คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : DW หุ้นการเงิน กับเทรนด์ลดดอกเบี้ย

โดย…เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าสายงานตราสารอนุพันธ์
บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย)

หุ้นกลุ่มการเงิน หรือ ธุรกิจสินเชื่อกลับมามีความน่าสนใจอีกครั้ง หลังที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. มีมติลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.25% เหลือ 1.25% ส่งผลให้ต้นทุนทางการเงินของธุรกิจสินเชื่อลดต่ำลง ขณะที่สามารถบริหารสินเชื่อใหม่ได้ดีขึ้น

โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมา จะเห็นว่าหุ้นกลุ่มสินเชื่อปรับตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ทั้ง MTC SAWAD THANI และ AMANAH เป็นต้น นอกจากนี้ จากกกราฟเทคนิคของหุ้นกลุ่มการเงินและหลักทรัพย์ ยังมีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นไปทดสอบแนวต้านในระยะใกล้ๆนี้อีกด้วย ส่งผลให้การเลือก DW บนหุ้นกลุ่มการเงิน หรือ หุ้นกลุ่มสินเชื่อ จะช่วยให้นักลงทุนมี Leverage ในการลงทุนได้ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มนี้ ยังต้องคำนึงถึงการบริหาร NPL และมาตรฐานทางบัญชีใหม่ (TFRS9) ที่จะมีผลบังคับใช้ในปีหน้า ซึ่งอาจทำให้โครงสร้างเงินทุนและโครงสร้างหนี้ของบริษัทมีการเปลี่ยนแปลง

สำหรับหุ้นกลุ่มสินเชื่อที่มี DW หลักๆได้แก่ MTC SAWAD และ THANI โดยสำหรับ MTC และ SAWAD นั้นปรับตัวขึ้นมาระดับหนึ่งแล้ว ส่วน THANI ราคาปรับตัวลงมามาก และเพิ่งเริ่มฟื้นต้นในช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมา สำหรับข้อมูลหลักทรัพย์ในเบื้องต้น มีดังตารางด้านล่างนี้ สำหรับการใช้ Regression line จะบอกกรอบแนวโน้มทางสถิติของราคาหุ้นนั้นๆ ตามการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นในช่วงที่ผ่านมา ทำให้นักลงทุนที่ต้องการลงทุนในระยะยาว จะเห็นเทรนด์แนวโน้มของราคาหุ้นได้คร่าวๆ โดยในตัวอย่างนี้ ใช้การตั้งค่า Regression จากข้อมูลหุ้นย้อนหลัง 200 วัน


กลยุทธ์การเทรด DW

Call DW – เมื่อพิจารณากรอบราคาของหุ้นอ้างอิงแต่ละตัวในกลุ่มการเงินหรือกลุ่มสินเชื่อแล้ว จะแบ่งกรอบการเทรด Call DW บนหุ้น SAWAD MTC และ THANI แตกต่างกัน กล่าวคือ SAWAD – จากราคาที่ขึ้นมามากใกล้ถึงเส้นบนของกรอบ regression ทั้งยังเทรดที่ราคาสูงกว่าราคพื้นฐานตาม IAA Consensus นักลงทุนที่จะเทรด Call จึงควรเทรดในกรอบแคบๆ โดยวางกรอบการเทรดบริเวณ 63.50-65.25 และ 65.25–67.00 โดยหากหุ้นไม่ผ่าน 65.25 ให้ทยอยขายทำกำไรไปก่อน สำหรับ MTC หากหุ้นเบรก 62.50 ได้ สามารถถือ Call เพื่อลุ้นการปรับตัวขึ้นทดสอบ 64.50 บาทได้ ส่วน THANI เนื่องจากหุ้นลงแรงมาก่อนหน้า Call จึงมีความเสี่ยงค่อนข้างมากกว่าตัวอื่นๆ โดยหากราคาหุ้นไม่หลุด 6 บาท อาจเข้า Call เพื่อลุ้นการกลับตัวไปที่ 6.40 บาทก่อน หรือ Stop loss หากหุ้นหลุด 5.90 ลงมา

Put DW – จากกราฟ และระดับราคาปัจจุบัน ชะลอการเข้าลงทุน Put บนหุ้น SAWAD และ MTC โดยรอเข้าเมื่อหุ้นแตะแนวต้านในแต่ละกรอบ ส่วน THANI อาจสะสม Put หากหุ้นไม่ผ่าน 6 บาท