MACO ทุ่มซื้อ Hello LED ครองพื้นที่สื่อกลางแจ้ง-เพิ่มทุนขาย PLANB ถือหุ้น 19.96%

HoonSmart.com>> “มาสเตอร์ แอด” ทุ่ม 1,950 ล้านบาท ซื้อหุ้น “ฮัลโล บางกอก แอล อี ดี” สัดส่วน 50% ครองพื้นที่โฆษณาสื่อกลางแจ้งในไทย พร้อมดึง PLANB เข้าเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ ออกหุ้นเพิ่มทุน 1,080 ล้านหุ้น ขายราคา 1.44 บาท/หุ้น มูลค่ารวม 1,553 ล้านบาท เซ็นสัญญาให้บริหารจัดการเพื่อบริหารสื่อโฆษณากลางแจ้งของกลุ่ม MACO ในไทยทั้งหมด ระยะเวลา 5 ปี มูลค่าสัญญา 3,500 ล้านบาท รับปรับแผนใหม่รุกสื่อโฆษณากลางแจ้งต่างประเทศ

บริษัท มาสเตอร์ แอด (MACO) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติเมื่อวันที่ 30 ต.ค.2562 มีมติอนุมัติการเข้าซื้อหุ้นสามัญบริษัท ฮัลโล บางกอก แอล อี ดี จำกัด (Hello LED) จำนวน 500,000 หุ้น หรือ 50% ในราคาหุ้นละ 3,900 บาท รวม 1,950 ล้านบาท โดยซื้อจากผู้ถือหุ้นเดิม ได้แก่ บริษัท วิน ฮาร์เวส อินเตอร์แนชชั่นแนล ลิมิเต็ด ซึ่งจะทำให้บริษัท

ปัจจุบัน Hello LED ประกอบกิจการป้ายสื่อโฆษณากลางแจ้งที่มีประสบการณ์กว่า 15 ปี ครอบครองทำเลที่ตั้งป้ายโฆษณาใจกลางย่านธุรกิจทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด แบ่งเป็นป้ายโฆษณาภาพนิ่งขนาดใหญ่ (Billboard) จำนวน 134 ป้าย และป้ายโฆษณาดิจิทัล จำนวน 74 ป้าย กระจายอยู่ทั่วประเทศ

การเข้าซื้อหุ้นเป็นการเพิ่มศักยภาพของบริษัทในการเป็นเจ้าของสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะบิลบอร์ดและสื่อประเภทดิจิตัล ส่งผลให้บริษัทเป็นเจ้าของสื่อโฆษณาที่สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ชมเป้าหมายได้ครอบคลุมพื้นที่และแม่นยำมากขึ้น อีกทั้งทำให้เกิดการประหยัดต่อขนาด ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายการดำเนินงานลดลง โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายในการบริหารและต้นทุนทางวัตถุดิบและทำให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นซึ่งจะสร้างผลตอบแทนที่ดี่ยิ่งขึ้นให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัท

สำหรับแหล่งเงินทุนที่ใช้ซื้อหุ้นมาจากการออกหุ้นเพิ่มทุนให้บริษัท แพลน บี มีเดีย (PLANB) หากไม่พอบริษัทจะพิจาณาเงินกู้ระยะสั้นที่มีกับสถาบันการเงินจำนวน 396.85 ล้านบาท ซึ่งมีอัตราดอกเบี้ย 2.40%-3% ซึ่งหากใช้หมดจะทำให้อัตราส่วนหนี้สินต่อทุนของบริษัทสูงขึ้นจาก 0.61 เท่า เป็น 1.30 เท่า ตามงบการเงินรวมสิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย.2562

