โบรกฯ คาดหุ้นวันนี้แกว่งขึ้นกรอบจำกัดจับตากนง.

HoonSmart.com>> โบรกฯ มองแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ดัชนีขึ้นได้จำกัด จับตากนง.ประชุมบ่ายนี้ เสียงส่วนใหญ่คาดลดดอกเบี้ย 0.25%

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เคจีไอ (ประเทศไทย) ประเมิน SET Index วันนี้ปรับขึ้นต่อในกรอบที่จำกัด คล้ายกับเมื่อวานนี้ซึ่งดัชนีฯ ผันผวนและยังคงเป็นแรงซื้อหนักจากฝั่งสถาบันภายในประเทศที่สนับสนุนตลาดหุ้นไทย

สำหรับปัจจัยแวดล้อมวันนี้ยังเป็นบวกแต่ถือได้ว่ามีความไม่แน่นอนสูงขึ้นบ้างในบางประเด็น โดยภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ดีขึ้น ดัชนี ISM ภาคบริการเดือน ต.ค. ฟื้นตัวแรงกว่าที่ consensus ประเมินและช่วยลดความกังวลต่อเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐฯ อีกครั้ง หนุนให้บอนด์ยิลด์สหรัฐฯ ขึ้นต่อ ส่งผลดีต่อสินทรัพย์เสี่ยง

นอกจากนี้ตลาดยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อการเซ็นสัญญาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนในเดือนนี้ อย่างไรก็ดี ล่าสุดทางการจีนเริ่มเรียกร้องและกดดันสหรัฐฯ มากขึ้นอีก โดยสำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์ และบลูมเบิร์ก รายงานว่าจีนต้องการให้สหรัฐฯ ยกเลิกแผนการเก็บภาษีสินค้าอุปโภคบริโภคมูลค่า 1.2 แสนล้านเหรียญฯ ในเดือน ธ.ค. 2562 รวมทั้งลดภาษีนำเข้าสินค้า 1.6 แสนล้านเหรียญฯ จากปัจจุบันเก็บอัตรา 15% ที่เริ่มในเดือน ก.ย. 2562 และลดอัตราภาษีนำเข้าสินค้า 2.5 แสนล้านเหรียญฯ จากปัจจุบันเก็บอัตรา 25% ที่เริ่มในเดือน ก.ย. 2561 ซึ่งต้องติดตามว่าฝั่งสหรัฐฯ จะตอบรับอย่างไร

ด้านปัจจัยภายในประเทศ ผลประชุม กนง.จะออกมาช่วงบ่ายของวันนี้ ซึ่งจากการสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ 25 รายโดยบลูมเบิร์ก พบว่า 15 รายคาดว่าจะมีการลดดอกเบี้ย 0.25% ขณะที่อีก 10 ราย รวมทั้งฝ่ายวิจัย KGI คาดว่า กนง. จะคงดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.50%

บล.กรุงศรี มีมุมมองเป็นกลางคาด SET แกว่งตัว 1,620 – 1,635 จุด โดยแม้ว่าภาวะตลาดจะได้แรงหนุนจากความคืบหน้าการเจรจาการค้าเฟสแรกระหว่างสหรัฐ-จีนที่คาดว่าจะลงนามข้อตกลงในเดือนพ.ย. รวมถึงตัวเลขดัชนีภาคบริการของสหรัฐเดือนต.ค.ปรับขึ้นสู่ 54.7 จากแรงหนุนยอดขาย คำสั่งซื้อใหม่และการจ้างงานเพิ่มขึ้น ประกอบกับราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้นซึ่งเป็นบวกต่อทิศทางการลงทุน อย่างไรก็ตามความผันผวนของหุ้นรายตัวที่คาดว่างบ 3Q19 ชะลอตัว รวมถึงกระแส Fund flow ต่างชาติที่ยังคงไหลออกจะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง

อ่านข่าว

ดาวโจนส์ปิดบวก 30 จุด รับเจรจาการค้าคืบ

หุ้นโตเกียวบวก สหรัฐ-จีนคุยกันคืบหน้า