FPT กวาดรายได้นิวไฮปี 62 กำไรแตะ 3.4 พันลบ. โต 62%

HoonSmart.com>> เฟรเซอร์ส พร๊อพเพอร์ตี้ฯ กวาดรายได้รวมปี 62 ทะลุ 2 หมื่นล้านบาท โต 56% จากงวดปีก่อน ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังซื้อกิจการ “แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ฯ” หนุนกำไร 3,484 ล้านบาท กำไรต่อหุ้นเพิ่มมากกว่าสองเท่า

บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) หรือ FPT ผู้นำการให้บริการแพลตฟอร์มด้านอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร เปิดเผยผลารดำเนินงานประจำรอบปีงบประมาณ 2562 สิ้นสุด ณ วันที่ 30 ก.ย.2562 มีรายได้รวม 21,545 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 56% จากงวดปีก่อน ในขณะที่กำไรสุทธิรวมมีการเติบโตที่แข็งแกร่งสูงขึ้นกว่า 62% หรือคิดเป็น 3,484 ล้านบาท ส่งผลให้กำไรต่อหุ้นเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าเป็น 0.96 บาท และอัตราผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้นอยู่ที่ 9.0%

ทั้งนี้ ภายหลังเข้าซื้อกิจการบริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ (GOLD) สัดส่วน 94.5% เมื่อเดือนส.ค.2562 ที่ผ่านมา ทำให้ FPT มีแพลตฟอร์มด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ครบวงจรครอบคลุมตั้งแต่ อสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรม อสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ และอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัย

นายโสภณ ราชรักษา ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) หรือ FPT กล่าวว่า ผลการดำเนินงานในปีนี้สามารถสร้างรายได้สูงเป็นประวัติการณ์ สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จของการดำเนินกลยุทธ์การขยายกิจการบนพื้นฐานทางธุรกิจที่แข็งแกร่งของ FPT โดยการผนวกกลุ่มโกลด์เข้ามา จะเสริมศักยภาพของแพลตฟอร์มการประกอบธุรกิจที่ครอบคลุมกลุ่มสินทรัพย์หลากหลาย ทำให้บริษัทฯ สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มที่โดดเด่น ส่งมอบโซลูชั่นด้านอสังหาริมทรัพย์ครบวงจรให้แก่ลูกค้า พร้อมไปกับการบริหารความเสี่ยงทางธุรกิจได้เป็นอย่างดี

ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรม ได้แก่ อาคารโรงงานและคลังสินค้า ยังคงสร้างผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งโดยมีรายได้ 3,508 ล้านบาท สำหรับปีงบประมาณ 2562 เพิ่มขึ้น 88% โดยเพิ่มขึ้นจากอัตราการเช่าพื้นที่ของสินทรัพย์ทั้งหมดภายใต้การบริหารจัดการปรับตัวสูงขึ้นมาก มาอยู่ที่ 82% จากปีก่อนหน้าที่อยู่ในระดับ 74% นอกจากนั้นในปีที่ผ่านมายังมีการขายอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรมจำนวนกว่าหนึ่งแสนตารางเมตรให้แก่ FTREIT นอกจากนี้รายได้ค่าบริหารจัดการอื่นๆ ก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ทั้งนี้ ความต้องการคลังสินค้าคุณภาพสูงจากกลุ่มธุรกิจ FMCG, อีคอมเมิร์ซ และอุตสาหกรรมยานยนต์ ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทำเลยุทธศาสตร์ย่านบางพลี และอีอีซี นอกจากนี้ FPT ยังเพิ่มขีดความสามารถด้านการพัฒนาอาคารตามความต้องการของลูกค้า (Build-to-suit) อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีนี้ บริษัทฯ ประสบความสำเร็จในการรุกกตลาดลูกค้ากลุ่มแบรนด์ขนาดใหญ่ โดยสามารถทำสัญญาพัฒนาโครงการพื้นที่เช่าใหม่กว่า 135,000 ตารางเมตร โดยเมื่อโครงการแล้วเสร็จจะเสริมสร้างฐานรายได้ค่าเช่าที่มั่นคงและสม่ำเสมอให้แก่ FPT อีกทั้งยังทำให้ระยะเวลาคงเหลือของสัญญาเช่าเฉลี่ยเพิ่มสูงขึ้น

