัท

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการในปี 2563 ยังคงเป้าหมายรายได้เติบโต 15% จากปี 62 ตามกำลังการผลิตรวมที่จะเพิ่มขึ้นประมาณ 10% และมาร์จิ้นของผลิตภัณฑ์กลุ่มโรงกลั่นเริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น มาร์จิ้นของอะโรเมติกส์ก็ดีขึ้นเล็กน้อย โอเลฟินส์ยังอยู่ในระดับทรงตัว แต่คาดว่าจะดีขึ้นจากปี 2562ลงมาต่ำสุดแล้ว นอกจากนี้ในปี 2563 ไม่มีแผนปิดซ่อมบำรุงเหมือนปีก่อน ช่วยสนับสนุนผลประกอบการให้ดีขึ้น

สำหรับราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้น จะช่วยผลักดันราคาผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกปรับขึ้นด้วย แต่ราคาผลิตภัณฑ์อาจจะปรับตัวขึ้นช้าเพราะภาพรวมกำลังการผลิตยังล้นตลาดอยู่ ขณะที่เหตุการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับอิหร่านจะมีปัจจัยในเชิงบวกต่อทิศทางราคาน้ำมันมากน้อยแค่ไหน หรือจะเป็นปัจจัยในเชิงลบอย่างไรนั้นยังไม่สามารถประเมินได้เพราะเหตุการณ์เพิ่งเกิดขึ้น