คลุกวงในหุ้น : เล่น SUPER ถึงตาย

โดย …. สุนันท์ ศรีจันทรา

ยังไม่มีใครบอกได้ว่า เกิดอะไรขึ้นกับหุ้นบริษัท ซุปเปอร์ เอ็นเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น จำกัด(มหาชน)หรือ SUPER เพราะอยู่ดี ๆ ถูกถล่มขาย จนราคาผันผวนอย่างรุนแรง รูดติดฟลอร์ 30% สนิท เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จนผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้บริหารบริษัท ต้องเปิดการแถลงข่าวด่วนวันจันทร์ที่ 4 มิถุนายนนี้

หุ้น SUPER เปิดการซื้อขายเมื่อวันศุกร์ด้วยบรรยากาศที่คึกคัก โดยเปิดที่ราคา 1.48 บาท ก่อนมีแรงซื้อเข้ามา ไล่ราคาขึ้นไปสูงสุดที่ 1.52 บาท การซื้อขายในภาคเช้า ไม่มีสิ่งบอกเหตุร้ายใด ๆ

แต่หลังเปิดการซื้อขายภาคบ่ายได้ไม่นาน มีแรงขายทะลักเข้ามา ทำให้ราคาดิ่งหัวลง และภายในเวลาไม่กี่นาที ถูกจนติดฟลอร์หรือติดพื้น 30% โดยไม่มีโอกาสโงหัวขึ้น และปิดการซื้อขายที่ 1.04 บาท ลดลง 44 สตางค์ หรือลดลง 29.73%

ราคาหุ้น SUPER อยู่ในช่วงขาขึ้นมาเกือบ 2 เดือนเต็ม โดยเคยลงไปต่ำสุดในรอบ 12 เดือน ที่ราคา 82 สตางค์ เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2561 หลังจากนั้นปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา ราคาปิดที่ 1.48 บาท เพิ่มขึ้นมา 62 สตางค์ หรือเพิ่มขึ้นเกือบ 80% ภายในเวลาไม่ถึงสองเดือนจากจุดต่ำสุด

SUPER เป็นหุ้นในกลุ่มพลังงานทางเลือก โดยผู้บริหารบริษัท ฯ ขยันให้ข่าว จึงเป็นหุ้นที่มีข่าวให้เล่นกันแทบทั้งปี และยังมีนายประเดช กิตติอิสรานนท์ นักลงทุนขาใหญ่ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อีกด้วย

แม้จะเป็นหุ้นร้อน มีการจุดพลุเก็งกำไรเป็นช่วง ๆ มีนักวิเคราะห์ส่งเสียงเชียร์เป็นระยะ มีการสร้างข่าวดีกระตุ้นแทบทั้งปี แต่ปัจจัยพื้นฐาน SUPER ใช่ว่าจะแข็งแกร่งเสียทีเดียว

ค่าพี/อี เรโช ระดับ 33 เท่า ไม่จ่ายเงินปันผลหลายปีติดต่อ แม้จะมีกำไรก็ตาม

นอกจากนั้น ยังเป็นหุ้นที่เคยก่อพฤติกรรมเอารัดเอาเปรียบนักลงทุนทั่วไป โดยนายขุมทรัพย์ โลจายะ อดีตกรรมการผู้จัดการบริษัท ได้อาศัยข้อมูลภายใน เกี่ยวกับการขายทรัพย์สินทุกประเภทที่ใช้ในการผลิตอิฐมวลเบาให้บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง ขายหุ้นจำนวน 42 ล้านหุ้น ช่วงเดือนพฤศจิกายน 2555 และถูกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)กล่าวโทษ เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2559 ก่อนที่นายจอมทรัพย์ โลจายะ จะเข้ามาเป็นกรรมการผู้จัดการแทน

จอมทรัพย์ โลจายะ

ไม่กี่วันก่อนที่หุ้น SUPER จะถูกทุบ สร้างความตื่นตระหนกให้นักลงทุนที่ระเริงกับการเก็งกำไรหุ้นตัวนี้ มีข่าวการซื้อขายบิ๊กล็อต หรือการซื้อขายรายใหญ่ ระหว่างนายประเดช กับนายจอมทรัพย์ โดยนายประเดชกำลังทิ้งหุ้น ส่วนนายจอมทรัพย์เข้าไปรับ

และมีข่าวลือว่า นายประเดช จะทิ้งหุ้น SUPER หมดมือ โดยเทความสนใจไปที่หุ้นวินด์ เอ็นเนอร์ยี โฮลดิ้งส์ ที่กำลังเร่งแต่งตัวเข้าตลาดหุ้น ซึ่งจะทำให้นายประเดช และนักลงทุนขาใหญ่อีกหลายราย รวยมหาศาล เพราะมีหุ้นต้นทุนถูกจำนวนมาก

หุ้น SUPER ที่ถูกถล่มจมดินในช่วงบ่ายวันศุกร์ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะข่าวลือ นายประเดชเทขาย ทำให้นักลงทุนรายย่อยแห่ขายหนีตาย

นายประเดช เหลือหุ้นอยู่ในมือเท่าใด ไม่มีข้อมูลที่แน่ชัด เพราะการรายงานการจำหน่ายหุ้น SUPER ของนายประเดชครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2561 นายประเดชเหลือหุ้นอยู่ 4.71% โดยหุ้นส่วนที่เหลือ ซึ่งต่ำกว่า 5% ของทุนจดทะเบียน ไม่ต้องรายงานการจำหน่ายแต่อย่างใด

การเปลี่ยนมือหุ้น SUPER ระหว่าง นายจอมทรัพย์ กับ นายประเดช ยังเป็นความคลุมเครืออยู่ เพราะทั้งสองคนยังไม่ได้แถลงข้อเท็จจริงทั้งหมด

เช่นเดียวกับนายขุมทรัพย์ ซึ่งเพิ่งถูกก.ล.ต.กล่าวโทษ เมื่อวันที่ 24 เมษายนที่ผ่านมา ฐานรายงานการถือครองหุ้น SUPER ไม่ถูกต้อง นับจากปี 2551 โดยไม่นับรวมหุ้นที่ถือผ่านนางสาวปาณิสรา เที่ยงธรรม ซึ่งเมื่อนับรวม มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น หรือลดลง ผ่านจุดร้อยละ 5 ของจำนวนสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ

วันจันทร์นี้ สองเจ้ามือใหญ่ สองผู้ถือหุ้นใหญ่ หรือ สองขาใหญ่หุ้น SUPER จะเปิดแถลงข่าวถึงวิกฤตราคาหุ้น ซึ่งยังไม่มีรายละเอียดว่า ทั้งคู่จะแถลงอะไรบ้าง

แต่ไม่ว่าจะออกมาเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนอย่างไร คงไม่ช่วยอาการบาดเจ็บสาหัสของแมลงเม่าที่บินเข้าไปในหุ้น SUPER และบินหนีจากกองไฟไม่ทันแน่

และไม่ว่าจะพยายามสยบความตื่นตระหนก แก้ข่าวลืออย่างไร คงไม่ช่วยให้หุ้น SUPER ดีดกลับขึ้นไปแถว 1.50 บาท ในระยะสั้นได้

อย่างไรก็ตาม ทุกคนคงใจจดใจจ่อ รอฟังสองขาใหญ่ แถลงถึงการวินาศสันตะโรของหุ้น SUPER เมื่อวันศุกร์

เพราะอยากรู้ว่า ทำไม SUPER จึงโหดนัก พลัดหลงเข้าไปเล่น พลาดท่าถึงตายได้