คุ้ย แคะ แกะ เกา : แมลงตอมที่ใบหน้า

คุ้ย แคะ แกะ เกา

โดย : รัสปูติน

HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 28 พฤษภาคม 2561

* ตูข้าตื่นขึ้นมาเช้าวันเสาร์ เพราะฝันร้ายก่อนสว่างว่า เรอัลมาดริด แพ้ลิเวอร์พูล ถึง​ 6-0 เพื่อจะพบกับข้อเท็จจริงที่ร้ายกว่านั่น คือ ราคาน้ำมันขาขึ้น ถูกแรงกดดันทันทีไม่ใช่กลไกตลาดเล่นงานจนราคาดิ่งลงวันเดียว 3 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล … ผู้ล่าถูกไล่ล่า..ทำเอาขนแขนตั้งชัน 90 องศา

* เหตุผลราคาน้ำมันพลิกกลับทันทีทันควัน มาจากคำขู่ของสหรัฐ ฯ ที่ว่า อาจจะใช้มาตรการเล่นงานกรณี “สมคบคิดครอบงำตลาด” มาใช้กับกลุ่มรัสเซีย-โอเปกได้ จึงมีข่าวว่า กลุ่มคาร์เทลที่รวมหัวลดกำลังการผลิต ดึงราคาน้ำมันพุ่งแรงในสองเดือนมานี้ กำลังพิจารณาเพิ่มกำลังการผลิตในการประชุมโอเปกช่วงครึ่งปีในเดือนหน้า เพื่อทดแทนกำลังการผลิตที่หายไปจาก อิหร่านและเวเนซูเอล่า

* ข่าวร้ายวันศุกร์ ทำให้ตูข้าเวทนาและกังวลแทนขาประจำหุ้นน้ำมันแม่ลูก PTT, PTTEP ที่มีแรงซื้อท้ายตลาดดันดัชนีให้รีบาวด์กลับ ประคองตัวไม่ให้หลุดแนวรับสำคัญ 1,730 จุด ให้ได้อย่างสุดฤทธิ์ ..เหลือเชื่อเมื่อวันศุกร์​ กลายเป็นเหลือแต่ความทรงจำ ไม่ต่างอะไรกับแมลงหวี่ตอมที่ใบหน้า ไม่ตบก็รำคาญ ตบก็เจ็บแก้มตัวเอง

* ราคาหุ้น PTT ที่ผู้บริหารพยายามออกมาพูดชี้นำ(บริษัทเล็ก ๆ ห้ามทำ เพราะพี่ท่านใน ก.ล.ต.ไม่ชอบ) ว่าให้ดูพื้นฐาน อย่าดูแค่เทคนิคอย่างเดียว แต่ตูข้ากลับมีลางสังหรณ์ลึก ๆ (อย่าเพิ่งเชื่อ) ว่า มีโอกาสได้ช้อนซื้อ PTT ที่ใต้ราคา 50.00 บาท ..ยกเวน้องลิเวอร์พูลได้ถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยน ลีกส์ ..หาใช่เพราะว่ามีคนเชื่อว่า ทาง PTT เชียร์การเมืองเลือกข้างพรรคเพื่อไทยตามคำขวัญ ” ปตท. พลังไทย เพื่อไทย”

* สัปดาห์นี้เริ่มต้นด้วยนักวิเคราะห์สำนักโบรก ฯ ใหญ่ ออกมาตั้งคำถามล่วงหน้าว่า ปัจจัยบวกอะไรบ้างที่กำหนดทิศทาง SET เพราะหลายเดือนมานี้ หุ้นน้ำมันและปิโตรเคมี เครือ PTT เป็นแกนหลักประคองตลาด เมื่อนับต่อแต่นี้ไปจะเป็นไม่ได้ เพราะสถานการณ์ตลาดเริ่มเปลี่ยนแนว ถ้าไม่มีหุ้นใหญ่คอยประคองดัชนี ภาพรวมจะทำให้แนวรับสำคัญ 1,725 จุด จะทนไหวมั้ย ..หรือว่าจะกลับมาเล่นหุ้นกลางและเล็กที่กำไรแกร่ง และปลอดจากต่างชาติที่ล่าสุดยังเดินหน้าขายสะสมสุทธิไปแล้ว 1.16 แสนล้านบาท และยังไม่มีทีท่าจะหยุดขาย

