คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : DW หุ้นน้ำมัน-โรงกลั่น…เอาไงดี?

สวัสดีปีใหม่นักลงทุนทุกท่านค่ะ เปิดเทรดหลังหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ผ่านไป ตลาดหุ้นบ้านเราก็เขียวสดใส นำโดยการปรับตัวขึ้นของหุ้นกลุ่มพลังงาน ปิโตรเคมี โรงกลั่น และโรงไฟฟ้า โดยมีปัจจัยที่เข้ามาสนับสนุนได้แก่ ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้น หลังสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง เป็นผลมาจากความกังวลด้านความตึงเครียดต่อสถานการณ์ตะวันออกกลางซึ่งจะส่งผลต่อปริมาณน้ำมันในตลาด

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยหนุนจากมาตรการ IMO2020 ที่หนุนการใช้น้ำมันสะอาดในกลุ่มเดินเรือ และเป็นประโยชน์ต่อผู้ผลิตน้ำมันดีเซล และน้ำมันในกลุ่ม Low Sulfur รวมทั้งการที่โอเปกและกลุ่มประเทศพันธมิตรตกลงปรับลดกำลังการผลิตอีก 500,000 บาร์เรลต่อวัน นักวิเคราะห์ในตลาดโลกคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบอาจพุ่งสูงกว่า 70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลได้จากปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้น

สำหรับหุ้นกลุ่มน้ำมันที่น่าสนใจได้แก่ PTT, PTTEP, TOP และ IRPC โดยหากพิจารณาจากกราฟเทคนิคประกอบ ถือว่า TOP เป็นตัวที่น่าสนใจและลุ้นโอกาสปรับตัวขึ้นต่อไปทดสอบ 75 บาท ขณะที่ PTT และ PTTEP เปิดกระโดด และอาจมีการย่อตัวลงมาปิดแกปในระยะสั้น ที่บริเวณ 45.50 บาท สำหรับ PTT และ 128 บาทสำหรับ PTTEP ส่วน IRPC ราคาเริ่มตึงๆบ้างแล้ว จึงต้องลุ้นให้ราคาหุ้นยืนเหนือ 4 บาท เพื่อไปทดสอบ 4.30 บาทเป็นระดับถัดไป


กลยุทธ์การเทรด DW

Call DW – สำหรับ PTT หากหุ้นไม่หลุด 46 บาท ถือ Call ลุ้นการปรับตัวขึ้นทดสอบ high เดิมที่ 50.25 บาท หากหลุด 46 บาท ให้ขายทำกำไรของที่มีอยู่ หรือ รอบเข้ารอบหน้า ส่วน PTTEP ปิดวันศุกร์ด้วยโดจิ ดังนั้น ใครที่ยังไม่มี DW ในมือ อาจรอเก็บ Call บริเวณ 127-128 บาท จะปลอดภัยกว่า ทางด้าน TOP ถือ Call รันเทรนด์ ลุ้นหุ้นทดสอบ 75 บาท และสำหรับ IRPC อาจถือ Call หากหุ้นไม่หลุด 3.80 บาท แต่หากหลุดจากระดับนี้ ควรขาย Call ออกไปก่อน

Put DW – สำหรับ PTT และ PTTEP นักลงทุนอาจเข้า Put เพื่อลุ้นการย่อตัวลงมาปิดแกปราคา หรือรอเข้า Put หากหุ้นเข้าใกล้แนวต้าน ส่วน TOP จากกราฟเทคนิค ควรชะลอการเข้า Put ไปก่อนหรือรอเข้าเมื่อหุ้นเข้าใกล้ 74.50-75 บาท ทางด้าน IRPC กรอบเทรด Put แคบๆ จาก 4 บาท ลงมาบริเวณ 3.80 บาท หรือรันเทรนด์ตัว Put หากหุ้นหลุด 3.80 บาทลงมา