ศูนย์วิจัยกสิกรไทยฟันธงสินเชื่อ Q4 โต4% รายใหญ่-รายย่อยเร่งเบิกใช้เงิน

HoonSmart.com>>ศูนย์วิจัยกสิกรไทยเผยสินเชื่อแบงก์ทั้งระบบเดือนก.ย.ฟื้นตัวเล็กน้อย  เพิ่มแค่ 1.32 หมื่นล้านบาท  สินเชื่อธุรกิจแผ่วไม่เบิกใช้เงิน – แบงก์ใหญ่คุมสินเชื่อดูแลคุณภาพหนี้ สวนทางเงินฝากโต 4.84% จากช่วงเดียวกันปีก่อน สูงสุดในรอบ 11 เดือน 

บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า แนวโน้มสินเชื่อของระบบธนาคารพาณิชย์จะสามารถประคองอัตราการเติบโตได้ในกรอบประมาณ 4.0% ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2562 แม้ว่าจังหวะการเติบโตของสินเชื่อจะยังคงต้องขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี คาดว่าจะได้รับแรงหนุนสำคัญจากปัจจัยด้านฤดูกาล (ซึ่งเป็นเทศกาลการจับจ่ายใช้สอยและช่วงวางแผนของภาคธุรกิจ) ที่น่าจะทำให้ปริมาณการเบิกใช้สินเชื่อ ทั้งรายใหญ่และสินเชื่อรายย่อย เพิ่มมากขึ้นอีกครั้งในช่วงปลายปี

ส่วนการปล่อยสินเชื่อในเดือนก.ย. 2562 การฟื้นตัวอยู่ในกรอบจำกัด เพราะสินเชื่อธุรกิจยังคงแผ่วตัวลง จากสัญญาณที่อ่อนแอของการเบิกใช้สินเชื่อธุรกิจ และจากความระระวังในการให้สินเชื่อของธนาคารขนาดใหญ่บางแห่ง เพื่อดูแลคุณภาพสินเชื่อ ส่งผลทำให้ยอดคงค้างสินเชื่อสุทธิ ณ สิ้นเดือนก.ย.เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนเพียง 1.32 หมื่นล้านบาท มาที่ 11.79 ล้านล้านบาท ซึ่งน้อยกว่าที่เพิ่มขึ้นถึง 2.69 หมื่นล้านบาทในเดือนส.ค.   อย่างไรก็ดี ด้วยผลจากฐานเปรียบเทียบที่ต่ำในเดือนกันยายนปีก่อน ทำให้อัตราการเติบโตของสินเชื่อสุทธิในเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 3.92% จากช่วงเดียวกันปีก่อน (เดือนส.ค.ขยับขึ้นจาก 3.84%  ในเดือนเดียวกันปีก่อน) และเพิ่มขึ้น 1.35%จากสิ้นปี 2561

ภาพรวมเงินฝากในเดือนก.ย. ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากเดือนก่อนในระดับที่สอดคล้องกับสินเชื่อ อย่างไรก็ดี การเปลี่ยนแปลงของทิศทางเงินฝากของธนาคารพาณิชย์แต่ละแห่งในเดือนก.ย. มีทั้งกลุ่มที่เงินฝากเร่งตัวขึ้นมาก อาทิ เงินฝากประจำระยะยาว/ประจำพิเศษของธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ และกลุ่มที่เงินฝากลดลงมาก ซึ่งเป็นไปตามการบริหารจัดการสภาพคล่องและการจัดหาแหล่งเงินทุนระยะยาวที่เพิ่มขึ้นของธนาคารพาณิชย์บางแห่ง ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ยอดคงค้างเงินฝากในเดือนก.ย. เติบโต 4.84% จากช่วงเดียวกันปีก่อน  ซึ่งสูงสุดในรอบ 11 เดือน