จี้ตลท.แก้ด่วน โปรแกรมเทรด DW เร็ว-สร้างวอลุ่มเทียม ก่อนตลาดพัง

HoonSmart.com>>บล.บัวหลวงกระทุ้งตลาดหลักทรัพย์รีบแก้ต่างชาติใช้โปรแกรมที่มีความถี่สูงเทรด DW ปัญหาไม่ใช่ความรวดเร็วอย่างเดียว แฉส่งรายการซื้อขายด้วยจำนวนซ้ำๆ ใช้ราคาเดียวกัน สร้างวอลุมสูงผิดปกติ หลอกนักลงทุนเข้ามาติด หากยังปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไป ตลาด DW จะเล็กลง นักลงทุนไม่เข้า บริษัทหลักทรัพย์ที่ออกและดูแลสภาพคล่องไม่คุ้ม-เสี่ยง ไม่อยากพัฒนาสินค้าใหม่

นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บัวหลวง เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยควรจะแก้ไขปัญหาเรื่องนักลงทุนต่างชาติมีการใช้โปรแกรมเทรด ส่งคำสั่งซื้อขายที่มีความถี่สูง (HFT-High Frequency Trading) ในใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (DW) เพราะเกิดความได้เปรียบเสียเปรียบเกิดขึ้น มีการซื้อขายรวดเร็วมาก และที่สำคัญยังพบว่ามีรายการซื้อและขายด้วยจำนวนซ้ำๆกัน และยังเป็นราคาเดียวกันด้วย ซึ่งอาจก่อให้เกิดปริมาณการซื้อขายที่สูงผิดปกติ จนอาจทำให้นักลงทุนหลงเข้าใจผิดได้ว่า DW ตัวนี้เป็นที่นิยม ถือเป็นปัจจัยหนึ่งให้เข้ามาลงทุนใน DWตัวนี้

ทั้งนี้จากข้อมูลการซื้อขาย S5001C2003F ซึ่งเป็น DW อ้างอิงบน SET50 Futures เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2562 ที่ผ่านมา พบว่ามีรายการซื้อขายด้วยจำนวนซ้ำๆกัน คือซื้อที่ 498,000 หุ้น และ 400,000 หุ้น และขายที่ 898,000 หุ้น เกือบตลอดทั้งวัน และส่วนใหญ่เป็นการซื้อขายที่ราคาเดียวกัน พฤติกรรมอย่างนี้ไม่สามารถเกิดจากนักลงทุนทั่วไปได้ เนื่องจากเป็นการส่งคำสั่งซื้อขายที่รวดเร็วต่อเนื่อง เช่น รายการซื้อที่เกิดขึ้นห่างกันเพียง 1 วินาทีเท่านั้น

นายบรรณรงค์กล่าวว่า บล.บัวหลวงในฐานะผู้นำในการออก DW และเป็นมาร์เก็ตเมคเกอร์ ดูแลสภาพคล่องในการซื้อขายได้คุยกับตลาดหลักทรัพย์เรื่องนี้มานานมาก  หากยังปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไป คงทำให้ DW มีขนาดเล็กลงเรื่อยๆ เพราะนักลงทุนไม่กล้าเข้ามา อัตราทดสูง ฝั่งผู้ออกก็จะออกน้อยลง เพราะต่างชาติที่ใช้โปรแกรมเทรด ใช้ความรวดเร็วเข้าไปซื้อหรือขายก่อน เมื่อเห็นสัญญาณตลาดกำลังพลิก ก็รีบเข้าไปซื้อหากไม่ได้กำไรก็ขายคืน ขณะที่บริษัทหลักทรัพย์ผู้ออกจะต้องมีการซื้อหุ้นมารองรับ ในราคาที่สูงขึ้น ดังนั้นผลตอบแทนจากการออก DW อาจจะได้ไม่คุ้มกับการต้องบริหารซื้อขายหุ้น และความเสี่ยง ต่อไปอาจจะต้องลดการออก และยังมีผลต่อการพัฒนาสินค้าอนุพันธ์ใหม่ๆในอนาคตด้วย

” ตลาดออก DW สำหรับนักลงทุนรายย่อย เพื่อเทรดดิ้ง แต่นักลงทุนต่างชาติกลับนิยมใช้ในการเก็งกำไร ใช้ความได้เปรียบเรื่องความเร็วและต้นทุนที่ต่ำกว่า เข้าออกเร็ว สั่งซื้อขายราคาเดียวกันก็ได้ เพราะค่าคอมมิชชั่นต่ำ บางครั้งขึ้นลง 1 ช่องก็ขายแล้วได้กำไรด้วย  สร้างปริมาณการซื้อขายสูงผิดปกติ ทำความเสียหายให้กับนักลงทุน การมีสภาพคล่องในการซื้อขายเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าสภาพคล่องแบบนี้ไม่เป็นประโยชน์ต่อตลาด”

นายบรรณรงค์ ยกตัวอย่างในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศหลายแห่ง เริ่มมีการแก้ปัญหาการใช้โปรแกรมเทรดแล้ว เช่น ชิคาโก และลอนดอน บางตลาดมีการให้นักลงทุนมาขึ้นทะเบียน เพื่อต้องการทราบว่านักลงทุนรายนี้คือใคร และใช้กลยุทธ์การลงทุนแบบไหน หรืออาจจะติดตั้งระบบให้ชะลอคำสั่งซื้อขาย เรื่องนี้ หากตลาดต้องการปรับปรุง ก็สามารถเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายก่อนประกาศและมีผลบังคับใช้ได้

อ่านข่าว

ตปท.แชมป์ “โปรแกรมเทรด” DW-SET50 รายใหญ่-รายย่อยพ่าย ถอยออกจากตลาด

จี้ตลาดปรับเกณฑ์ เอื้อต่างชาติได้เปรียบรายย่อย