UPOIC ต้นทุนวัตถุดิบเพิ่มที่ดินปลูกปาล์ม 973 ไร่ถูกออกจากพื้นที่เกษตร

HoonSmart.com>> “สหอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม” ออกจากพื้นที่ปลูกปาล์มในกระบี่สิ้นปี 62 นี้ ตามคำสั่งสนง.ปฏิรูปที่ดิน กระทบต้นทุนวัตถุดิบเพิ่มจากซื้อปาล์มภายนอกทดแทน

บริษัท สหอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม (UPOIC) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 24 ธ.ค.2562 ได้ลงมติให้บริษัทปฏิบัติตามคำสั่งของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดกระบี่ ที่ออกคำสั่งให้บริษัทฯ รื้อถอน ทำลายอาคารสิ่งปลูกสร้างหรือสิ่งอื่นใดและออกจากที่ดินแปลงหมายเลขที่ 601 เนื้อที่ประมาณ 973 ไร่ ตั้งอยู่ตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ภายในกำหนดเวลา 30 วันนับแต่ได้รับคำสั่งหรือออกคำสั่ง (6 ธ.ค.2562) ซึ่งบริษัทฯ ครอบครองอยู่โดยไม่มีหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐ และเคลื่อนย้ายทรัพย์สินของบริษัทฯ ออกจากที่ดินดังกล่าวภายในวันที่ 31 ธ.ค.2562

การออกจากที่ดินซึ่งบริษัทฯ ครอบครองอยู่ดังกล่าวทำให้จำนวนเนื้อที่ของที่ดินของบริษัทฯ และมูลค่าทรัพย์สินของบริษัทฯลดลง คิดเป็นมูลค่าทางบัญชี 7.97 ล้านบาท

นอกจากนี้ที่ดินดังกล่าวมีต้นปาล์มน้ำมันที่บริษัทได้ลงทุนปลูกไว้ โดยพื้นที่ดังกล่าวได้ก่อให้เกิดผลผลิตปาล์มน้ำมันคิดเป็น 4.50% ของผลปาล์มทั้งหมดที่บริษัทฯเก็บเกี่ยวได้ หรือคิดเป็น 2.10% ของผลปาล์มทั้งหมดที่เป็นวัตถุดิบเข้าสู่โรงงานของบริษัทฯ ดังนั้น ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการออกจากที่ดินดังกล่าว คือจะทำให้บริษัทฯ ต้องซื้อผลปาล์มน้ำมันจากบุคคลภายนอกตามแหล่งต่างๆมาทดแทน ซึ่งจะส่งผลต่อต้นทุนวัตถุดิบของบริษัทที่สูงขึ้นได้