SCB ลดดอกเบี้ย MOR-เงินฝาก 0.25% ไม่แตะ MOR หนุนกำไรดีขึ้น

HoonSmart.com>>ธนาคารไทยพาณิชย์ ปรับลดดอกเบี้ยกู้ MRR ลง 0.25% พร้อมลดดอกเบี้ยฝากประจำ 0.25% เริ่ม 8 พ.ย.2562 ช่วยลดต้นทุนลูกค้า เอสเอ็มอี-รายย่อย แต่ไม่มีลดดอกเบี้ยเงินกู้ MOR ช่วยทำให้รายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) และกำไรดีขึ้น ราคาหุ้นแบงก์เด้งขึ้นรับข่าว  ส่วนธนาคารออมสินลด MRR-MOR-MLR ลง 0.125% มีผล 11 พ.ย. 2562 ส่วนการลดดอกเบี้ยฝากประจำ 0.125% มีผล 1 ม.ค.2563 แนะลูกค้าเร่งนำเงินมาฝากระยะยาวก่อนการลดดอกเบี้ยจะมีผล   

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB)  เปิดเผยว่า ธนาคารได้ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% มาอยู่ที่ 6.87% และปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำลง 0.25% เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะสภาพคล่องในระบบการเงินในปัจจุบัน โดยจะมีผลตั้งแต่วัน ที่ 8 พ.ย.2562 เป็นต้นไป

นายอาทิตย์ กล่าวว่า ธนาคารไทยพาณิชย์มีเจตนารมย์ที่จะช่วยลดภาระต้นทุนในการดำเนินธุรกิจของลูกค้าเอสเอ็มอี และลูกค้ารายย่อย เพื่อสนับสนุนการปรับตัวต่อความท้าทายจากสภาวะเศรษฐกิจไทยที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า และการชะลอตัวของการใช้จ่ายในประเทศ จึงขานรับทิศทางการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)

กรณีที่ธนาคารไทยพาณิชย์ปรับลดดอกเบี้ยทั้งเงินฝากและ MRR  คาดว่าธนาคารพาณิชย์จะปรับลดตามสูตรเดียวกัน ตามทฤษฎีไม่มีผลกระทบต่อส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) แต่ในทางกลับกันอาจจะส่งผลดีให้กำไรดีขึ้น เนื่องจากธนาคารเลือกที่จะลดดอกเบี้ยเงินกู้เพียง MRR แต่ไม่ปรับลดดอกเบี้ย MOR ขณะที่ปรับลดดอกเบี้ยเงินฝากประจำทั้งหมด ต้นทุนลดลงมากกว่า ทำให้หุ้นแบงก์เด้งขึ้นรับข่าว เห็นได้จากหุ้นธนาคารใหญ่ปรับตัวขึ้น เช่น KBANK  ราคาปิดที่ 151 บาท บวก 3 บาท หรือ 2.03% SCB ปิดที่ 119 บาท เพิ่มขึ้น 2 บาทหรือ 1.71%

ทางด้านนายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารได้ปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ในอัตรา 0.125% ทำให้ดอกเบี้ย MRR  และเงินกู้ขั้นต่ำประเภทเงินเบิกเกินบัญชี หรือ MOR   ลดลงจาก 6.87% เหลือ 6.745% ส่วนอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นต่ำประเภทเงินกู้ที่มีระยะเวลา หรือ MLR  ลดลงจาก 6.50% เหลือ 6.375% โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย.2562 เป็นต้นไป เพื่อสนองนโยบายรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

สำหรับอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก ธนาคารยังคงภารกิจหลักมุ่งมั่นส่งเสริมการออม จึงชะลอการปรับลดดอกเบี้ย โดยยังคงให้ผู้ฝากเงินฝากทุกประเภทได้รับผลตอบแทนในอัตราเท่าเดิมจนถึงสิ้นปี 2562 หลังจากนั้นจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 0.125% มีผลวันที่ 1 ม.ค.2563 เป็นต้นไป

“ในวันนี้ลูกค้าผู้ฝากของธนาคารออมสิน ยังคงได้รับดอกเบี้ยในอัตราเดิมต่อไปอีกเกือบ 2 เดือน โดยธนาคารฯ มีนโยบายที่จะลดดอกเบี้ยเงินฝากให้ช้าที่สุด เพื่อส่งเสริมการออมอย่างต่อเนื่อง จึงขอให้ลูกค้าและประชาชนเร่งมาฝากเงินก่อนที่ธนาคารจะลดดอกเบี้ยเงินฝากในวันขึ้นปีใหม่ 2563 โดยขอแนะนำว่าให้ฝากเงินระยะยาวเพื่อจะได้รับดอกเบี้ยที่คุ้มค่ามากกว่า” นายชาติชาย กล่าว