โบรกฯ คาดหุ้นบวกต่อทดสอบแนวต้าน 1,645-1,650 จุด

HoonSmart.com>> โบรกฯ มองแนวโน้มหุ้นบวกขานรับสหรัฐฯและจีนตกลงยกเลิกเก็บภาษีสินค้านำเข้า ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นหนุนกลุ่มพลังงาน MSCI ปรับน้ำหนักหุ้นรอบใหม่หนุนทิศทางดัชนี

บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี มองแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ มีมุมมองเป็นบวกคาด SET ปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,645 – 1,650 จุด ตอบรับพัฒนาการเชิงบวกการเจรจาการค้าเฟสแรกระหว่างสหรัฐ-จีนโดยทั้ง 2 ประเทศพร้อมจะทยอยยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าของแต่ละฝ่ายที่เก็บมาก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ล่าสุดจีนเตรียมยกเลิกคำสั่งแบนการนำเข้าสัตว์ปีกจากสหรัฐ ส่งผลให้ภาวะการลงทุนเป็น Risk on โดย US Bond yield 10 ปีพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 2 เดือนสู่ระดับ 1.9% , ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้น และราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้น

นอกจากนี้การปรับน้ำหนักหุ้นเข้า MSCI Thailand รอบใหม่จะเป็นบวกต่อทิศทางดัชนี อย่างไรก็ตามFund flow ต่างชาติที่ยังคงชะลอตัวจะตัวกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลงได้

ด้านตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่ลดลง มีเพียงตลาดหุ้นจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นรับ MSCI เพิ่มน้ำหนักลงทุน

ด้านบล.เอเซีย พลัส มอง MSCI ได้มีการปรับพอร์ต (Rebalance) รอบ พ.ย.62 มีผลบังคับใช้ราคาปิดวันที่ 26 พ.ย. 62 โดยมีการปรับเพิ่มน้ำหนัก 5% ของ China A-Share (204 บริษัท) ลงในดัชนี MSCI Emerging Market ส่งผลให้ล่าสุดตลาดหุ้นจีน China A Share มีสัดส่วน 4.1% ของดัชนี MSCI Emerging Market หรือ 20% ของหุ้น China A Share ทั้งหมด

โดยคาดว่ากดดันให้ตลาดหุ้นไทยมีโอกาสถูกเบียดให้มีสัดส่วนลดลง และ Fund Flow มีโอกาสสะดุดเนื่องจากเงินไหลเข้าหุ้นจีน

ส่วนตลาดหุ้นไทย ทาง MSCI มีการปรับหุ้นใหม่เข้าคำนวณถึง 11 บริษัท โดยแบ่งเป็น 4 บริษัท ถูกเพิ่มในดัชนี MSCI Global Standard ได้แก่ BGRIM, GPSC, OSP, SAWAD และ 7 บริษัทถูกเพิ่มในดัชนี MSCI Mid Small Cap ได้แก่ ENTEL, DOHOME, JMT, SPRC, STPI, TPIPP, TQM แต่มีหุ้น 3 บริษัท ถูกคัดออกจากดัชนี MSCI Mid Small Cap ได้แก่ CBG, TISCO  ส่วน SAWAD เลื่อนชั้นขึ้นหุ้นขนาดใหญ่ โดยมีผลการปรับน้ำหนักวันที่ 26 พ.ย.2562

อ่านข่าว

ดาวโจนส์ปิดเด้ง 182 จุด สหรัฐฯ-จีน ยกเลิกเก็บภาษี

หุ้นโตเกียวพุ่งเยนอ่อน เอเชียบวกรับสหรัฐฯ-จีนเลิกเก็บภาษี

BGRIM-GPSC-OSP-SAWAD เข้ารอบ MSCI ใหญ่ – CBG, TISCO ถูกออก