SUPER ดิ่งฟลอร์ 1.04 บาท เกมส์โอเวอร์!

เกมส์โอเวอร์ รายใหญ่ลาก SUPER ไปเชือด ทุบหุ้นดิ่งฟลอร์ ไร้สาเหตุ สวนทางนักวิเคราะห์เชียร์ “เก็งกำไร ” – ถือรอกองทุนโรงไฟฟ้า หลังจากเยี่ยมชมโรงไฟฟ้าขยะสระแก้ว

ราคาหุ้นบริษัท ซุปเปอร์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์เปอเรชั่น ( SUPER ) ปรับตัวลงรุนแรงช่วงบ่าย สำหรับการซื้อขายวันที่ 1 มิ.ย. 2561 โดยราคาไหลอย่างรวดเร็ว กระทั่งติดฟลอร์ 1.04 บาท ลดลง 30 % มูลค่าซื้อขายกว่า 3พันล้านบาท ล่าสุดเวลา 15.35 น. ราคาเด้งขึ้นเล็กน้อย ที่ 1.08 บาท ลดลง 0.40 บาท หรือ 27.03 % มูลค่าซื้อขาย 3,569.02 ล้านบาท

เจ้าหน้าที่การตลาด กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่รู้สาเหตุที่หุ้น SUPER ดิ่งฟลอร์ ซึ่งช่วงเช้าหลาย ๆ โบรกเกอร์ที่ไปเยี่ยมชมโรงไฟฟ้า ยังออกบทวิเคราะห์แนะนำ “เก็งกำไร” ซึ่งหุ้นที่ขึ้นมาเกิดจากการเก็งกำไรตั้งกองทุนโรงไฟฟ้า คาดว่าข่าวที่เข้ามากระทบ น่าจะเป็นความเสี่ยงการตั้งกองทุนโรงไฟฟ้าดังกล่าว

“ ที่ผ่านมา รายใหญ่ ลาก SUPER ขึ้นไปเชือด คิดว่าจบรอบการเก็งกำไรแล้ว “ เจ้าหน้าที่การตลาดกล่าว

ด้าน บล.เมย์แบงก์กิมเอ็ง ปรับราคาเหมาะสมขึ้น 27 % ปรับประมาณการกำไรปี 2561-63 ขึ้นเฉลี่ย 31% จากการรวมมูลค่าโรงไฟฟ้าขยะ จ.สระแก้ว 9MW เข้าในประมาณการ ขณะที่ภาระดอกเบี้ยจ่ายก็ทยอยลดลงจาก 1.4 ลบ.ในปี 2560 สู่ 1.1 พัน ลบ.ในปี 2563 ส่วนในแง่ valuation เราเติมมูลค่าโรงไฟฟ้าเข้าไปอีก 8 โครงการ (320MW) หลังจาก SUPER ได้ลงนามสัญญารับซื้อไฟฟ้า และ ได้ลงมือก่อสร้างแล้ว ส่งผลให้มูลค่าเพิ่มอีก 0.298 บาท/ หุ้น ดันราคาเหมาะสมปี 2561 เพิ่ม 27% เป็น 1.40 บาท/ หุ้น แต่อย่างไรก็ดี ยังมีโรงไฟฟ้าอีก 671MW ที่ยังไม่ได้รวมเข้าไป เนื่องจากอยู่ระหว่างเจรจากับหน่วยงานราชการ

คำแนะนำการลงทุน – ถือลุ้นไปยาวๆ

บล.เมย์แบงก์กิมเอ็ง ให้คำแนะนำ “ถือ” เพื่อติดตามพัฒนาการเชิง บวก ของบริษัท ซึ่งมองว่าจุดสำคัญ คือ การยื่น Filing ต่อ กลต. ในการจัดตั้งกองทุน IFF ในช่วงราวเดือน มิ.ย. – ก.ค. ซึ่งจะปลดล๊อคการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญระหว่างปี 2562 เป็นต้นไป

นักวิเคราะห์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง เห็นพัฒนาการ เชิงบวก ที่จับต้องได้ แนะนำ ถือ ต่อ เพื่อรอ ปลดล๊อคทิศทางกำไรกำลังเป็นทิศทาง บวก ตลอด 3 ไตรมาสนี้ จากกำลังการผลิตใหม่ จากโรงไฟฟ้าขยะ 9MW โรงไฟฟ้าโซล่าฟาร์มสหกรณ์ 28MW กำลังทยอย COD ตั้งแต่ มิ.ย. เป็นต้นไป

ขณะที่ความคืบหน้าของการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน (IFF) เพื่อนำเงินทุนไปต่อยอดโครงการลมที่ประเทศเวียดนามอีกกว่า 600MW เริ่มชัดเจนขึ้นมาก หลังจากการรับฟังความคิดเห็นโดย กลต. สิ้นสุดลงแล้วเมื่อ 18 พ.ค. ซึ่งเปิดโอกาสให้ SUPER สามารถดำเนินการต่อไปได้ทันที เราปรับราคาเหมาะสมขึ้น 27% เป็น 1.40 บาท/ หุ้น จากโรงไฟฟ้าซึ่งได้ PPA และมีความคืบหน้าจับต้องได้แล้ว 320MW ขณะที่อีก 600MW อยู่ระหว่างเตรียมการ และเป็นโอกาสในอนาคต เราแนะนำ “ถือ” ลุ้นพัฒนาการต่อไป ขณะที่ในแง่ valuation P/E มีส่วนลดจากกลุ่มพลังงานถึง -19%

กลับมาเล่นในกลุ่มโรงไฟฟ้าที่ให้ ผลตอบแทนสูง

เราได้เยี่ยมชมข้อมูลด้านเทคโนโลยีเครื่องจักรที่ใช้และความพร้อมของโครงการโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม จ.สระแก้ว หลัง test-run ผ่านแล้ว และคาดจะเริ่มจ่ายไฟได้ใน 2 สัปดาห์ข้างหน้านี้ (มิ.ย.) ขณะผลตอบแทน (IRR) เราประเมินได้ที่ 20% น่าพอใจ และดีกว่าพอร์ตโซล่าฟาร์มปัจจุบันที่ 8-10% ซึ่งเรามองว่า เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีต่อ yield โดยรวม จากการพัฒนาโรงไฟฟ้าขยะที่กำลังจะเกิดขึ้นอีก 4 โครงการรวม 39 MW 3 ปีข้างหน้า