“ประเดช-ซุปเปอร์” เปิดอกเคลียร์หุ้นพิฆาตรายย่อย

“ประเดช” เปิดอก เคลียร์ข้อกล่าวหาทุบ SUPER ฟลอร์ ยืนยันไม่มีนิสัยเลวหาเงินวิธีนี้ ประนามคนชั่วหาเงินบนกองทุกข์คนอื่น

นายประเดช กิตติอิสรานนท์ นักลงทุนรายใหญ่ อดีตผู้ถือหุ้นใหญ่ SUPER (ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์ปอเรชั่น) ตกเป็นเป้ามือทุบหุ้น SUPER ฟลอร์ภายในเวลารวดเร็ว ไม่ถึง 10 นาที แต่ละช่องที่ขนหุ้นออกมาขาย ต้องบอกว่า รายใหญ่เท่านั้นที่ทำได้ และคนที่มีหุ้นขนาดนี้ แต่ละไม้ที่ตั้งขายออกมา 50-60 ล้านหุ้น ช่วงเช้ายังเล่นกันอยู่ดี ๆ ไล่ราคานิวไฮของวันในช่วงเช้า 1.52 บาท ตกบ่ายทุบฟลอร์โชว์ เหลือ 1.04 บาท

ประเดช กิตติอิสรานนท์

พฤติกรรมนี้ ถูกตั้งข้อสังเกตและพูดในวงกว้าง ว่า รายใหญ่ที่มีหุ้นจำนวนมากขนาดนี้ เป็นของใครอื่นไม่ได้ถ้าไม่ใช่ “เจ้าของ “ หรือ ผู้ถือหุ้นใหญ่ หรือจะเป็นใคร (นอมินี ) ก็ตาม ต้องได้ไฟเขียวผ่านตลอดจาก “เจ้าของ” ถึงทำได้

กรณีเช่นนี้ อดีต มีให้เห็นหลายตัว ส่วนใหญ่ เป็นหุ้นเก็งกำไร หุ้นเคยร้อนแรงทั้งนั้น ขอยกตัวอย่างหุ้น EMC (อีเอ็มซี ) เจ้าของ นักลงทุนรายใหญ่ มะรุมมะตุ้มช่วยกันซื้อ- ช่วยกันขาย สงครามจบ นับศพรายย่อย ส่วนรายใหญ่ เจ้าของ รอดตาย

เร็วหน่อย 3-4 ที่ผ่านมา หุ้น AJD ( ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น AJA ) ทั้งลาก ทั้งไล่ สุดท้ายทุบ (รายย่อย) ตาย หาคนสาดหุ้นขายไม่ได้

มหกรรมทุบหุ้น SUPER จึงพุ่งเป้าไปที่ “จอมทรัพย์ โลจายะ” และ “ประเดช” ทันทีอย่างเลี่ยงไม่ได้ ทั้ง “เจ้าของ” และ “รายใหญ่-ประเดช” จึงต้องจับมือกันเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนกลับ ตั้งโต๊ะแถลงข่าวเคลียร์ทุกข้อสงสัย

เรื่องราวทั้งหมดของ “ประเดช “ กับ “จอมทรัพย์” เกิดขึ้นก่อนหน้าเพียง 1-2 เดือน ช่วงที่ทั้ง 2 คน กำลังส่งไม้-รับไม้ต่อกับหุ้น SUPER ประเดช ยกขายหุ้น SUPER ที่ถือหุ้นทั้งประมาณ 10 % ขายคืนให้ “จอมทรัพย์” ได้เงินเข้ากระเป๋ากว่า 3 พันล้านบาท เงินก้อนนี้รับกันไปเรียบร้อยก่อนสิ้นเดือน พ.ค. จากรายการซื้อขายบิ๊กล็อตในกระดานหุ้น ณ วันที่ 22 พ.ค. ซึ่งเป็นล็อตสุดท้าย 1,110 ล้านหุ้น ราคา 1.20 บาท รวมเบ็ดเสร็จที่ “จอมทรัพย์” ได้หุ้นจาก “ประเดช” 2,677 ล้านหุ้น หรือ 10 % ด้วยเม็ดเงินซื้อขาย 3,159 ล้านบาท ต้นทุนเฉลี่ยหุ้น SUPER ที่ “จอมทรัพย์” รับไปประมาณ 1.18 บาท

โครงสร้างผู้ถือหุ้นใหม่ SUPER

เม็ดเงินก้อนนี้กว่า 3 พันล้านบาท ที่ประเดช ได้รับ นำกลับไปใช้หนี้ที่กู้มาซื้อหุ้นวินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้งส์ ( WEH ) ส่วนจะคืนหมดหรือไม่ หรือมีเงินเหลือเท่าไร ไม่เป็นที่เปิดเผยจาก “ประเดช” และหาหลักฐานออกมาพิสูจน์ทุกทางเพื่อให้นักลงทุนมั่นใจว่า เขาไม่ได้เป็นตัวการทุบฟลอร์โชว์หุ้น SUPER จึงยอมเปิดตัวแถลงข่าวครั้งแรกในรอบหลายปี เคลียร์ข้อสงสัยทั้งหมด พร้อมกับ “จอมทรัพย์”

