BBL ยันสินเชื่อโตเข้าเป้า 3-4% ส่วนปีหน้าขยายตัว 3%

HoonSmart.com>>ธนาคารกรุงเทพลั่นสินเชื่อปีนี้โตเข้าเป้า 3-4% ธุรกิจหลายรายรอเบิกใช้เงินไตรมาส 4  ส่วนปีหน้าคาดเติบโต 3% ตามเศรษฐกิจขยายตัวเพียง 2.5%  ได้เม็ดเงินลงทุนโครการใหญ่ของภาครัฐหนุน

นายเดชา ตุลานันท์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ (BBL) เปิดเผยว่า สินเชื่อในปี 2562 ยังคงเติบโตตามเป้าหมาย 3-4% แม้ว่าในช่วง 9 เดือนแรก สินเชื่อรวมจะหดตัว 3.9% ก็ตาม จากสินเชื่อลูกค้าธุรกิจชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจ และการชำระคืนหนี้คืน โดยในไตรมาส 4 จะมีลูกค้าที่รอเบิกใช้สินเชื่ออยู่หลายราย

ส่วนลูกค้าที่จะได้รับผลกระทบจากการถูกตัด GSP จากสหรัฐอเมริกา BBL อยู่ระหว่างการประเมินข้อมูล และพร้อมจะให้ความช่วยเหลือ

ประธานกรรมการบริหารกล่าวถึงหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในปี 2562 จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย จากปัจจุบันอยู่ที่ 3.6% แต่มั่นใจจะสามารถควบคุมได้ ส่วนการตั้งสำรองก็อยู่ในระดับปกติ ไม่จำเป็นที่ต้องตั้งสำรองเพิ่ม เพื่อรองรับมาตรฐานบัญชีใหม่ (TFRS9) ปัจจุบันมีอัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อเงินให้สินเชื่อด้อยคุณภาพ อยู่ที่ 183.4% ถือว่าอยู่ในระดับที่สูง

สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 2563 นายเดชากล่าวว่า BBL ตั้งเป้าสินเชื่อรวมเติบโต 3% คาดเศรษฐกิจขยายตัว 2.5% และได้แรงสนับสนุนจากการลงทุนของภาครัฐ โดยเฉพาะการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ เช่น รถไฟฟ้า ถนน สนามบิน ทำให้ความต้องการสินเชื่อเพิ่มขึ้น