สุวิน ไกรภูเบศ

* ตูข้า เห็นเอกสารแถลงข่าวด่วนของ หมอสุวิน ไกรภูเบศ ซีอีโอแห่ง BEAUTY ร่วงแรง 9.42% ทำนิวโลว์ในรอบ 7 เดือน เพราะแรงขายออกมาชนิดสนใจจะขายทิ้งไม่สนใจราคาขายมาก 5% ของหุ้น และมูลค่า 2.7 พันล้านบาทในวันเดียว…ยืนยันธุรกิจดำเนินตามปกติ ทั้งการจำหน่ายสินค้าและการผลิตสินค้าออกมาจำหน่าย ไม่ได้มีสิ่งใดเปลี่ยนแปลงไป และตนเองกับเมียก็ไม่ได้ขายหุ้นในมือออก หลังจากรินขายมาตลอด 4 ปี จนเหลือสัดส่วนถือครองแค่ 22% ตบท้ายด้วยการบอกว่าเหมือนแผ่นเสียงตกร่อง หรือวีซีดีเป็นรอยว่า อาจเป็นไปได้ที่จะมีการปล่อยข่าวลือในแง่ลบอีก ซึ่งไม่เป็นความจริง..บอกได้ประโยคเดียว เว้าแม่นบ่อ ข้อยเว้นแม่นบ่อ

* หุ้นค้าเครื่องประดับเพชร JUBILE บวกสวนตลาดฯ ตามประสาหุ้นมีเจ้าภาพและขาประจำ ประคองราคาให้วนรอบ ๆ 25.00 บาทให้ได้ โดยไม่รู้เจตนา อ้างข่าวผลงานและกำไรไตรมาสสองสวย เพราะยอดขายโตต่อเนื่อง ผู้บริหารคนสวยออกมาบอกความเชื่อส่วนตัวว่า ตลาดเพชรปีนี้โต-กำลังซื้อฟื้น ตามสูตร ​Diamonds are forever. ขึ้นอยู่ว่ามีคนทะลึ่งเชื่อเสียด้วย คนสวยพูดเสียอย่าง

* รายนี้ทองแท้ในมือ เสี่ยเจริญ หุ้นอสังหา GOLD ราคาพุ่ง 5% แถมทำนิวไฮในรอบ 4 ปี ที่ราคาปิดวันศุกร์ จากข่าวลุ้นผลงานปีนี้โตสนั่น โบรก ฯ เชียร์ซื้ออื้อซ่า เพราะกำไรต่อหุ้นดีวันดีคืน เสี่ยเจริญเสียอย่าง แต่เรื่องเป้าราคา 13.30 บาท ตูข้าอยากบอกให้สูเจ้าฟังหูไว้หู เอาก้อนหินถ่วงตุ้มไว้เยอะ

* ข่าวร้าย ทั้งสำหรับคนเดินทาง และสำหรับคนถือหุ้น เพราะล่าสุด สายการบินแห่งชาติที่กำไรน้อยกว่าขาดทุน THAI ขยับขึ้นค่าตั๋ว 59 เส้นทางประจำ อ้างเหตุต้นทุนราคาน้ำมันเครื่องบินพุ่ง หวั่นกระทบงบและกำไรไตรมาสสองจะขาดทุนเกินระดับปกติ..ที่เคยอ้างขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยน พักข้ออ้างไว้ชั่วคราว เพราะยังไงก็ขาดทุนวันยังค่ำ

* หุ้นน้ำดื่มคิดการณ์ไกลเกินตัว CBG นักวิเคราะห์ให้ข้อมูลใหม่ ว่าชักไม่ค่อยแน่ใจว่า ผลประกอบการที่ย่ำแย่ในไตรมาสแรกถึงก้นเหวรึยัง ? แต่อ้างว่า เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัวจากยอดขายในอังกฤษแบบอ่อน ๆ และต้องลุ้นจับตายอดส่งออกไปจีน คงต้องอดทนรอกันไปนานเป็นพิเศษ

* ได้เวลาเมียงมองหุ้นเล็ก จิ๋วแต่แจ๋ว PPS ดร.หนึ่ง พงศกร ธาราไชย ที่ภาพลักษณ์ภายนอกเป็นนักวิ่งเก่ง โชว์หล่อ แต่ตัวจริงยังทำงานเก่งด้วย ล่าสุดออกมามั่นใจสุด ๆ ว่า งานในมือบริษัทที่ปรึกษาวิศวกรรมอันดับหัวแถวมีเพียบ ปีนี้รายได้โต 25% ตามเป้าแน่นอน กำไรอย่าถาม ให้ดูอัตรากำไรสุทธิแทน

* นี่ก็นักขุด บึ้ด จ้ำ บึ้ด หุ้นตอกเสาเข็ม งานล้นมือรับเงินสด SEAFCO สวนตลาดไม่ยอมแพ้ชะตากรรม บวกกว่า 2% ราคาปิดอยู่ที่ 9.20 บาท บวก 0.25 บาท ทำนิวไฮรอบหลายเดือน วอลุ่มไม่ต้องเยอะ แต่ตูข้าขอเตือนว่า หุ้นแบบนี้มีรอบของมันเอง ต้องดูกราฟให้ดี ก่อนเจ็บตัวเพราะซื้อผิดจังหวะ

* สัปดาห์นี้ขอให้บรรดาสูเจ้าโชคดีกว่า คิม จอง อึน