ถึงคิวทุบกิมเอ็ง ใช้สารพัดข่าวลือถล่มหุ้นฟลอร์

คิวเชือดเมย์แบงก์ กิมเอ็ง แค้นนี้ต้องชำระ หึ่ง !!! อดีตผู้บริหารขนหุ้นมาขาย ทุบซะฟลอร์ เพราะหุ้นขาดสภาพคล่อง อยู่ในแม่มาเลเซียถึง 83% ต้องงัดกลยุทธ์ข่าวขึ้นมาสู้

ราคาหุ้น บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย ) หรือ MBKET เปิดตลาดช่วงเช้า มีแรงขายออกมา เข้าสู่ชั่วโมงที่ 2 ของการซื้อขายช่วงเช้า คำสั่งซื้อไล่ขายหุ้นลงมา กดหุ้นร่วงฟลอร์ 12.40 บาท ท่ามกลางมูลค่าซื้อขายผิดปกติ หลังจากแรงขายหนัก ๆ หมด เริ่มมีแรงซื้อกลับเข้ามา ดันราคามาปิด 14.30 บาท ลดลง 3.40 บาท หรือลดลง 19.21 % มูลค่าซื้อขาย 1,942.32 ล้านบาท

ราคาหุ้น MBKET

ก่อนหน้า 2 วันที่ผ่านมา หุ้น SUPER (ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี่ ฯ ) ถูกทุบฟลอร์เช่นเดียวกับหุ้น EA ที่ถูกขายหนักลงมาจาก 70 กว่าบาท ลงมาลึกถึง 35 บาท เป็นขบวนการไล่ทุบหุ้นรายตัว
ท่ามกลางกระแสข่าวลือมากมาย อาทิ บล.หยวนต้า ( ประเทศไทย ) ฟ้องเมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย ) และนายมนตรี ข้อหาแจ้งความเท็จกล่าวหาอดีตผู้บริหาร , ข่าวลือนักลงทุนรายใหญ่ เตรียมฟ้อง และก.ล.ต.อยู่ระหว่างตรวจสอบการทำงานของ MBKET

นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) หรือ MBKET เปิดเผยว่า หุ้น MBKET ร่วงแรงติดฟลอร์ เกิดจากมีนักลงทุนขายหุ้นออกมาจำนวนมาก ขณะที่หุ้นเมย์แบงก์ฯขาดสภาพคล่อง นักลงทุนมีสิทธิซื้อขายหุ้นได้ ไม่มีข้อห้ามขายหุ้นออกมา

ปัจจุบันมีบริษัท เมย์แบงก์ กิม เอ็ง โฮลดิ้ง ถือหุ้นมากถึง 83% และไม่มีการขายหุ้นออกแต่อย่างใด พร้อมให้การสนับสนุน บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย) เกิน 100% และคงดำเนินธุรกิจ โดยมีเป้าหมายต้องการเป็นผู้นำในอาเซียน จากปัจจุบันเป็นธนาคารอันดับหนึ่งในมาเลเซีย มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดสูงกว่า 8 แสนล้านบาท มากเป็นอันดับหนึ่งในตลาดหลักทรัพย์มาเลเซีย

” เราเดินอยู่ในเส้นทางที่มีแสงสว่าง ทำทุกอย่างที่ถูกต้อง จึงไม่กังวลเรื่องข่าวลือที่เข้ามาพร้อม ๆ กัน ทำให้นักลงทุนตื่นตระหนกและขาดความเชื่อมั่นในระยะสั้น แต่ยืนยันว่า บริษัทยังมีความแข็งแกร่ง ปัจจัยพื้นฐานยังคงดีเหมือนเดิม สามารถสร้างรายได้และกำไรได้อย่างต่อเนื่อง ถึงแม้จะลดลงไปบ้าง สูญเสียทรัพยากรบุคคลไปจำนวนหนึ่ง แต่ก็ยังคงรักษามาร์เก็ตแชร์ได้ดีพอสมควร และจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นอย่างสม่ำเสมอ หุ้นที่ตกลงรอบนี้ หากคิดจากเงินปันผล 1.10 บาท ในปี 2560 คิดเป็นอัตราผลตอบแทนมากกว่า 8% “นายมนตรีกล่าว

ส่วนเรื่องคดีความนั้น อยู่ในขั้นตอนการสืบพยาน ซึ่งต้องใช้เวลาในการพิจารณาอยู่พอสมควร คดียังไม่สิ้นสุด รวมทั้งนายมนตรี ได้พูดคุยกับก.ล.ต. แล้ว ไม่มีอะไรน่ากังวล และได้ชี้แจงให้พนักงานแล้ว

