GUNKULบุกครั้งใหญ่ เทกฯบริษัทรับเหมา

กันกุลฯ ก้าวขึ้นสู่ปีที่ 37 เปิดความพร้อมทุกด้าน รุกธุรกิจครบวงจร ทุ่ม 650 ล้าน เทกโอเวอร์ บริษัทรับเหมาฯ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่”GROOF” ขอเวลา 2 ปีเศษ เพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้าเท่าตัว 1,000 เมกะวัตต์ จ้องซื้อสตาร์อัพที่มีเทคโนโลยีเด่น

บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) จัดงานใหญ่ เนื่องในโอกาสที่ดำเนินธุรกิจมาครบ 36 ปี โดยมีแขกมาร่วมงานอย่างคับคั่ง ที่โรงแรม เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา

นาย กัลกุล ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานกรรมการบริษัท กล่าวว่า กันกุลฯ เริ่มต้นธุรกิจด้วยทุน 1 ล้านบาท การดำเนินงานที่ผ่านมา กันกุลฯมองไปข้างหน้าตลอด ไม่ได้มองเฉพาะวันนี้เท่านั้น และการเริ่มต้นของแต่ละธุรกิจ มีการลองผิดลองถูกมานับครั้งไม่ถ้วน จนสามารถเติบโตมากเหมือนอย่างทุกวันนี้ ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียนร่วม 1,854 ล้านบาท

น.ส.โศภชา ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทกันกุลเอ็นจิเนียริ่ง กล่าวว่า กันกุลฯแบ่งการดำเนินธุรกิจเป็น 4 ช่วง เมื่อเกิดวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 บริษัทมีหนี้กับไฟแนนซ์ที่ถูกปิด 400 ล้านบาท ต้องเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ ยืดการชำระออกไป 8 ปี แต่สามารถชำระคืนทั้งหมดภายใน 4 ปี แต่ปัจจุบัน ธุรกิจและฐานะการเงินแข็งแกร่ง พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ

ประธานกรรมการบริหารกล่าวว่า วันที่ 28 มิ.ย. จะมีการประชุมคณะกรรมการนัดพิเศษ พิจารณาอนุมัติการซื้อกิจการของบริษัท ฟิวเจอร์ อิเล็คทริคอล คอนโทรล จำกัด (FEC) เป็นเงินทั้งสิ้น 650 ล้านบาท บุกธุรกิจรับเหมาก่อสร้างครบวงจร ไม่ได้จำกัดเฉพาะโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน ซึ่งสามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจให้บริษัทจำนวนมาก เมื่อพิจารณาจากการใช้งบประมาณในแต่ละปี

นอกจากนั้น ในวันที่ 29 มิ.ย.บริษัทจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ “GROOF” พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ระดับครัวเรือน เปิดโอกาสให้ผู้สนใจเข้ามาร่วมลงทุน และเจ้าของบ้านที่พร้อมจะติดตั้ง สร้างมิติใหม่ของการประหยัดพลังงาน

ขณะเดียวกันความพร้อมด้านเงินทุน ยังช่วยให้บริษัทขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีก เท่าตัว คือ 1,000 เมกะวัตต์ ได้ภายในระยะเวลา 1,000 วันนับจากนี้ จากปัจจุบันมีกำลังการผลิตรวม 509 เมกะวัตต์โดยใช้เวลาลงทุนถึง 7 ปีเศษ และยังมีแผนที่จะขยายการลงทุนในเอเชียมากขึ้น จากปัจจุบันลงทุนในเมียนมา ลาว เวียดนาม มาเลเซียและญี่ปุ่น รวมถึงการมองหาโอกาสในการลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพ ที่มีเทคโนโลยีที่สามารถต่อยอดธุรกิจของกันกุลฯ

“ในอนาคตกันกุลฯ จะเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจไฟฟ้าและรับเหมาก่อสร้างครบวงจร เราเพิ่งขายหุ้นกู้ ระดมเงินมาได้ 2,000 ล้านบาท เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ทำให้มีเงินทุนในการขยายธุรกิจอีกมาก“น.ส.โศภชา กล่าว

ส่วนราคาหุ้น GUNKUL ที่ปรับตัวลง และบริษัทมีการซื้อหุ้นคืนจากตลาดหลักทรัพย์อย่างต่อเนื่อง น.ส. โศภชา กล่าวว่า นักลงทุนสถาบัน เช่น บริษัทเมืองไทยประกันภัย ยังคงถืออยู่ รวมถึงบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนบัวหลวงและนักลงทุนรายบุคคลด้วย

ทางด้านผลงานนับตั้งแต่บริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ในปี 2553 น.ส.โศภชากล่าวว่า ในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา บริษัทฯเติบโตถึง 20 เท่า หรือเฉลี่ยปีละ 250%จากการทำโรงไฟฟ้า
พลังงานทางเลือก ทั้งพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม มีสัญญาซื้อขายไฟรวม 509 เมกะวัตต์ คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ สัดส่วน 10% ของกำลังการผลิตรวมที่ได้รับอนุญาต