บอร์ด DIMET – IFA ไฟเขียวลงทุน IGE

บอร์ด “ไดเมท สยาม” และที่ปรึกษาการเงินอิสระ ไฟเขียวลงทุน-ถือหุ้น 14 % ใน IGE มูลค่า 181 ล้านบาท ต่อยอดธุรกิจ กระจายเสี่ยง และเพิ่มรายได้ รอผู้ถือหุ้นเคาะขั้นสุดท้าย

นายปัญญา บุญญาภิวัฒน์ ประธานกรรมการ บริษัท ไดเมท ( สยาม ) หรือ DIMET เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ฯ เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2561 เห็นชอบรายงานความเห็นของที่ปรึกษาการเงินอิสระ ( IFA) เกี่ยวกับการเข้าลงทุนในบริษัท ไอเจน เอนจิเนียริ่ง ( IGE ) โดยมีบริษัท JVS ที่ปรึกษาการเงิน ได้แสดงความคิดเห็นการได้มาสินทรัพย์เสร็จแล้ว

นอกจากนี้ IFA ให้ความเห็นว่า ผู้ถือหุ้น ควรอนุมัติการซื้อ IGE ดังกล่าว เนื่องจากเพิ่มความสามารถการสร้างรายได้ให้กับ DIMET และเป็นการกระจายความเสี่ยงจากธุรกิจเดิมของบริษัท รวมทั้งเพิ่มเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท เพื่อใช้ขยายตลาด และเพิ่มช่องทางการกระจายผลิตภัณฑ์ของบริษัท ในอนาคต

ทั้งนี้ การพิจารณาอนุมัติให้บริษัท ฯ เข้าลงทุนในโครงการข้างต้นหรือไม่ ขึ้นอยู่กับที่ประชุมผู้ถือหุ้น

การลงทุนใน IGE นั้น ไดเมท จะซื้อจากบริษัท อิเล็กทริค โซลูชั่น ( ES ) พีทีอี ลิมิเต็ด ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนที่สิงคโปร์ และเป็นผู้ถือหุ้นเดิม IGE จำนวนหุ้นที่ซื้อ 378,000 หุ้น คิดเป็น 14 % ของทุนชำระแล้วของ IGE ราคาหุ้นละ 480 บาท มูลค่าเงินลงทุน 181.44 ล้านบาท

สำหรับ IGE ก่อตั้งบริษัท เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2551 เดิมชื่อบริษัท เซนทรา-วาร์ทุง เอ็นจิเนียริ่ง ต่อมาเปลี่ยนชื่อใหม่ 2 มิ.ย. 2558 เป็นบริษัท ไอเจน เอนจิเนียริ่ง จำกัด

ปัจจุบัน IGE (ตามหนังสือรับรองบริษัท ออก ณ วันที่ 3 เมษายน 2561) มีทุนจดทะเบียนและชำระแล้ว 270 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท ท จำนวนหุ้นสามัญ 2.7 ล้านบาท

IGE ดำเนินธุรกิจจัดหาพร้อมติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าแรงสูงและแรงต่ำ งานรับเหมาก่อสร้างสถานีโรงไฟฟ้าย่อย และมีบริษัทย่อย ที่ด าเนินธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องอีก 2 บริษัท คือ บริษัท ไอเจน พาวเวอร์เทค จำกัด ซึ่ง IGE ถือหุ้น 51 % และบริษัท สยามไบโอ เจนเนอเรชั่น จำกัด ซึ่ง IGE ถือหุ้น 100%