“ ประเดช” เปิดอกพูดคุยกับ “ HoonSmart . Com ว่า พฤติกรรมเมื่อวันที่ 1 ที่เกิดขึ้นกับหุ้น SUPER เป็นวิธีการหาเงินของคนชอร์ตหุ้น ทำกำไรจากหุ้นขาลง คนทำมีความตั้งใจหาเงินบนความเดือดร้อนของคนอื่น โหดและชั่วร้าย ซึ่งนายประเดชและครอบครัว ไม่มีนิสัยเลวชั่วร้ายแบบนี้ในการหาเงินบนความทุกข์ของคนอื่น การที่คนมองว่าประเดช ขนหุ้นออกมาขาย หรือใช้นอมินี ไม่มีเหตุผล เพราะขายหุ้นออกไปเกือบหมดให้ “จอมทรัพย์” ที่ผ่านมาถือหุ้นลงทุนระยะยาว ไม่จำเป็นต้องใช้นอมินีถือ

ประเดช ยอมรับว่า แนะนำให้เพื่อนที่เกษียณจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ซื้อหุ้น SUPER แต่มีข้อแม้ต้องถือลงทุนยาว 1 ปี หากขาดทุนยินดีจ่ายส่วนต่างให้

ช่วงเวลาเดียวกันที่ข่าวดี SUPER ทยอยออกมารายวัน ก็มีข่าวลือพร้อม ๆ กันว่า “ประเดช” เตรียมส่งหุ้นล็อตใหญ่ ออกมาขายต้อนรับราคา 1.50 บาท ข่าวลือนี้เป็นจริงทันที ที่หุ้นขึ้นไป 1.52 บาท หุ้นเพชรฆาต ล้อตมหึมา ส่งออกมาฆ่ารายย่อยจริง ๆ ดังกล่าวลือ

“ เกือบ 4 ปี ที่เลือกลงทุนหุ้น SUPER เป็นธุรกิจพลังงานที่ผมสนใจอยากลงทุน เพราะผมชำนาญด้านนี้ ตัวคุณจอมทรัพย์ เป็นคนเก่ง มีความรู้เรื่องการเงิน ขยัน อด เมื่อธุรกิจดี มีการเติบโต เป็นธุรกิจที่ผมรัก แต่ที่ต้องขายหุ้น เพื่อนำเงินชำระหนี้ที่กู้มาซื้อหุ้นวินด์ จ่ายหนี้เกือบหมดเหลือเงินเล็กน้อย เดือนมิ.ย.นี้ ไม่มีหนี้ต้องชำระอย่างที่มีข่าวลือกัน ไปจ่ายหนี้พันกว่าล้านบาทอีกที ตอนวินด์เข้าตลาดหุ้นแล้ว แต่ถ้าเข้าไม่ได้ ผมก็มีเงินปันผลจากหุ้นตัวนี้ปีละประมาณ 1 พันล้านบาท ตามสัดส่วนการถือหุ้นของผมและครอบครัว 35 % ผมเครียดทำอะไรไม่ได้ ที่เห็นคนอื่นถูกทำร้าย เพราะผมไม่มีกำลังไปช่วยซื้อ”

ขณะเดียวกัน “ประเดช” แสดงความบริสุทธิใจ ยื่นหนังสือถึงสำนักงานก.ล.ต.แล้วในวันเดียวกัน คล้อยหลังจากแถลงข่าวเสร็จ เรียกร้องตรวจสอบพฤติกรรมโหด หาคนผิดมาลงโทษ เช่นเดียวกับ “จอมทรัพย์” ที่ปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น เพื่อหาตัวคนขายหุ้น

นายประเดช กล่าวว่า หุ้น WEH ที่ลงทุนอยู่ ถ้าไม่ช่วย วินด์ จะเสียหายทั้งหมด จึงต้องร่วมมือกับ ณพ ณรงค์เดช เพื่อให้โครงการวินด์ ที่เหลือ 5 โครงการเดินได้ และไม่กลัวคดีฟ้องร้อง เป็นชั้นของผู้ถือหุ้น REC
ด้านนายจอมทรัพย์ โลจายะ ผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้บริหาร SUPER แม้จะยืนยันไม่ได้ขายหุ้น ไม่มีนอมินีขายหุ้น แต่ก็ไม่รู้ว่าหุ้นจำนวนมากที่ขายออกมาเป็นของใคร เพราะหุ้น SUPER ที่หมุนเวียนในตลาดมีจำนวนมากกว่า 8,000 ล้านหุ้น หรือ ประมาณ 30 % ของหุ้นทั้งหมด ซึ่งวันที่ 7 มิ.ย.นี้ หลังปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นแล้ว จะรู้ว่าใครขายทิ้งลงมา