แนะวิธีลงทุนหุ้นกู้ รับดอกเบี้ยขาขึ้น

ภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย ให้ทยอยซื้อสำหรับลงทุนระยะยาว ส่วนเก็งกำไรไม่แนะนำ คาดปีนี้กนง.ยังไม่รีบขึ้นดอกเบี้ย เอกชนขายหุ้นกู้ 15 ปีล็อคต้นทุน

น.ส.อริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย เปิดเผยว่า นักลงทุนยังมีโอกาสซื้อพันธบัตรและหุ้นกู้เพื่อการลงทุนระยะยาว แต่ควรจะทยอยการลงทุน ไม่ควรซื้อล็อตเดียว เนื่องจากจะเสียโอกาสจากแนวโน้มดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ส่วนนักลงทุนที่จะซื้อเพื่อการเก็งกำไร ไม่แนะนำ เนื่องจากราคาและผลตอบแทนมีความผันผวนสูง อาจจะขาดทุนได้

แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยสหรัฐที่มีโอกาสปรับตัวขึ้น 3-4 ครั้งในปีนี้ ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตร(บอนด์ยีลด์) รัฐบาลสหรัฐ อายุ 10 ปี เคยขึ้นไปทะลุ 3% ต่อปี ขณะนี้เริ่มลดลงมาแล้วประมาณ 0.80-0.90% และบอนด์ยีลด์ของรัฐบาลไทยอ่อนตัวลง 0.40-0.50% จากความต้องการซื้อของนักลงทุนสถาบันในประเทศ ส่วนบอนด์ยีลด์ระยะสั้น เพิ่มขึ้นไม่มาก อยู่ที่ 1.4-1.5% มาอยู่ที่ 1.1%

ส่วนกรณีที่มีการคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายในโอกาสปรับขึ้นในไตรมาส 4 น.ส.อริยา กล่าวว่า ทางสมาคมฯยังคาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะทรงตัวที่ระดับ 1.5% ในปีนี้ เนื่องจากคณะกรรมการ
นโยบายการเงิน(กนง.)จะต้องพิจารณาจากหลายปัจจัยในการปรับความสมดุลของระบบเศรษฐกิจ

นอกจากนั้นอัตราเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นในเดือนพ.ค.เนื่องจากราคาน้ำมันอาจจะเป็นเพียงสถานการณ์ชั่วคราวเท่านั้น ยังจะต้องติดตามว่าเงินเฟ้อจะเร่งตัวขึ้นต่อเนื่องหรือไม่

“ขณะนี้ยังไม่เร็วเกินไปที่จะคาดการณ์ว่ากนง.จะปรับขึ้นดอกเบี้ยภายในปีนี้”น.ส.อริยากล่าว

อย่างไรก็ตาม ภาคธุรกิจมีการออกหุ้นกู้มากอย่างที่คาด โดยเฉพาะระยะยาว เพื่อล็อกต้นทุนทางการเงิน รวมมูลค่าการระดมทุนในช่วง 5 เดือน อยู่ที่ 3.6 แสนล้านบาท ใกล้เคียงกับระยะเดียวกันปีก่อน จากเป้าหมายปีนี้รวม 7 แสนล้านบาท คาดมีโอกาสมากกว่า 7 แสนล้านบาท เนื่องจากบริษัทขนาดใหญ่ เช่น ไทยเบฟเวอร์เรจ ออกหุ้นกู้แล้ว 5 หมื่นล้านบาท ยังมีความต้องการเงินอีก 5 หมื่นล้านบาท เพื่อนำไปชำระคืนหนี้ที่กู้ยืมมาซื้อกิจการในต่างประเทศ

ทางด้านเงินทุนไหลเข้าตลาดตราสารหนี้ไทย ในช่วง 5 เดือนแรก มีเงินลงทุนสุทธิ ประมาณ 9,000 ล้านบาท โดยเฉพาะในช่วงปลายเดือนพ.ค. กลับเข้ามาซื้อจากก่อนหน้านี้ขายออกสุทธิ

บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) ได้ยื่นไฟลิ่ง เพื่อออกและเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัท ครั้งที่ 1/2561 มูลค่ารวม 17,500 ล้านบาท ให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ ในช่วงวันที่ 5-7 มิ.ย. 2561 โดยมีธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้

หุ้นกู้ของ IVL มี 6 ชุด อายุระหว่าง 3 -15 ปี ให้อัตราดอกเบี้ยคงที่ 2.31-4.27%ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุก 6 เดือน อันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ที่”A+” แนวโน้มอันดับเครดิต “เชิงบวก” โดยบริษัท ทริสเรทติ้ง
บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ ไฟเขียวบริษัทย่อย 2 แห่ง เสนอขายหุ้นกู้ขายให้บุคคลวงจำกัด มูลค่ารวม 6.7 พันล้านบาท อายุ 15 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.95%