จับทาง CryptoMoney Games : ZMN to The Moon

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา มี ICO ของคนไทยชื่อ Zmine ตัวย่อ ZMN เริ่มเข้าซื้อขายบนกระดานแลกเปลี่ยนเป็นวันแรก ที่กระดานของ Bx ซึ่งเป็นเวปกระดานแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัลรายใหญ่ของไทย เปิดการซื้อขายที่ราคา 3.50 บาท และภายในเวลาเพียง 30 นาที ราคาก็วิ่งขึ้นไปถึงจุดสูงสุดที่ราคา 5.98 บาท จากราคา ICO ประมาณ 2 บาทต่อ Token เมื่อตอนที่ขาย Crowd sale และประมาณ 1.60 บาท ต่อ Token สำหรับราคา Private Pre-ICO และมีปริมาณการซื้อขายกว่า 5 ล้าน Token เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังการเปิดซื้อขาย

ผมมองว่า นี่คือตัวอย่างความสำเร็จของ ICO ของคนไทย เพราะสามารถระดมทุนได้ตามเป้าหมาย และยังสร้างผลตอบแทนให้กับนักลงทุนอย่างงดงาม ทั้งนี้พอสรุปปัจจัยแห่งความสำเร็จหลัก ๆ ได้ดังนี้คือ

ก่อนระดมทุนผ่าน ICO โปรเจคที่จะทำ ได้เกิดขึ้นจริงแล้ว ซึ่งก็คือ 1.เหมืองบิทคอยน์ขนาดใหญ่ระดับประเทศ ต่างจาก ICO ตัวอื่น ๆ ที่แผนงานยังเป็นแค่ความเพ้อฝันที่อยู่ใน Whitepaper

2.ทีมงานยังมีความเชี่ยวชาญ เพราะจากสถิติข้อมูลปี 2017 เหมืองบิทคอยน์แห่งนี้สามารถทำกำไรได้กว่าหลายสิบเปอร์เซ็นต์ ระยะเวลาการขาย ICO จนถึงการเข้าเทรดก็สั้นมาก คือ 2 เดือนสำหรับรอบ Private และ 1 เดือนสำหรับรอบ Public ทำให้ผู้ที่ซื้อ Token ไม่เสียโอกาสรอนาน

3. แผนงานในอนาคต ก็มีความชัดเจนและเป็นไปได้ เช่น แผนการขยายเหมือง และการนำ Token ZMN มาใช้เป็นตัวกลางสำหรับการแลกเปลี่ยนซื้อขายการ์ดจอ ซึ่งเป็นชิ้นส่วนอุปกรณ์สำคัญสำหรับการทำเหมืองขุดบิทคอยน์

นอกจากนี้ยังมีแผนการรักษาเสถียรภาพราคาของ Token โดยจะนำเงินกำไร 50% เพื่อเข้ามาซื้อคืน Token ในกระดาน และนำไป Burn ทิ้ง สิ่งเหล่านี้ทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่เกิดความเชื่อมั่น และถือ ZMN เพื่อการลงทุนในระยะยาวขึ้น ผมขอแสดงความยินดีและปรบมือดัง ๆ ให้กับความสำเร็จของ ICO สัญชาติไทยรายนี้ครับ

Disclaimer: เนื้อหาในบทความนี้เขียนจากความรู้และประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียน ไม่ใช่คำแนะนำด้านการเงินหรือการลงทุน และผู้เขียนก็มิได้เป็นผู้แนะนำด้านการเงินการลงทุน ผู้อ่านโปรดใช้วิจารณญาณก่อนตัดสินใจลงทุน