คณะกรรมการบริษัทฯ จึงมีมติอนุมัติให้ออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจงจำนวนไม่เกิน 1,080 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.10 บาทคิดเป็น 19.96% ให้แก่ บริษัท แพลน บี มีเดีย (PLANB) ในราคาเสนอขายหุ้นละ 1.4381 บาท คิดเป็นมูลค่ารวม 1,553.15 ล้านบาท เพื่อเป็นพันธมิตรของบริษัทฯ ช่วยส่งเสริมศักยภาพในการบริหารจัดการและขายสื่อโฆษณาที่บริษัทฯ เป็นเจ้าของอยู่ ณ ปัจจุบันได้ดียิ่งขึ้น

บริษัทฯ จึงจะเข้าทำสัญญาบริหารจัดการเพื่อบริหารสื่อโฆษณา เพื่อให้สิทธิ PLANB ในการขาย ทำการตลาดและบริหารจัดการสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัยในประเทศไทยทั้งหมด โดยมีมูลคาสัญญาคิดเป็นจำนวน 3,500 ล้านบาท

สำหรับการชำระเงิน PLANB ตกลงจะชำระส่วนแบ่งรายได้จากการขายสื่่อโฆษณาฯ ที่มีรายชื่อปรากฏในสัญญาบริหารจัดการสื่อโฆษณาให้แก่บริษัทฯ ในสัดส่วน 85-90% (แล้วแต่กรณี) ของรายได้รวมฯ โดยจะชำระภายในระยะเวลาที่ บริษัทฯ และ PLANB จะได้ตกลงกัน นอกจากนี้ PLANB ตกลงที่จะจ่ายรายได้ขั้นต่ำในแต่ละปีให้แก่บริษัท เป็นจำนวนไม่น้อยกว่าปีละ 700 ล้านบาท

ภายหลังเข้าทำธุรกรรมซื้อหุ้น Hello LED และขายหุ้นเพิ่มทุน PLANB เสร็จสมบูรณ์ บริษัทฯ จะปรับแนวทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ จากการเป็นผู้ให้บริการสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัย (Out of Home Media) เป็นเพียงเจ้าของสื่อโฆษณาในประเทศไทยและให้บริการก่อสร้าง จัดหา ติดตั้งและซ่อมบำรุงสื่อโฆษณาดังกล่าว โดยจะมอบสิทธิในการบริหารจัดการสื่อโฆษณาที่บริษัทฯ และบริษัทย่อยของบริษัทฯ เป็นเจ้าของทั้งหมดในประเทศไทยให้แก่ผู้ที่มีความชำนาญในการจัดการและขายสื่อโฆษณาเป็นผู้ดำเนินการ

บริษัทฯ จะมุ่งเน้นการพัฒนาและขยายธุรกิจสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัย (Out of Home Media) ของบริษัทในต่างประเทศแทน บริษัทจึงจะเข้าลงนามในสัญญาบริหารจัดการเพื่อบริหารสื่อโฆษณาให้สิทธิบริหารจัดการสื่อโฆษณาในประเทศไทยแก่ PLANB

ด้านบริษัท แพลน บี มีเดีย (PLANB) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 30 ต.ค.2562 อนุมัติการเข้าลงทุนใน MACO โดยจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 1,080 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 19.96% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ MACO (ภายหลังการเพิ่มทุน)

ทั้งนี้ PLANB และ MACO มีบริษัท วีจีไอ (VGI) เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่รายเดียวกัน โดย VGI ถือหุ้นใน MACO 33.17% และ ถือหุ้นใน PLANB 18.8%

นอกจากนี้บริษัทฯ จะเข้าทำสัญญาบริหารจัดการเพื่อบริหารสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัยทั้งหมดของกลุ่ม MACO ในไทย หลัง MACO เปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินธุรกิจของกลุ่ม MACO ในไทย ซึ่งปัจจุบันบริษัทยังอยู่ในระหว่างการเจรจาสัญญาบริหารจัดการกับ MACO โดยคาดว่าจบรรลุข้อตกลงและลงนามสัญญาได้ภายในเดือนพ.ย.2562 โดยสัญญาบริหารคาดว่ามีอายุ 5 ปีและมีสิทธิต่ออายุสัญญาออกไปได้หากบริษัทฯ ไม่ได้ผิดข้อสัญญาที่เป็นสาระสำคัญ

