บล.ภัทร ลั่นไม่ยกเลิก “กรีนชู AWC” – ตื่นขายหุ้นดิ่ง 6%

HoonSmart.com>>แอสเสท เวิรด์ฯ ปักหุ้นลงแรง 40 สตางค์ กองทุนเผยสาเหตุมาจาก บล.ภัทรประกาศยกเลิกใช้กรีนชูเร็วกว่ากำหนด ระบุราคาหุ้นมีเสถียรภาพแล้ว ทางบริษัทปฎิเสธข่าวลือ ยันใช้เป็นเครื่องมือดูแลหุ้นต่อไป มืออาชีพแนะหุ้นร่วงเป็นโอกาสซื้อ รอข่าวดีบริษัทได้รับเลือกเข้าดัชนี MSCI

บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป (AWC) ปรับตัวลงแรง 0.40 บาท หรือ 6.11% ปิดที่ระดับ 6.15 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขายมากถึง 3,267.72 ล้านบาท

แหล่งข่าวจากกองทุน เปิดเผยว่า เหตุผลหนึ่งที่ทำให้ราคาหุ้น AWC ปรับตัวลงแรง เกิดจากกระแสข่าวเรื่องบล.ภัทร ที่ปรึกษาทางการเงิน ประกาศยกเลิกการใช้หุ้นส่วนเกินหรือกรีนชู ในการดูแลราคาหุ้นแล้ว โดยไม่รอให้ครบกำหนด 30 วัน เนื่องจากราคาหุ้นแข็งแกร่งแล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือมาพยุง ทำให้นักลงทุนคาดว่าราคาหุ้นจะมีโอกาสปรับตัวลงเพราะไม่มีแรงซื้อหุ้นมารองรับ เพื่อนำไปส่งมอบคืนให้กับนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ที่จัดสรรหุ้นส่วนเกินมาให้จำนวน 1,043 ล้านหุ้น

“หุ้น AWC เหวี่ยงขึ้นลงแรง วันศุกร์ที่ 18 ต.ค.ดีดตัวขึ้นแรง เนื่องจากได้แรงหนุนจากหุ้นได้รับเลือกเข้าคำนวณดัชนีฟุตซี่ แต่วันนี้กลับปรับตัวลงแรงมาก เพราะข่าวเรื่องเลิกกรีนชูเร็วกว่ากำหนด รวมถึงแรงขายทำกำไร หลังจากหุ้นปรับตัวขึ้นมากกว่า 10% นับตั้งแต่หุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา “แหล่งข่าวกล่าว

ทางด้านแหล่งข่าวจากบริษัท ได้ปฎิเสธข่าวลือ ยืนยันว่ายังคงใช้กรีนชูในการดูแลราคาหุ้นต่อไป โดยมีกำหนวันสิ้นสุดวันที่ 8 พ.ย. 2562 และหากจะยกเลิกจะต้องมีขั้นตอนที่จะต้องดำเนินการส่งมอบคืน

ทั้งนี้หลักเกณฑ์การจัดหาหุ้นคืน ผู้จัดหาหุ้นส่วนเกิน คือบล.ภัทร จะต้องใช้สิทธิซื้อหุ้น (Exercise greenshoe option) จากนายเจริญ ผู้ให้สิทธิ Greenshoe option

นายอนุวัฒน์ ร่วมสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร ในฐานะที่ปรึกษาการเงินและทำ กรีนชู ออฟชั่น AWC ยืนยันว่า ข่าวลือ ก็คือข่าวลือ  ถ้ามีการยกเลิกกรีนชู จริง ต้องมีการประกาศอย่างเป็นทางการไปแล้ว และที่ผ่านมา ยังไม่มีการซื้อหุ้นคืน เนื่องจาก ราคาหุ้นไม่ต่ำจอง และจะสิ้นสุดระยะเวลการทำกรีนชู ฯ วันที่ 8 พ.ย.นี้