SCBS แนะลงทุน หุ้นกู้กึ่งหนี้กึ่งทุน : ยุคหาผลตอบแทนยาก

HoonSmart.com>>บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ (SCBS) แนะนำทางเลือกการลงทุนในช่วงดอกเบี้ยต่ำ การเติบโตน้อย เสนอให้พิจารณา Preferred securities คือตราสารกึ่งหนี้กึ่งทุน ที่มีลักษณะคล้ายทั้งตราสารหนี้และหุ้น

• ลักษณะที่คล้ายคลึงกับตราสารหนี้ เช่น มีการจ่ายดอกเบี้ย มีวันครบกำหนดอายุ มีราคาหน้าตั๋ว อาจมีการกำหนดสิทธิให้ผู้ออกสามารถไถ่ถอนได้ก่อนกำหนด

• ลักษณะที่คล้ายคลึงกับหุ้น เช่น มีการจ่ายเงินปันผล คล้ายคลึงผู้ถือหุ้นที่ไม่มีสิทธิในการออกเสียง

โดยปกติ Preferred securities จะเป็นตราสารที่มีอันดับเครดิตต่ำกว่าหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ แต่สูงกว่าหุ้นสามัญ เช่นหุ้นกู้ด้อยสิทธิ (Subordinated bond), ตราสารหนี้ไม่กำหนดเวลาไถ่ถอน (Perpetual Bond), หุ้นกู้ที่ให้สิทธิผู้ออกไถ่ถอนก่อนกำหนด (Callable Bond), หุ้นบุริมสิทธิฯลฯ

ลำดับการรับผลตอบแทน
ได้รับการจ่ายหลังหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ แต่ก่อนผู้ถือหุ้นสามัญ

ข้อดี
ให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ เนื่องจากมีส่วนชดเชยความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น

ผู้ออกตราสารนี้ส่วนใหญ่เป็นสถาบันการเงินที่มีฐานะทางการเงินแข็งแกร่ง มีความสัมพันธ์กับสินทรัพย์อื่นในระดับปานกลางจะช่วยให้พอร์ตการลงทุนมีการกระจายตัวและได้ประโยชน์จากการกระจายลงทุน ได้รับกระแสเงินสดอย่างต่อเนื่องคล้ายตราสารหนี้ แต่ยังมีลักษณะคล้ายหุ้นสามัญ

ความเสี่ยงที่ต้องระมัดระวัง
ในภาวะที่ดอกเบี้ยปรับตัวขึ้นราคาของตราสาร Preferred securities ปกติจะปรับตัวลง

Preferred securities จะได้รับผลตอบแทนหลังหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ์

การถูกจัดอันดับเครดิตในระดับที่ต่ำลงจะได้รับผลตอบแทนที่มากขึ้น แต่ก็เป็นการเพิ่มความเสี่ยงขึ้นเช่นกัน

ตราสารหนี้ CoCos มีความเสี่ยงมากกว่าตราสารหนี้ทั่วไป ในช่วงเวลาบริษัทประสบปัญหา ผู้ออกตราสารอาจทำการ write down,write off หรือแปลงตราสารเป็นทุนที่อาจส่งผลต่อการขาดทุนได้

คำแนะนำการลงทุน
ในยุคที่หาผลตอบแทนได้ยาก Preferred securities ถือเป็นหนึ่งทางเลือกการลงทุนที่น่าสนใจ เพราะเป็นการผสมผสานจุดเด่นที่ผลตอบแทนสูงกว่าตราสารหนี้โดยปกติทั่วไป แต่ขณะที่ผู้ออกตราสารนั้นถือว่ามีความแข็งแกร่งทางด้านเงินทุนมากกว่า และการผิดนัดชำระหนี้ก็อยู่ในระดับต่ำ

นอกจากนั้นด้วยความสัมพันธ์กับสินทรัพย์อื่นๆในระดับปานกลาง จึงทำให้การลงทุน Preferred securitiesได้ประโยชน์จากการกระจายการลงทุน ในภาวะที่แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับต่ำ จึงทำให้การลงทุนใน Preferred securities มีความน่าสนใจ