“ผมขอให้นักลงทุนพิจารณาราคาหุ้น MBKET จากปัจจัยพื้นฐานของบริษัท ที่ยังคงมีความแข็งแกร่ง อย่าหลงเชื่อข่าวลือ ที่ส่งผลกระทบกับความเชื่อมั่นที่นักลงทุนมีต่อ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ซึ่งเชื่อว่าจะส่งผลกระทบกับความตื่นตระหนกของนักลงทุนในระยะสั้นๆ เท่านั้น ราคาหุ้นที่ตกมาระดับนี้ หากคิดจากปันผลรวม 1.10 บาท/หุ้น ในปี 2560 ราคาหุ้นที่ตกลงมาเหลือ 13 บาทนั้น คิดเป็น Dividend Yield ถึง กว่า 8% เลยทีเดียว บริษัทยังคงให้บริการที่ดีให้กับลูกค้าและเป็นบริษัท ที่มีฐานเงินทุนที่แข็งแกร่งจากธนาคารเมย์แบงก์ที่เป็นธนาคารที่มีมูลค่าตลาดสูงกว่า 8 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นอันดับ 1 ของตลาดหลักทรัพย์มาเลเซีย จึงเชื่อมั่นได้ว่า เราจะคงยืนหยัดดำเนินธุรกิจเพื่อมอบบริการที่มีคุณภาพให้แก่ลูกค้าของเราตลอดไป”นายมนตรี กล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MBKET ซึ่งคลุกคลีในวงการตลาดหุ้นมานาน กล่าวว่า ปรากฎการณ์ที่มีข่าวลือ แล้วส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นรายตัวอย่างรุนแรงในปัจจุบัน พูดยาก บางครั้งถึงต้องพิจารณาว่า กระบวนการซื้อขายหุ้นแบบหุ่นยนต์ นำไปสู่ประเด็นหรือไม่
” บางครั้งมีแรงขายออกมา แต่หุ่นยนต์มองเป็นโอกาสในการซ้ำ ทำให้ราคาหุ้นไหลลงแรง ซึ่งในอนาคต ทางสำนักงานก.ล.ต.และตลาดหลักทรัพย์จะต้องเข้ามาดูแลการทำงานด้วย”นายมนตรีกล่าว

แหล่งข่าวจากวงการธุรกิจหลักทรัพย์ กล่าวว่า ข่าวลือต่าง ๆ ที่เข้ามากระทบหุ้น MBKET คงไม่ทำให้หุ้นดิ่งลงฟลอร์อย่างรวดเร็ว แต่เกิดจากนักลงทุนที่มีหุ้นมากขนหุ้นมากระหน่ำ เมื่อพิจารณาจากโครงสร้างผู้ถือหุ้นของบริษัท นอกจากเมย์แบงก์ กิมเอ็ง โฮลดิ้ง ผู้ถือหุ้นใหญ่แล้ว อันดับสองคือ นักลงทุนกลุ่มอื่นๆถือหุ้นรวมกัน จำนวน 68.24 ล้านหุ้น คิดเป็น 11.95% ซึ่งผู้ถือหุ้นในกลุ่มนี้ เป็นอดีตผู้บริหารที่ทยอยซื้อหุ้นของบริษัทเก็บไว้ เมื่อพร้อมใจกันเทขาย จึงมีผลผลกระทบต่อราคาหุ้นอย่างรุนแรง และเมื่อราคาหุ้นปักหัวลงอย่าวรวดเร็ว จึงเกิดการตะลุมบอล ของนักเก็งกำไรเข้ามาเก็บจำนวนมากในบริเวณ ราคาใกล้ฟลอร์ 12.40-12.50 บาท ซึ่งประสบความสำเร็จมาก ทำกำไรได้ทันทีเมื่อราคาหุ้นเด้งขึ้นมาซื้อขายเหนือ 14 บาท ซื้อหุ้นไม่กี่นาทีได้รับผลตอบแทนมากกว่า 15%

” ขบวนการทุบหุ้นเป็นโรคระบาด และเป็นโอกาสทำกำไรของนักเก็งกำไร หากเกิดขึ้นบ่อย ๆกับหุ้นหลายตัว จะ บ่อนทำลายบรรยากาศการลงทุนโดยรวม เพราะก่อนหน้า 2 วันที่ผ่านมา หุ้น SUPER (ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี่ ฯ ) ถูกทุบฟลอร์เช่นเดียวกับหุ้น EA ที่ถูกขายหนักลงมาจาก 70 กว่าบาท ลงมาลึกถึง 35 บาท เป็นขบวนการไล่ทุบหุ้นรายตัว ” แหล่งข่าวกล่าว