คลังคาด 2 สัปดาห์ได้ข้อสรุปกองทุนใหม่แทน LTF

HoonSmart.com>> รมว.คลัง คาดอีก 2 สัปดาห์ได้ข้อสรุปกองทุนรูปแบบใหม่ทดแทน LTF หมดอายุสิ้นปีนี้ ย้ำเน้นส่งเสริมการออมระยะยาว ด้าน FETCO เผยสัปดาห์หน้าเข้าพบรมว.คลัง พร้อมมองตลาดหุ้นไทยปี 63 สดใสกว่าปีนี้

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืยหน้าการจัดตั้งกองทุนรูปแบบใหม่ทดแทนกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) ซึ่งจะสิ้นสุดในสิ้นปีนี้ว่า ขณะนี้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียด คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 2 สัปดาห์นี้ โดยกองทุนใหม่ต้องส่งเสริมการออมในระยะยาว

“เป้าหมายของกองทุนใหม่จะต้องตอบโจทย์การออมในระยะยาว โดยกลุ่มเป้าหมายคือกลุ่มคนทั่วไป, ผู้สูงอายุ และกลุ่มคนทำงาน ส่วนระยะเวลาจะยาวหรือสั้นกว่า LTF ต้องรอผลสรุปอีกที”รมว.คลัง กล่าว

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ทิสโก้ ในฐานะประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้าจะเข้าพบรมว.คลัง เพื่อรับทราบความคืบหน้าเกี่ยวกับกองทุนรูปแบบใหม่ที่จะมาทดแทน LTF รวมถึงความคืบหน้าแนวทางพัฒนาตลาดทุน

สำหรับภาพรวมตลาดหุ้นไทยในปีนี้ถือว่าน่าผิดหวังเมื่อเทียบประเทศอื่นๆ ขณะที่ตลาดหุ้นฮ่องกงมีการชุมนุมเกิดความไม่สงบ แต่ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นได้ใกล้เคียงตลาดหุ้นไทยที่ 3% จึงคาดว่าในปี 2563 ตลาดหุ้นไทยน่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากตลาดหุ้นประเทศพัฒนาแล้วปรับตัวขึ้นเฉลี่ย 20% แต่ตลาดหุ้นไทยยังไม่ได้สะท้อนภาพความเป็นจริง ดังนั้นเงินน่าเงินทุนต่างชาติน่าจะไหลเข้ามาลงทุน

นอกจากนี้อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำส่งผลให้เงินไหลออกจากตลาดตราสารหนี้เข้ามาในตลาดหุ้นเพิ่มขึ้น ขณะที่่แนวโน้มเศรษฐกิจในปีหน้าน่าจะฟื้นตัวจากปีนี้จากภาวะเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทยยังใช้นโยบายการเงินผ่อนคลาย เพื่อสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจ รวมถึงเม็ดเงินจากงบประมาณน่าจะเริ่มเข้าสู่ระบบ ส่งผลดีต่อผลดำเนินงานบริษัทจดทะเบียน

สำหรับประเด็นการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนคาดว่าจะเริ่มเห็นความชัดเจนในช่วงต้นปี 2563 ส่วนกรณีอังกฤษออกจากสมาชิกภาพของสหภาพยุโรป (Brexit) น่าจะมีข้อตกลงเกิดขึ้น รวมทั้งจะเห็นผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวลดลงอยู่ในระดับต่ำด้วย