CEO บจ.ยันเดินหน้าลงทุน “พาณิชย์-รพ.-ประกัน”คาดรายได้โตเกิน 6%

HoonSmart.com>> ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผย CEO Survey คาดเศรษฐกิจปี 62 โตเพียง 2-3% ฉุดธุรกิจแย่ลง พร้อมรักษาระดับลงทุนรอความชัดเจนเศรษฐกิจ เพิ่มความระวังมากขึ้น ผู้บริหารบจ.ไทยเกือบครึ่งประเมินรายได้รวมปีนี้โตมากกว่า 6% โดยเฉพาะหมวดพาณิชย์ การแพทย์ ประกันภัย-ประกันชีวิต ด้านครม.เห็นชอบงบประมาณปี 63 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ส่งให้สภาฯพิจารณาต่อ 7ต.ค. ส่วนดัชนีหุ้นเดือนก.ย.ลดลง 1.1% จากเดือนส.ค. กลุ่มเกษตร-อุตสาหกรรมอาหาร กลุ่มเทคโนโลยี กลุ่มทรัพยากร และบริการให้ผลตอบแทนมากกว่าตลาดโดยรวม

น.ส.สุมิตรา ตั้งสมวรพงษ์ ฝ่ายวิจัย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ สำรวจความคิดเห็นผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน (CEO Survey) : Economic Outlook ในช่วง 6 เดือนหลังของปี 2562 โดย CEO  คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะเติบโต 2-3% ลดลงจากการสำรวจครั้งก่อนที่คาดว่าจะเติบโต 3-4% จากปัจจัยที่มีความเชื่อมโยงกับต่างประเทศ โดย 42% ของ CEO คาดว่าทิศทางอุตสาหกรรมของตนจะแย่ลง แต่ 31% กลับคาดว่าจะดีขึ้นต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก

” 52% ของ CEO คาดว่าผลการดำเนินงานในช่วง 6 เดือนหลังจะปรับตัวดีขึ้น และรายได้รวมของปี 2562 จะเติบโตมากกว่า 6% โดยเฉพาะบริษัทในหมวดพาณิชย์ หมวดการแพทย์ หมวดประกันภัยและประกันชีวิต เป็นต้น”น.ส.สุมิตรากล่าว

สำหรับแนวโน้มการลงทุนในช่วง 12 เดือนข้างหน้า CEO คาดว่าจะรักษาระดับการลงทุนในระดับเดิม โดยรอดูความชัดเจนของสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและเพิ่มความระมัดระวังในการลงทุน  อย่างไรก็ตาม พบว่า 50% ของ CEO วางแผนในการขยายการลงทุนในต่างประเทศ เป้าหมายหลักยังคงเป็นประเทศในกลุ่มเพื่อนบ้านในอาเซียน ทั้งในกลุ่มประเทศกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม (CLMV) และอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ส่วน 45% ของ CEO ตอบว่า บริษัทฯ วางแผนการลงทุนในต่างจังหวัด ลดลงจาก 58% ครั้งก่อน

การสำรวจความคิดเห็นในครั้งนี้ รวบรวมข้อมูลระหว่างวันที่ 26 ก.ค. – 12 ก.ย. 2562 ซึ่งมีบริษัทจดทะเบียนร่วมตอบแบบสอบถาม 118 บริษัทจาก 26 หมวดธุรกิจ มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด 46% ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 7 ต.ค. มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท โดยจะส่งให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาภายในวันนี้ ก่อนจะนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของสภาฯ ต่อไป

ด้านนายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า การลงทุนในตลาดหุ้น ณ สิ้นเดือน ก.ย.62 ดัชนีปิดที่ 1,637.22 จุด ลดลง 1.1% จากสิ้นเดือนส.ค. แต่เพิ่มขึ้น 4.7% จากสิ้นปี 2561  โดยกลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร กลุ่มเทคโนโลยี กลุ่มทรัพยากร และกลุ่มบริการให้ผลตอบแทนมากกว่าตลาดโดยรวม

ส่วน Forward และ Historical P/E ของตลาด  ณ สิ้นเดือน ก.ย. อยู่ที่ระดับ 16.5 เท่า และ 17.3 เท่าตามลำดับ สูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดหุ้นเอเชีย ซึ่งอยู่ที่ระดับ 14.4 เท่า และ 15.5 เท่าตามลำดับ มีอัตราเงินปันผลตอบแทน ณ สิ้นเดือน ก.ย. อยู่ที่ระดับ 3.12% สูงกว่าค่าเฉลี่ยของ MSCI Emerging Market ที่ 2.93%

ขณะที่ 9 เดือนแรกของปี 62 มูลค่าการระดมทุนในตลาดแรก (IPO) อยู่ที่ระดับ 22,839 ล้านบาท

ด้านตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ในเดือน ก.ย. มีปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยต่อวัน 494,799 สัญญา เพิ่มขึ้น 20% เทียบกับค่าเฉลี่ยในช่วง 8 เดือนแรกของปี