BPP เปิดโซลาร์ฟาร์มในญี่ปุ่น ปรับเป้า 5,300 MW ในปี ’68

HoonSmart.com>>บ้านปู เพาเวอร์เปิด COD โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์คุโรคาวะ กำลังผลิต 18.9 เมกะวัตต์ รับรู้รายได้ทันที ปรับเป้าหมายกำลังผลิตไฟฟ้าเป็น 5,300 MW ภายในปี 2568 

บริษัทบ้านปู เพาเวอร์ (BPP) เปิดเผยว่า โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์คุโรคาวะ กำลังผลิต 18.9 เมกะวัตต์ในญี่ปุ่นได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ตามแผนที่วางไว้และรับรู้รายได้ทันที   เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการเงินท้องถิ่นในการพัฒนาโครงการฯ ตั้งอยู่ที่จังหวัดมิยางิ ราคารับซื้อไฟฟ้าแบบ Feed-in-Tariff (FIT) 36 เยนต่อกิโลวัตต์  ปัจจุบันบริษัทมีกำลังผลิตรวม  2,894 เมกะวัตต์เทียบเท่า เปิด COD แล้ว 2,189 เมกะวัตต์เทียบเท่า และอีก 705 เมกะวัตต์อยู่ในระหว่างการพัฒนา  โดยบริษัทมีการปรับเป้าหมายใหม่ที่ 5,300 เมกะวัตต์ภายในปี 2568

ส่วนโรงไฟฟ้าที่จะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ภายในปี 2563 ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมหลวนหนานระยะที่ 3 ในจีน กำลังผลิต 52 เมกะวัตต์เทียบเท่า โครงการโรงไฟฟ้าซานซีลู่กวง ระยะที่ 1 และ 2 ในจีน กำลังผลิต 396 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้าพลังงานลมในเวียดนาม ระยะที่ 1 กำลังผลิต 30 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในญี่ปุ่นอีก 4 แห่ง รวม 57 เมกะวัตต์ นอกจากนี้บริษัทฯ กำลังมองหาโอกาสในเวียดนาม และประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติในสหรัฐอเมริกาอีกด้วย

บริษัทยังมีกำลังผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนรวม 800 เมกะวัตต์จากการถือหุ้น 50%  ผ่านบริษัท บ้านปู เน็กซ์ ที่จะเข้ามาบริหารจัดการธุรกิจพลังงานสะอาดและเทคโนโลยีพลังงาน ปัจจุบันมีกำลังผลิตอยู่แล้ว 406.7 เมกะวัตต์

นายสุธี สุขเรือน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เพาเวอร์  กล่าวว่า บ้านปู เพาเวอร์ พร้อมเดินหน้าตามหลักความสมดุลด้านพลังงานของโลกและสอดคล้องกับทิศทางการเติบโตในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก  แสวงหาโอกาสใหม่ๆ ในประเทศที่มีโอกาสทางธุรกิจสูง ผนวกกับการผนึกพลังร่วมภายในและการปรับโครงสร้างใหม่ของกลุ่มบ้านปูฯ ทำให้มีขีดความสามารถเพิ่มขึ้นในการดำเนินธุรกิจไฟฟ้าและเทคโนโลยีด้านพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ  จึงมั่นใจว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมาย 5,300 เมกะวัตต์ ในปี 2568 ได้สำเร็จ เพื่อสร้างผลตอบแทนที่มั่นคงแก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย