STARK ทุ่ม 1.55 พันลบ.ลุยซื้อธุรกิจโลจิสติกส์ชั้นนำ “อดิศรสงขลา”

HoonSmart.com>> บอร์ดสตาร์ค คอร์เปอเรชั่น อนุมัติเข้าซื้อกิจการ “อดิศรสงขลา” ผู้ให้บริการด้านทรัพยากร ให้เช่าสินทรัพย์ รับจ้างขนส่งชั้นนำ มูลค่ารวม 1,550 ล้านบาท คาดโอนกิจการภายในเดือนธ.ค. ได้เงินสดรอการคืนหนี้พ่วงกลับมา 1,000 ล้านบาท

บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STRAK) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 30 ก.ย.62 อนุมัติให้บริษัทซื้อและรับโอนกิจการทั้งหมดของบริษัท พินวีล 2 จำกัด (พินวีล 2) ซึ่งรวมถึงบริษัท อดิสรสงขลา จำกัด (อดิสร) ผู้ให้บริการด้านทรัพยากรบุคคล ให้บริการให้เช่าสินทรัพย์ ให้บริการรับจ้างขนส่ง และให้บริการปรึกษาเกี่ยวกับธุรกิจปิโตรเลียม ที่พินวีล 2 ถือหุ้นอยู่ 99.99% โดยเป็นการซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นเดิม 3 ราย คือ บริษัท ทีมเอ โฮลดิ้ง จำกัด นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ และนางสาวณัฐดุลภรณ์ กิติกรพาณิชย์ ในราคาทั้งสิ้น 1,550 ล้านบาท โดยคาดว่าธุรกรรมการรับโอนกิจการทั้งหมด จะแล้วเสร็จภายในเดือนธ.ค.62

บริษัท อดิสรสงขลา ให้บริการด้านทรัพยากรบุคคล เช่นการเป็นตัวกลางในการจัดหาแรงงานเพื่อเข้าทำงานเป็นพนักงานของลูกค้าเอง (Recruiting services) การจัดหาแรงงานของอดิสรเพื่อให้บริการกับลูกค้า (Manpower services), ให้บริการให้เช่าสินทรัพย์ ได้แก่ คลังสินค้าและอุปกรณ์และเครื่องจักร, ให้บริการรับจ้างขนส่ง และให้บริการปรึกษาเกี่ยวกับธุรกิจปิโตรเลียม เช่น การให้บริการทำความสะอาดเรือและถังน้ำมันบนเรื่อ (Vessel cleaning) การก่อสร้างชิ้นงานและการติดตั้งชิ้นงาน (Offshore construction services) และการซ่อมบำรุง (Fabrication and maintenance services) เป็นต้น

นอกจากนี้บริษัท อดิสรสงขลา เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2523 ที่จังหวัดสงขลา ผู้บริหารและบุคลากรมีความเชี่ยวชาญชำนาญในธุรกิจที่ทำอยู่ และด้วยประสบการณ์ที่ยาวนานนี้ทำให้สามารถมองภาพการดำเนินธุรกิจได้อย่างชัดเจน ปัจจัยใดที่จะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการทำงานก็ทำการแก้ไขป้องกัน จนทำให้บริษัทได้รับความเชื่อมั่นจากลูกค้า อย่างเช่นในธุรกิจให้บริการด้านทรัพยากรบุคคล กว่า 30 ปีที่อดิสรมุ่งเน้นพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมปิโตรเลียม (Oil and gas) โดยเฉพาะบุคลากรที่ต้องทำงานบนแท่นผลิตปิโตรเลียม โดยปัจจุบัน อดิสรให้บริการแรงงานฝีมือมากกว่า 750 คนต่อลูกค้าในอุตสาหกรรมปิโตรเลียม

สำหรับผลการดำเนินงานของบริษัท อดิสรมีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นทุกปี โดยในปี 2559 มีกำไรสุทธิ 89.2 ล้านบาท ปี 2560 มีกำไรสุทธิ 103.7 ล้านบาท และปี 2561 มีกำไรสุทธิ 129.5 ล้านบาท

คณะกรรมการจึงเล็งเห็นว่าการเข้าซื้อกิจการทั้งหมดในครั้งนี้สมเหตุสมผลและจะเป็นประโยชน์ต่อบริษัท รวมถึงผู้ถือหุ้น เนื่องจากการเป็นการช่วยขยายธุรกิจของบริษัทไปสู่ธุรกิจให้บริการด้านทรัพยากรบุคคล ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่บริษัทและผู้ถือหุ้น และช่วยกระจายความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจของบริษัทในภาพรวม ตลอดจนเพิ่มโอกาสในการเพิ่มรายได้และอัตราผลตอบแทนที่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้บริษัทมีฐานะทางการเงินที่มั่นคงและเพิ่มกระแสเงินสดจากการดำเนินงานของบริษัทในระยะยาว

อีกทั้งการเข้าทำรายการในครั้งนี้จะเสมือนมีเงินสด จากการคืนหนี้ของกิจการที่เกี่ยวข้องกับ บริษัท อดิสรสงขลา จำกัด จำนวนประมาณ 1,059 ล้านบาท ซึ่งมีกำหนดคืนหนี้ดังกล่าวทั้งหมดภายในไตรมาส 2 ปี 2563 และเมื่อนำเงินสดดังกล่าวมาหักกับมูลค่าการเข้าทำรายการในครั้งนี้ที่ 1,550 ล้านบาท จะเสมือนว่า การเข้าทำรายการในครั้งนี้เท่ากับประมาณ 491 ล้านบาท หรือเสมือนว่าการเข้าทำรายการดังกล่าวที่ P/E เท่ากับ 3.8 เท่า โดยบริษัทคาดว่าธุรกรรมการรับโอนกิจการทั้งหมด จะแล้วเสร็จภายในเดือนธ.ค.2562