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัย ภายใต้โกลเด้นแลนด์ ยังสร้างรายได้การขายโครงการที่อยู่อาศัยที่ 15,515 ล้านบาทในปี 2562 นี้ ซึ่งเติบโตขึ้นกว่า 51% จากปีที่ผ่านมา เนื่องจากการเปิดตัวของโครงการใหม่จำนวน 22 โครงการ มูลค่ารวมมากกว่า 25,000 ล้านบาท และเมื่อสิ้นสุดเดือนกันยายน 2562 ยอดขายพรีเซลล์รวมมีมูลค่า 31,000 ล้านบาท และมียอดบ้านที่ได้รับการจองแล้วและรอโอน อยู่ที่ 4,537 ล้านบาท

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ มีการเปิดตัวโครงการ สามย่านมิตรทาวน์ อาคารมิกซ์ยูสพื้นที่รวมจำนวน 222,000 ตารางเมตร ภายในโครงการประกอบด้วย อาคารสำนักงานเกรดเอ โรงแรม ที่อยู่อาศัย และร้านค้าปลีก ด้วยการออกแบบพัฒนาที่มีคุณภาพ การนำเสนอรูปแบบโครงการใหม่ที่ตอบรับความต้องการของลูกค้า และศักยภาพของทำเล ทำให้โครงการสามย่านมิตรทาวน์ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ถึงเป็นความสำเร็จอีกครั้งหนึ่งของกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ส่วนภาพรวมของสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการ ประกอบด้วย อาคารปาร์คเวนเจอร์ อีโคเพล็กซ์ อาคารสาทรแสควร์ อาคารเอฟวายไอเซ็นเตอร์ อาคารโกลเด้นแลนด์ และสามย่านมิตรทาวน์ยังคงเติบโตต่อเนื่องด้วยอัตราการเช่าเป็นที่น่าพอใจ

ด้านการบริหารจัดการเงินทุน และการหมุนเวียนสินทรัพย์ บริษัทฯ เล็งเห็นความสำคัญและดำเนินการอย่างรัดกุมตามแผนกลยุทธ์ของ FPT เพื่อให้มั่นใจว่า ผู้ถือหุ้นของเราจะได้รับผลตอบแทนที่เติบโตอย่างยั่งยืน ในปีงบประมาณ 2562 บริษัทได้ขายสินทรัพย์มูลค่า 3,610 ล้านบาทให้กับ FTREIT และบุคคลอื่น และประสบความสำเร็จในการระดมทุนจำนวน 3,269 ล้านบาทจากการเสนอขายหุ้นในวงจำกัด ซึ่งจะช่วยเพิ่มสภาพคล่องทางด้านการเงินสำหรับการขยายธุรกิจของ FPT ในอนาคต

ในปีนี้ FPT ยังได้รับรางวัล The Country Award Winner 2019 สาขา ‘ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรมดีเด่นของประเทศไทย’ (Best Developers Thailand of Industrial/Warehouse Sector) จากนิตยสาร Euromoney ซึ่งรางวัลนี้สะท้อนให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญและความเป็นเลิศของ FPT ด้านการพัฒนาโรงงานและคลังสินค้าคุณภาพสูงภายใต้มาตรฐานระดับสากล FPT ยังคงมุ่งมั่นสานต่อความสำเร็จ โดยมุ่งเน้นความต้องการของลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ร่วมกับการนำเสนอโซลูชั่นและเทคโนโลยีขั้นสูง เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้ประกอบการในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม

“ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา FPT ได้ผสานความร่วมมือกับพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ ทั้งในกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ดาต้าเซ็นเตอร์ โคเวิร์กกิ้งสเปซ รวมถึงเทคโนโลยีอัตโนมัติและหุ่นยนต์ เพื่อเสริมสร้างโซลูชั่นด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ครบวงจร โดยยุทธศาสตร์การทำงานร่วมกับพันธมิตรนั้นถือเป็นหัวใจสำคัญของกระบวนการสร้างมูลค่าในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพื่อเพิ่มศักยภาพเสริมผลประกอบการให้เติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต เราเชื่อว่า ประสบการณ์ของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ และเรามุ่งมั่นที่จะยกระดับองค์กรสู่ความเป็นเลิศในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ที่เกี่ยวเนื่องอย่างครบวงจร” นายโสภณ กล่าว