KCE นำกลุ่มชิ้นส่วนฯ ร่วงกว่า 6% หนีบาทแข็งฉุดกำไร

HoonSmart.com>> นักลงทุนเทขายหุ้น KCE แน่น กดราคาร่วงแรง หลังเงินบาทแข็งค่ากระทบกำไร บล.เอเซีย พลัส แนะนำลงทุน “น้อยกว่าตลาด”

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น KCE (เคซีอี อีเลคโทรนิคส์) ปรับตัวลงแรงสวนตลาด ณ เวลา 11.56 น. อยู่ที่ 22.90 บาท ลดลง 1.60 บาท หรือ -6.53% และระหว่างการซื้อขายลงไปต่ำสุดแตะ 22.40 บาท ลดลง 8.57% ด้วยมูลค่าการซื้อขายหนาแน่น 701 ล้านบาท ด้านหุ้น HANA อยู่ที่ 32.75 บาท ลดลง 1.75 บาท หรือ -5.07%

บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส ระบุว่า เงินบาทแข็งค่า เป็น Downside ต่อแนวโน้มกำไรสุทธิปี 2563 ของกลุ่มชิ้นส่วนฯ ราว 6% จากปัจจุบัน ขณะที่สงครามการค้ายังไม่คลี่คลาย จึงยังไม่เห็นตัวเลือกที่น่าสนใจให้เข้าลงทุน แนะนำลงทุน “น้อยกว่าตลาด”

ฝ่ายวิจัยประเมินว่าค่าเงินบาทที่แข็งค่าจะทำให้ประสิทธิภาพการทำกำไรของกลุ่มชิ้นส่วนฯ ลดลงเนื่องจากมีรายได้เกือบทั้งหมดมาจากสกุลเงินต่างประเทศ หลักๆเป็นดอลลาร์สหรัฐฯ และยูโร โดยมีต้นทุนเป็นสกุลเงินต่างประเทศในสัดส่วนที่น้อยกว่า หลักๆเป็นการนำเข้าวัตถุดิบในการผลิตชิ้นส่วนฯ โดยมีค่าแรงและค่าโสหุ้ยเป็นสกุลเงินบาท (Overhead) ทำให้แปลงรายได้และกำไรเป็นสกุลเงินบาท
ได้ลดลง

นอกจากนี้ ยังทำให้ความสามารถในการแข่งขันกับคู่แข่งในประเทศเพื่อนบ้านลดลงด้วยเช่นกัน เพราะต้นทุนการผลิตของไทยจะสูงขึ้น (จากบาทแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ และยูโรเมื่อเทียบกับคู่แข่ง) ขณะที่ความกังวลสงครามการค้าแม้จะเริ่มมีทิศทางผ่อนคลายขึ้นบ้าง แต่ก็ยังไม่ชัดเจน ทำให้ฝ่ายวิจัยประเมินว่าลูกค้าต่างประเทศจะดำเนินธุรกิจแบบระมัดระวังมากขึ้นในปี 2563 โดยการชะลอคำสั่งซื้อลง และเร่งระบายสินค้าในสต็อกสินค้าคงเหลือออกไปก่อน

ด้านบล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุว่าหุ้น KCE, HANA ที่ปรับขึ้นมา 35-60% เกินพื้นฐานไปมากแม้ว่าสงครามการค้าจะดีขึ้นก็ตาม แต่ยังไม่จบ