คุยกับเกด เรื่องเทรด DW : หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า จะ Call หรือ Put ดีนะ?

โดย…เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าสายงานตราสารอนุพันธ์
บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย)

HoonSmart.com>>21 ต.ค. 2562 – ในระหว่างที่ตลาดหุ้นผันผวนทั้งจากการรายงานผลประกอบการไตรมาส 3/62 ของบริษัทจดทะเบียนต่างๆ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาล และอื่นๆ

ขณะที่หุ้นกลุ่มที่โดดเด่นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้หุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้า ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มที่นำตลาดหุ้นไทยในช่วงนี้ เม็ดเงินลงทุนส่วนใหญ่ Switch มาจากกลุ่มปิโตรเคมี และกลุ่มโรงกลั่นมาเข้ากลุ่มโรงไฟฟ้าและการบริโภค นอกจากนี้ กลุ่มโรงไฟฟ้ายังมีความน่าสนใจในด้านของดีมานด์พลังงานไฟฟ้า และรวมทั้งดีล M&A ต่างๆ

ราคาหุ้นที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นแรงยังส่งผลให้ Call DW ปรับตัวขึ้นตามหุ้นอ้างอิงอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น BGRI27C1912A +61.90% เทียบกับหุ้นอ้างอิงที่ปรับตัวขึ้น +15.7% GULF27C2004A +39.25% เทียบกับหุ้นอ้างอิงที่ +10.13% และ WHAU27C2002A +22.22% เทียบกับราคาหุ้นอ้างอิงที่ปรับตัวขึ้น +6.11% ตามลำดับ

 

กลยุทธ์การเทรด DW

Call DW – จากการที่หุ้นอ้างอิงปรับตัวขึ้นสูง และกราฟเทคนิคส่งสัญญาณการชะลอการปรับตัวขึ้น นักลงทุนอาจทยอยทำกำไร Call DW บริเวณเส้นแนวต้านของหุ้นอ้างอิงนั้นๆ เช่น BGRIM GPSC และ GULF ทั้งนี้ หากนักลงทุนมองว่าหุ้นจะขึ้นต่อ อาจเลือก DW ที่มี time decay ต่ำ เพื่อเปิดโอกาสในการถือลุ้นการปรับตัวขึ้นไปทดสอบ high ใหม่ได้ สำหรับ EA, BANPU ราคาหุ้นยังไหลลงต่อเนื่อง รอจังหวะในการเข้า Call ภายหลัง ในส่วนของ CKP ราคาหุ้นฟื้นตัวในกรอบ sideway นักลงทุนที่มองว่าหุ้นจะขึ้นอาจเลือก Call ที่มีอายุคงเหลือยาว หรือ time decay ต่ำ เพื่อเปิดโอกาสให้สามารถถือ DW รอการปรับตัวขึ้นของหุ้นอ้างอิงได้ ส่วน WHAUP ถือเป็นตัวที่น่าสนใจที่สุดเนื่องจากโมเมนตัมของราคาหุ้นยังคงเทรนด์การปรับตัวขึ้น โดยนักลงทุนอาจลุ้นทำกำไร Call ที่บริเวณ 7.35 -7.45 บาท

Put DW – ทยอยสะสม Put DW บนหุ้นที่เริ่มปรับตัวสูงและมีแรงขายบริเวณแนวต้าน เช่น BGRIM และ GULF และอย่าลืมตั้ง Stop loss หากราคาหุ้นเบรกแนวต้านขึ้นไปได้ต่อ สำหรับ EA และ BANPU ยังมีแกปให้ Put ทำกำไรได้ นักลงทุนที่ถือ DW มาอาจเริ่มทยอยทำกำไรบางส่วน และถือบางส่วนไปรอทำกำไรที่บริเวณแนวรับถัดไป สำหรับ CKP และ WHAUP เทรด Put ในกรอบแคบๆ หรือ ชะลอการลงทุนไปก่อน หรือเข้า Put หากราคาหุ้นหลุดแนวรับ โดยสำหรับ CKP อยู่ที่ 5.90 บาท และ WHAUP อยู่ที่ 6.70 บาท ตามลำดับ