นอกจากนี้บริษัทจะเข้าทำรายการขายสื่อโฆษณาที่ติดตั้งอยู่บริเวณตอม่อรถไฟฟ้า BTS และทางเดินเชื่อม (Skywalk) (สื่อโฆษณา BTS) ให้กับ VGI ด้วย เพื่อนำไปรวมเป็นแพ็กเกจร่วมกับเครือข่ายสื่อโฆษณาของ VGI ที่มีอยู่ในระบบรถไฟฟ้า BTS โดยบริษัทเห็นว่าการเข้าทำสัญญาซื้อขายสื่อโฆษณา BTS กับ VGI ดังกล่าวเป็นการเข้าทำรายการธุรกิจปกติของบริษัท ซึ่งมีเงื่อนไขการค้าโดยทั่วไป และค่าตอบแทนที่บริษัทจะได้รับตามสัญญา ก็สามารถคิดคำนวณได้ตามอัตราค่าบริการสื่อโฆษณาที่มีเงื่อนไขการกำหนดราคาค่าบริการไม่แตกต่างจากการขายสื่อโฆษณาให้กับเอเจนซี่รายอื่นที่เป็นลูกค้าทั่วไปของบริษัท ที่มีการใช้บริการสื่อโฆษณาของบริษัทเป็นมูลค่าต่อปีที่สูง

การขายสื่อโฆษณา BTS ให้ VGI จะช่วยลดความเสี่ยงในการบริหารจัดการด้านการขายและการตลาด โดยบริษัทจะได้รับค่าตอบแทนที่มั่งคงแน่นอน

บริษัทฯ มองว่าการเข้าซื้อหุ้น MACO และการเข้าทำสัญญาบริหารจัดการกับ MACO ในครั้งนี้ จะส่งผลให้บริษัทมีทรัพย์สินที่เป็นสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัยของกลุ่ม MACO เข้ามารวมภายใต้การบริหารจัดการของบริษัทมากขึ้นจำนวนมาก ซึ่งสื่อโฆษณาส่วนใหญ่ของ MACO อยู่ในทำเลดี ทำให้บริษัทไม่ต้องลงทุนเสียค่าใช้จ่ายและเวลาในการจัดหาสื่อจำนวนมาก สามารถเพิ่มการให้บริการสื่อโฆษณษาได้ครอบคลุมมากขึ้น ข่วยให้ลูกค้าสามารถวางแผนสื่อโฆษณาให้ตอบสนองความต้องการลูกค้าได้ตรงจุด

นอกจากนี้การมีปริมาณสื่อโฆษณาจำนวนมากทำให้ประหยัดต่อขนาดจากการให้บริการและเพิ่มประสิทธิภาพบริหารจัดการ ส่งผลให้บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้นมั่นคงต่อเนื่องตลอดระยะเวลาของสัญญาบริหารและช่วยลดความเสี่ยงในการบริหารจัดการด้านการขายและการตลาด ขณะที่ค่าตอบแทนขั้นต่ำที่บริษัทต้องจ่ายให้ MACO นั้นเหมาะสม

สำหรับแหล่งเงินทุนที่ใช้ซื้อหุ้นมาจากกระแสเงินสดจากการดำเนินงานของบริษัทประมาณ 1,553 ล้านบาท ทั้งนี้ เงื่อนไขการกู้ยืมเพื่อเข้าซื้อหุ้นจะไม่กระทบต่อการจ่ายเงินปันผล

อย่างไรก็ตามทั้ง MACO และ PLANB จะนำเสนอมติดังกล่าวแก่ผู้ถือหุ้นในวันที่ 17 ธ.ค.2562 และคาดว่าธุรกรรมจะเสร็จสมบูรณ์ภายในดือนธ.ค.2562