IVL ลั่นหยุดซื้อกิจการ 18 เดือน ปีนี้กำไรพลาดเป้า คุยปีหน้าโต

HoonSmart.com>>IVL ประกาศหยุดการซื้อกิจการชั่วคราว  หลังซื้อกิจการ Huntsman เตรียมลงทุน 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ใน 4-5 ปี  สร้างโรงงานรีไซเคิลผลิตภัณฑ์ PET  สหรัฐฯ, เอเชีย และ ยุโรป คาด EBITDA ปี 63 โตขึ้น 

นายดีลิป กุมาร์ อากาวาล ประธานเจ้าหน้าที่ กลุ่มธุรกิจ feedstock และ PET บริษัทอินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) เปิดเผยว่า บริษัทจะหยุดการซื้อกิจการไว้ชั่วคราวประมาณ 18 เดือน ภายหลังจากซื้อกิจการ Huntsman ถือเป็นการซื้อครั้งใหญ่ของบริษัท ต่อจากนี้จะมีการต่อยอดผลิตภัณฑ์ร่วมกัน

ส่วนการดำเนินงานในปี 2562 บริษัทคาดว่าจะมีกำไรก่อนหักดอกเบี้ยภาษีและค่าเสื่อม เพียง 1,100-1,200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หลังจาก 9 เดือนทำได้ประมาณ 900 ล้านเหรียญสหรัฐฯ  ลดลงจากปีก่อนที่ทำได้ 1,400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เนื่องจากโรงงานใหญ่ต้องปิดซ่อมบำรุงตามแผน และนอกแผน

อย่างไรก็ตาม คาดว่าในปี 2563 EBITDA จะโตกว่าปีนี้ หลังผลงาน Huntsman ที่มีกำลังผลิตเพิ่มเข้ามาในไตรมาส 1 คาดจะรับรู้ผลขาดทุนจากสต็อกลดลง  จะมีกำลังการผลิตใหม่จากโรงงาน Gas Cracker ที่สหรัฐฯ ที่จะทยอยเข้าสู่ระบบ  ทั้งนี้ Huntsman มีกำไรก่อนหักดอกเบี้ยภาษีและค่าเสื่อม เฉลี่ยอยู่ที่ 360 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

นอกจากนี้บริษัทมีแผนจะใช้เงินลงทุนประมาณ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในช่วง  4-5 ปี เพื่อสร้างโรงงานรีไซเคิลผลิตภัณฑ์ PET ทยอยลงทุนในประเทศ สหรัฐฯ , เอเชีย และ ยุโรป ซึ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์มีมาร์จิ้นที่สูงกว่าปกติประมาณ 300-350 ล้านเหรียญสหรัฐ